Hang đá 'dát vàng' độc đáo ở xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Nằm cách thị trấn Mường Xén khoảng 50km, hang Thằm Lạn (còn có những phát âm như: thẩm lạn, thẳm lạn) thuộc xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn, Nghệ An) được người dân gọi với cái tên như hang dát vàng, hang triệu người là một địa điểm đến đầy kỳ thú với những ai ưa thích trải nghiệm, khám phá.

1
Đi qua khe Tụ (thuộc bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý), là đến hang Thằm Lạn, nơi gắn liền với truyền thuyết chuyện tình giữa cô gái Thái xinh đẹp và chàng trai con “Phà” (trời).
Hang Thằm Lạn Hang Thẳm Lạn bị che khuất bởi những lùm cây và núi đá, nhìn từ bên ngoài, chiếc hang có vẻ kém hấp dẫn, thế nhưng khi bước vào trong, một thế giới hiện lên đầy lý thú và sinh động.
Hang Thằm Lạn nằm dưới chân núi đá vôi bị che khuất bởi những cây cối. Nhìn bề ngoài hang thậm chí không 'hoành tráng' như người ta thường nghĩ về hang động.
Thằm Lạn trong tiếng Thái có nghĩa là hang triệu người, bởi đây là hệ thống hang động rộng, không gian rộng rãi, có thể cùng lúc chứ hàng triệu người.
Thằm Lạn trong tiếng Thái có nghĩa là hang triệu người. Đây là cách nói ví của đồng bào Thái về một trong những hang động lớn nhất khu vực Tây Nam xứ Nghệ. 
Trong hang có nhiều lối đi bí ẩn như 'trận đồ bát quái'
Trong hang có nhiều lối đi bí ẩn như 'trận đồ bát quái'
11
Thằm Lạn có không gian rộng rãi, có những điểm được tự nhiên sắp bày như long sàng của bậc vua chúa.
Trải qua biến thiên của thời gian
Những biến thiên của thời gian lưu lại trong lòng hang.
8
Các vách đá ánh kim, nhiều người cho rằng hang đá được dát bằng vàng cám.  
21
Những nhũ đá tự nhiên như bầy dơi trong hang.
Có những đoạn lòng hang giống như yết hầu của một con cá khổng lồ
Có những đoạn lòng hang giống như yết hầu của một con cá khổng lồ
Dưới lòng hang là dòng nước mát lạnh
Dưới lòng hang là dòng nước mát lạnh với vô số đá cuội có tuổi đời hàng triệu năm.
23
Có những vách đá như bức phù điêu với các hình thù lạ mắt. Thậm chí người ta có thể tưởng tượng ra sự ma quái trong cách tạo hình của thiên nhiên.
Mặc dù vậy vì chưa được nhiều người biết tới nên hang Thằm Lạn
Mặc dù vậy, vì chưa có sự đầu tư, quảng bá rộng rãi nên hang Thằm Lạn vẫn chưa được nhiều người biết tới. Hy vọng trong thời gian không xa Thằm Lạn là điểm đến sinh thái không thể bỏ qua khi du khách về với miền Tây Nghệ An.

Vương Vân – Lan Thái

TIN LIÊN QUAN

Tin mới