Hàng năm có khoảng 40 nghìn người tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá

(Baonghean.vn) - Đó là số liệu được thống kê tại Lễ mít tinh hưởng ứng "Ngày thế giới không hút thuốc lá" năm 2020.

Sáng 29/5, tại thành phố Vinh, Sở Y tế phối hợp với Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới không hút thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá 25 – 31/5” năm 2020.

Dự lễ có đại diện các sở ban, ngành cấp tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh; lãnh đạo thành phố Vinh; đại diện các đơn vị, cơ sở y tế và đông đảo hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên các phường, xã trên địa bàn thàn phố Vinh.
Dự lễ có đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh; lãnh đạo thành phố Vinh; đại diện các đơn vị, cơ sở y tế và đông đảo hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên các phường, xã trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Công Kiên

Theo kết quả điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành, Việt Nam thuộc trong số 15 nước có số lượng người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc ở nam giới từ 15 tuổi trở lên là 47,4%, nữ giới là 1,4%, tính chung ở người trưởng thành là 23,8%. Nghĩa là hiện nay có khoảng 15,3 triệu người trưởng thành ở Việt Nam đang hút thuốc lá, trung bình 2 nam giới có 1 người hút thuốc.

Phát tài liệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá
Phát tài liệu tuyên truyền và các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ảnh: Công Kiên

Hàng năm, thế giới có khoảng 6 triệu người chết do hút thuốc lá, hơn 200 nghìn người tử vong do thường xuyên hít phải khói thuốc. Riêng ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 40 nghìn người tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá, chưa kể những tác hại không nhỏ đến 70% phụ nữ và 50% trẻ em do hít khói thuốc.

Để hạn chế tác hại của thuốc lá đối với người dân trên địa bàn, tỉnh Nghệ An đã quan tâm triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức và thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện.

Tại lễ mít tinh,
Ảnh minh họa.

Tại lễ mít tinh, với chủ đề “Bảo vệ thanh niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá”, đại diện các phòng chuyên môn của Sở Y tế và lãnh đạo một số bệnh viện đã nêu cụ thể những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Đặc biệt, thuốc lá là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh ung thư phổi; hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh; nguy cơ sẩy thai đối với phụ nữ mang thai. Ngoài ra, hút thuốc còn có nguy cơ mắc các bệnh về tim, mạch, các bệnh về phổi và ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.

Đồng chí
Đồng chí Đậu Huy Hoàn – Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh phát động hưởng ứng “Ngày thế giới không hút thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá 25 – 31/5” năm 2020. Ảnh: Công Kiên

Phát động hưởng ứng “Ngày thế giới không hút thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá từ 25 – 31/5” năm 2020, Tiến sĩ Đậu Huy Hoàn – Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh khẳng định, để kiểm soát và từ bỏ thuốc lá, ngoài nỗ lực của bản thân người hút còn cần có sự động viên, quan tâm, chia sẻ của người thân và cộng đồng.

Phòng, chống tác hại của thuốc lá là trách nhiệm của toàn xã hội. Sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quyết định sự thành công của công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.

Cũng tại lễ mít tinh, đại diện tuổi trẻ thành phố Vinh đã hứa sẽ thực hiện nghiêm túc các biện pháp hạn chế tác hại của thuốc lá. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền đối với đoàn viên – thanh niên, thực hiện cam kết không sử dụng thuốc lá, nếu đang sử dụng sẽ dần từ bỏ.
diễu hành trên một số tuyến đường để cổ động, tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Diễu hành tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Ảnh: Công Kiên

Sau lễ mít tinh, các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và đoàn viên Sở Y tế tổ chức diễu hành trên một số tuyến đường để tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tin mới