Hàng chục nghìn người về dự Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Từ ngày 23 - 24/11 (tức ngày 9 và 10/10 năm Canh Tý), tại xã Hưng Thịnh (Hưng Nguyên) diễn ra Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười, thu hút hàng chục nghìn người dân và du khách thập phương.

Về tham dự Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Ban Tuyên giáo, Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Về phía huyện Hưng Nguyên có đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy và các đồng chí lãnh đạo huyện; đại diện các xã, thị trấn trên địa bàn cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Ảnh: Công Kiên
Các đại biểu và đông đảo nhân dân, du khách thập phương về tham dự Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười. Ảnh: Công Kiên

Đền Ông Hoàng Mười nằm trên địa bàn xóm Xuân Am, xã Hưng Thịnh (Hưng Nguyên), được xây dựng từ thời hậu Lê (thế kỷ XVII), tọa lạc trên thế đất hình mỏ hạc cạnh sông Mộc, nên còn có tên gọi là "Mỏ Hạc linh từ", được công nhận là Di tích Lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Đền là nơi thờ thần Hoàng Mười, người có công hộ quốc bảo dân, chở che cuộc sống cộng đồng, được nhân dân khắp mọi miền ngưỡng mộ và tôn kính. Đền còn thờ các vị phúc thần: Lê Khôi, Quận công Trịnh Trung, Song Đồng Ngọc Nữ, Nguyễn Duy Lạc và hệ thống đạo Mẫu tứ phủ, mà người đứng đầu là Thánh Mẫu Liễu Hạnh. 

Đền Ông Hoàng Mười được xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh. Ảnh tư liệu: Thành Cường
Đền Ông Hoàng Mười được xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh. Ảnh tư liệu: Thành Cường

Năm 2019, Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công  nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười được tổ chức vào ngày 9 -10/10 Âm lịch hàng năm, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tưởng nhớ công đức của các vị phúc thần. Từ đó, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho các tầng lớp nhân dân và quảng bá hình ảnh lễ hội cũng như giá trị của di tích.

Ảnh: Công Kiên
Lễ Tuyên sắc diễn ra trang trọng. Ảnh: Công Kiên
Ảnh: Công Kiên
Nghi thức Lễ Đại tế diễn ra linh thiêng, bày tỏ niềm tri ân đối với thần Hoàng Mười và các vị phúc thần. Ảnh: Công Kiên

Đồng thời, đây là dịp để du khách thập phương hành hương về với Hưng Nguyên - vùng đất có truyền thống văn hóa, nơi đã sản sinh, nuôi dưỡng nhiều bậc hiền tài, khoa bảng, nhiều tấm gương kiên trung, nghĩa liệt mà cuộc đời, sự nghiệp của họ đã làm rạng ngời quê hương, đất nước. 

Ảnh: Công Kiên
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo huyện Hưng Nguyên và đông đảo nhân dân cùng du khách thập phương dâng lễ, dâng hương tại Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười. Ảnh: Công Kiên

Năm nay, Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười chỉ tổ chức phần lễ với các nghi lễ truyền thống: Lễ khai quang, yết cáo, lễ rước, đại tế, tuyên sắc và lễ tạ. Đặc biệt, Lễ Tuyên sắc vừa được phục dựng là nghi lễ quan trọng, nhằm ngợi ca công đức của ông Hoàng Mười, giúp nhân dân cảm nhận hơi thở lịch sử và những lời nhắn nhủ của cha ông qua các đạo sắc phong.

Ảnh: Công Kiên
Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười  thu hút hàng chục nghìn nhân dân và du khách. Ảnh: Công Kiên

Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười năm 2020 diễn ra trang trọng, linh thiêng, thu hút hàng chục nghìn nhân dân và du khách về dâng hương, dâng lễ.

Tin mới