Hàng chục triệu giống cây lâm nghiệp chưa thể kiểm soát về chất lượng

(Baonghean.vn) - Địa bàn Nghệ An hiện nay có khá nhiều các cơ sở tư nhân, hộ gia đình sản xuất giống cây lâm nghiệp, hàng năm cung cấp ra thị trường hàng chục triệu cây giống. Thế nhưng việc kiểm định, kiểm soát chất lượng cây giống còn bỏ ngỏ.

 » Hỗ trợ 1,9 tỷ đồng giống cây trồng rừng nguyên liệu

1
Nhiều vườn ươm quy mô gia đình không có giấy phép đăng ký hoạt động.

Toàn tỉnh hiện có 32 tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp được cấp giấy phép hoạt động. Trong đó có 10 Công ty lâm nghiệp; 19 đơn vị là các ĐTNXP, các Ban QLRPH, các TĐTNXP, 1 hợp tác xã lâm nghiệp và 2 hộ gia đình. Hàng năm các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống trên toàn tỉnh tạo được 20-25 triệu cây giống các loại.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm, trong năm 2016 toàn tỉnh trồng trên 16.030 ha rừng, tương đương khoảng 38 triệu cây giống, tuy nhiên có khoảng 17 triệu cây giống chưa thể kiểm soát về chất lượng, chủ yếu do các hộ dân tự sản xuất.

1
Việc không đăng ký giấy phép sẽ khó khăn cho việc bán cây giống lâu dài của các hộ có vườn ươm.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chi cục trưởng kiểm lâm Nghệ An cho biết: Để nâng cao chất lượng giống cây lâm nghiệp, Sở NN & PTNT đã có công văn số: 1972 / SNN.KL  ngày 15/7 về việc "tăng cường công tác kiểm soát, nâng cao chất lượng giống cây trồng  lâm nghiệp".

Việc kiểm soát chất lượng cây giống sẽ giúp các hộ trồng rừng phát huy được hiệu quả kinh tế, đồng thời giúp cả các hộ sản xuất giống có thể vươn lên, cung cấp cây giống cho diện rộng. Chính vì vậy, công văn của Sở NN & PTNT cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng NN & PTNT tăng cường kiểm tra, giám sát đối với tổ chức, cá nhân, hộ gia đình kinh doanh, sản xuất cây giống trồng rừng phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Văn Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới