Hàng ngàn người dân, du khách thập phương về dự khai mạc Lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào

(Baonghean.vn) - Diễn ra từ ngày 23 - 25/2, lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào (Tương Dương) đã thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách gần xa về trẩy hội.
Tham dự lễ khai mạc có lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Dân tộc tỉnh, huyện Tương Dương cùng nhân dân khắp toàn huyện và du khách gần xa.
Tham dự lễ khai mạc có lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Dân tộc tỉnh, huyện Tương Dương cùng nhân dân địa phương và du khách gần xa.

Đền Vạn - Cửa Rào tọa lạc ở ngã ba Cửa Rào, điểm hợp lưu giữa dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ, thuộc xã Xá Lượng (Tương Dương). Lễ hội được tổ chức vào dịp đầu năm để tưởng nhớ công lao của Đoàn Nhữ Hài - vị Đốc tướng nhà Trần có công đánh giặc Ai Lao, giữ yên bờ cõi. Trong một trận chiến ác liệt tại vùng gần ngã ba sông vào năm 1335, ông và nhiều quân sỹ đã dũng cảm chỉ huy, chiến đấu và hy sinh anh dũng.

Tiết mục văn nghệ chào mừng khai mạc lễ hội
Tiết mục văn nghệ chào mừng khai mạc lễ hội.

Để ghi nhớ công ơn của vị Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân sỹ nhà Trần, nhân dân đã lập đền thờ tại khu vực Cửa Rào để chăm sóc hương khói và gửi gắm tâm linh. Về sau, Đền Vạn - Cửa Rào còn phối thờ Tam Tòa Thánh Mẫu, được UBND tỉnh công nhận Di tích Lịch sử - Văn hóa năm 2009.

Ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư Huyện ủy Tương Dương đánh trống khai mạc lễ hội.
Ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư Huyện ủy Tương Dương đánh trống khai mạc lễ hội.

Lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào năm nay diễn ra trang trọng, linh thiêng với lễ khai quang, yết cáo, lễ rước, đại tế và lễ tạ. Phần hội diễn ra sôi nổi với các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, các môn thể thao, trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền (đẩy gậy, chọi gụ, bắn nỏ, ném còn...). Du khách đến với lễ hội còn có thể tham quan nhà truyền thống các dân tộc và thưởng thức nhiều món ăn đặc sản vùng cao.

Lễ rước linh vị Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài, Tam Tòa Thánh Mẫu và các vị thần được thờ tại Đền Vạn - Cửa Rào.
Lễ rước linh vị Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài, Tam Tòa Thánh Mẫu và các vị thần được thờ tại Đền Vạn - Cửa Rào.

Lễ hội là dịp để bà con nhân dân và du khách thập phương gửi gắm tâm linh, ước nguyện vào dịp đầu năm và vui chơi, trải nghiệm các hoạt động văn hóa - thể thao, chuẩn bị tinh thần cho một năm làm việc mới.

Lễ Đại tế cầu quốc thái dân an.
Lễ Đại tế cầu quốc thái dân an - một trong những hoạt động chính tại lễ hội.

Tin mới