Hàng tấn cà chua ế 'nằm ruộng', nông dân Nghệ An hái về cho gia súc ăn

(Baonghean.vn) - Sau thời gian dài trồng và chăm sóc, cà chua đến kỳ thu hoạch không bán được, nông dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đành để chín rộ ngoài đồng, thậm chí mang về cho lợn, trâu, bò ăn.

Quỳnh Lương là xã chuyên canh rau màu lớn với diện tích 215 ha; thời điểm này nông dân vừa đẩy mạnh gieo trồng, vừa tập trung thu hoạch một số loại rau, cây trồng.

Tại cánh đồng xóm 3, xã Quỳnh Lương, theo ghi nhận, mặc dù nhiều diện tích cà chua đã chín rộ trên đồng nhưng người dân không mặn mà thu hoạch, để cà chua chín rụng, khô héo.

 Giá thu mua thấp không có lời, nông dân Quỳnh Lưu để vườn cà chua chín rộ trên đồng. Ảnh: Việt Hùng.
Giá thu mua thấp không có lời, nông dân Quỳnh Lưu để vườn cà chua chín rộ trên đồng. Ảnh: Việt Hùng.

Bà Nguyễn Thị Tú, hộ trồng cà chua xã Quỳnh Lương cho biết: “Gia đình trồng hơn 1 sào cà chua, sau 5 tháng trồng và chăm sóc với mong muốn đến vụ thu hoạch được năng suất và giá cao thì nay bán với giá quá thấp, tính ra lỗ nặng. Năm ngoái ở thời điểm này, cà chua bán với giá 5.000 đồng/kg thì nay bán được 2.000 đồng/kg nhưng rất ít thương lái thu mua”.

Theo bà con xã Quỳnh Lương, cà chua được trồng từ tháng 10 đến tháng 3 - 4 của năm sau mới thu hoạch; bình quân 1 sào cà chua khi thu hoạch xong cho năng suất 3 – 4 tấn/sào. Với giá 2.000/kg như hiện nay thì bà con thu về 6 – 7 triệu đồng, trong khi đó tiền đầu tư cho mỗi sào mất khoảng 6 triệu đồng, chưa tính công sức bà con chăm sóc trong 5 tháng trời. Hiện giá thu mua thấp, bà con không mặn mà thu hoạch, hàng tấn cà chua chín rộ rớt rụng khắp đồng.

Bà con mang về cho gia súc ăn. Ảnh: Thành Nguyễn
Bà con mang về cho gia súc ăn. Ảnh: Thành Nguyễn

Cùng chung cảnh ngộ, các hộ trồng cà chua ở xã Quỳnh Văn cũng đang khốn đốn vì đến kỳ thu hoạch cà chua không bán được. Gia đình anh Đậu Đức Hải ở xóm 8, xã Quỳnh Văn trồng 4 sào cà chua, thời điểm này năm ngoái, cà chua bán giá cao nên gia đình anh thu về 20 triệu đồng/sào, thế nhưng hiện giờ nếu thu hoạch xong chỉ được 6 triệu đồng, trong khi chi phí đầu tư mất cả gần chục triệu đồng.

“Đầu vụ năm nay thấy giá thấp, nhiều hộ đã không bán mà để chờ giá lên. Tuy nhiên, giá cà chua lại ngày càng xuống thấp, thậm chí còn không bán được khiến nhiều hộ trồng cà chua năm nay bị mất trắng”, anh Hải nói.

Thu  hoạch không có lãi, nông dân để cà chua chín rộ, khô cháy trên đồng. Ảnh: Việt Hùng
Vườn cà chua 4 sào của gia đình anh Đậu Đức Hải, xã Quỳnh Văn để khô cháy vì không bán được. Ảnh: Thành Nguyễn

Toàn xã Quỳnh Văn có khoảng 15 ha diện tích trồng cà chua, từ khoảng tháng 3 đến nay, do giá thu mua thấp, nhiều hộ mới chỉ bán được 1/3 vườn, thậm chí có hộ còn nguyên cả vườn cà chua chín. Tiếc công chăm sóc, nhiều hộ dân chỉ biết hái mang về cho lợn, trâu, bò ăn.

Toàn huyện Quỳnh Lưu có khoảng trên 50 ha cà chua đến kỳ thu hoạch tập trung tại Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Văn… Trong khi một số loại rau màu đã tăng giá so với hồi đầu năm thì cà chua năm nay được mùa, tuy nhiên do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 nên giá xuống thấp, hiện nay trên địa bàn vẫn còn khoảng từ 60 – 70 % diện tích cà chua đã chín nhưng không tiêu thụ được./.

Tin mới