Hàng loạt người chết tức tưởi vì... vàng

Tình trạng đào tìm vàng vẫn luôn diễn ra, nhất là ở các điểm khai thác nhỏ lẻ, vì thế nguy cơ hàng loạt người chết tức tưởi vì... vàng vẫn luôn tiềm ẩn.

Những năm gần đây, tại một số tỉnh như tỉnh Quảng Nam, Bắc Kạn,... liên tục xảy ra các vụ sập hầm vàng, ngạt khí trong hầm vàng khiến nhiều người tử vong. Tuy nhiên đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp căn cơ để ngăn chặn. Tình trạng đào tìm vàng vẫn luôn diễn ra, nhất là ở các điểm khai thác nhỏ lẻ, vì thế nguy cơ hàng loạt người chết tức tưởi vì... vàng vẫn luôn tiềm ẩn

Quảng Nam: 3 anh em ruột tử vong trong hầm vàng

Vụ việc mới nhất vào khoảng 17h30 ngày 12/4/2016, tại khu vực đồi phía sau khu dân ở thôn Dung xảy ra vụ ngạt khí làm chết 4 người và bị thương 1 người.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Chủ tịch UBND huyện và Bí thư Huyện ủy đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức cứu hộ. Đến khoảng 23h, toàn bộ các nạn nhân được đưa ra khỏi hầm.

 Căn hầm nơi xảy ra vụ ngạt khí.
Căn hầm nơi xảy ra vụ ngạt khí.

Danh tính nạn nhân vụ 4 phu vàng chết vì ngạt khí được xác định là là Cụt Văn Hiến, Cụt Văn Sơn và Cụt Văn Nam (là anh em ruột, quê xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) và người còn lại là Nguyễn Kim Vui (trú thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang). Cụt Văn Dung là người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Sau khi xảy ra vụ việc, UBND huyện Nam Giang quyết định chi hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 5 triệu đồng. Đồng thời UBND huyện thống nhất hỗ trợ toàn bộ kinh phí tiền xe chở 3 nạn nhân bị chết quê ở Nghệ An về quê an táng trong ngày 13/4/2016.

Sập hầm vàng, 2 thanh niên tử vong

Trước đó vào khoảng 8h ngày 10/3/2015 khi một nhóm khoảng 6 người đi vào cánh đồng Bản Nìn, thuộc xã Thuần Mang, để khai thác vàng trái phép. Trong quá trình khai thác, do nền đất yếu đã xảy ra sự cố sập hầm vàng, vùi lấp 2 thanh niên Đặng Văn Hòa (SN 1994) và Bàn Văn Lâm (SN 1993, là người dân tộc Dao, cùng trú tại thôn Nà Chúa, xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn.

Những người có mặt tại hiện trường đã nhanh chóng phối hợp với nhân dân tập trung đào đất, tiến hành giải cứu các nạn nhân. Tuy nhiên, phải đến khoảng 5 phút sau mới đưa được 2 thanh niên trên ra khỏi hầm. Khi được đưa lên, 1 thanh niên đã tử vong tại chỗ, còn một trường hợp do bị thương rất nặng và cũng đã tử vong sau đó khi đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Sập hầm vàng ở Quảng Nam, hai người bị vùi lấp

Cách vụ Bản Nìn gần 2 tháng, vào trưa 1/1/2015, chính quyền xã Tam Lãnh (Phú Ninh, Quảng Nam) nhận được tin báo hầm đào vàng ở núi Kẽm, thôn Bồng Miêu, bị sập, vùi lấp 2 người là Cao Minh Tâm (35 tuổi) và Nguyễn Văn Minh (43 tuổi, cùng trú xã Tam Lãnh).

Đến chiều cùng ngày, lực lượng cứu hộ mới tìm được thi thể anh Tâm và đang tích cực tìm kiếm ông Minh. Khu vực bị sập nằm ở độ sâu vài trăm mét so với cửa hầm, gây khó khăn cho công tác tìm kiếm.

Theo ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, hai người trên vào hầm để khai thác vàng trái phép và gặp nạn.

Sập hầm vàng ở Quảng Nam, 3 phu vàng bị vùi lấp

Khoảng 21h ngày 10/1/2014, tại khu vực khai thác vàng trái phép ở Bãi Cao, thôn 8, xã Phước Hiệp, huyện Phước Sơn, Quảng Nam, bất ngờ một hầm vàng bị sập vùi lấp 3 người.

Khu vực Bãi Cao, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.
Khu vực Bãi Cao, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Nạn nhân được xác định là Bùi Văn Hưng (SN 1985), Bùi Văn Thảo (SN 1989) và Bùi Anh Tấn (SN 1944, cả 3 trú xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, Hòa Bình).

Theo thông tin ban đầu, nhóm khai thác vàng trái phép này có khoảng 10 người, rất may 7 người còn lại đã chạy thoát kịp khi hầm vàng đổ sập.

Sập hầm vàng, 2 người chết tại chỗ

Khoảng 16h chiều 25/9/2013, một nhóm phu vàng đào trái phép tại Khe Rì (khu vực thủy điện An Điềm 2, giáp ranh giữa xã Ba, huyện Đông Giang và xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc) thì hầm vàng bất ngờ bị sập.

Hậu quả, 2 phu vàng Nguyễn Ngọc Vũ (SN 1986) và Nguyễn Ngọc Trọng (SN 1986, cùng ngụ xã Ba, huyện Đông Giang) tử vong tại chỗ; hai phu vàng khác bị thương được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Theo kienthuc.net

TIN LIÊN QUAN

Tin mới