Hàng trăm cựu quân nhân Nghệ An háo hức tìm kiếm việc làm

(Baonghean.vn)- Sáng 14/12, hơn 1.000 quân nhân và người lao động đã nô nức về với phiên giao dịch việc làm để tìm kiếm cơ hội việc làm và đào tạo nghề.

Nô nức cơ hội việc làm mới

Phiên giao dịch việc làm thu hút đông sinh viên Trường Cao đẳng Nghề số 4 - Bộ Quốc phòng đến tìm hiểu về cơ hội việc làm phù hợp với tay nghề đã được đào tạo. Ảnh: Đức Anh
Phiên giao dịch việc làm thu hút đông sinh viên Trường Cao đẳng Nghề số 4 - Bộ Quốc phòng đến tìm hiểu về cơ hội việc làm phù hợp với tay nghề đã được đào tạo. Ảnh: Đức Anh

Ngay từ sáng sớm, 15 quân nhân sắp xuất ngũ của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có mặt ở Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) với mong muốn tham khảo thật nhiều những cơ hội việc làm phù hợp nhu cầu và sở trường của bản thân.

Anh Vương Thái Tuấn ở xã Nghi Công Bắc (Nghi Lộc) sẽ xuất ngũ vào tháng 8/2021. Khi chưa có định hướng sẽ làm việc ở đâu thì anh nhận được thông tin về ngày hội này. “Trước khi nhập ngũ, em đã được học lớp hàn hệ sơ cấp, nên giờ đây em rất muốn xem ở đâu tuyển dụng công nhân hàn xì với mức lương hợp lý”, Tuấn chia sẻ.

Quân nhân này cũng cho biết, đa số các chiến sỹ tham gia phiên giao dịch lần này đều chưa được trang bị tay nghề và đều có mong muốn được học một nghề gì đó rồi mới tính đến tìm việc. Tuy nhiên, Tuấn cho rằng, nếu gia cảnh khó khăn, cần gấp việc làm thì với những cơ hội tìm việc lý tưởng như thế này, bất kỳ ai cũng có thể tìm cho mình một việc làm phù hợp.

Nhiều quân nhân tìm hiểu về thị trường lao động làm việc ở nước ngoài với mức lương cao. Ảnh: Thanh Nga
Nhiều quân nhân tìm hiểu về thị trường lao động làm việc ở nước ngoài với mức lương cao. Ảnh: Thanh Nga

Anh Nguyễn Văn Danh là chỉ huy đơn vị của 13 chiến sỹ Bộ đội Biên phòng sắp xuất ngũ đợt này cho biết: “Đơn vị cũng mong rằng, đến với phiên giao dịch các chiến sỹ sau khi xuất ngũ sẽ có định hướng rõ hơn về nghề nghiệp, chọn cho mình con đường đi vững chắc sau khi đã được trui rèn trong môi trường quân đội với những kỹ năng, kỷ luật và sự đam mê sáng tạo”. Tân binh Nguyễn Thành Đạt cho biết: “Còn tới 1 năm nữa em mới xuất ngũ, nhưng ngay lúc này em rất muốn tìm hiểu thị trường việc làm, nhất là với những thị trường ngoài nước có mức thu nhập cao”.

Lựa chọn được đào tạo nghề

Tại phiên giao dịch việc làm dành cho quân nhân xuất ngũ có nhiều cơ hội XKLĐ, du học với mức lương cao. Ảnh: Đức Anh
Tại phiên giao dịch việc làm dành cho quân nhân xuất ngũ có nhiều cơ hội XKLĐ, du học với mức lương cao. Ảnh: Đức Anh

Đến với phiên giao dịch việc làm đa số đều mong muốn tìm việc làm, thế nhưng, đối với nhiều quân nhân họ lại tìm nơi tuyển dụng đào tạo nghề có uy tín để được học nghề bài bản, trang bị được tay nghề thì dù làm việc trong nước hay nước ngoài đều có thể cho mức thu nhập cao, ổn định lâu dài. Anh Vũ Ngọc Cường, một cựu quân nhân, nay là sinh viên năm thứ 3, Trường Cao đẳng Nghề số 4 – Bộ Quốc phòng cho hay: “Em từng có 2 năm trong quân ngũ, nhưng sau khi phục viên về quê em không tìm được việc làm ổn định vì không có tay nghề, nay làm việc này mai việc khác, thu nhập chẳng là bao. Em từng đến với phiên giao dịch việc làm và xin tuyển dụng vào Trường Cao đẳng Nghề số 4 theo học nghề Điện tử để tìm cho mình cơ hội mới, nay đã là năm cuối và em mong muốn tìm sẽ có nhiều cơ hội việc làm có mức thu nhập cao với tay nghề đã được đào tạo bài bản. Theo em, dù muốn hay không thì lao động phải đươc đào tạo nghề chuẩn cả kỹ năng mềm và tay nghề chuyên môn, kỷ luật nghề nghiệp, trình độ ngoại ngữ mới có thể tìm được việc làm lâu dài, ổn định, và khi cần chuyển đổi sang đơn vị khác bạn cũng có rất nhiều cơ hội”.

Đến với phiên giao dịch việc làm hôm nay không chỉ có quân nhân xuất ngũ năm 2020 mà còn có cả các sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Nghề số 4 – Bộ Quốc phòng. Ngoài anh Vũ Ngọc Cường, hơn 100 sinh viên trường nghề đều mong muốn mình sẽ có cơ hội làm việc trong nước với mức thu nhập cao trong năm nay. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ lại có suy nghĩ nếu tình hình dịch Covid-19 giảm thì con đường đi XKLĐ với tay nghề được trang bị sẽ là hướng đi của họ.

15 chiến sỹ biên phòng tham khảo các cơ hội việc làm. Ảnh: Đức Anh
15 chiến sỹ biên phòng tham khảo các cơ hội việc làm. Ảnh: Đức Anh

Tại phiên giao dịch lần này có 19 đơn vị tham gia tuyển dụng thì có 7 đơn vị trong nước tuyển dụng lao động với các ngành nghề may, da giày, môi giới bất động sản, xây dựng, làm gỗ ván ép; 9 đơn vị tuyển dụng các vị trí XKLĐ tại các thị trường Đài Loan, Đức, Trung Đông... Bà Trịnh Thị Huyên – Giám đốc Công ty Kaizen cho biết: “Dù đến nay do điều kiện dịch bệnh, việc đưa người sang làm việc có thời hạn ở nước ngoài còn hạn chế, thế nhưng, chúng tôi vẫn đưa được hơn 200 người du học ở các nước châu Âu và XKLĐ tại Đài Loan. Thế nên, dù các bạn lựa chọn thị trường nào thì cơ hội vẫn rất rộng mở, chỉ cần bạn quyết tâm và có ý thức kỷ luật tốt”.

Tham khảo các mô hình vận hành của các đơn vị tuyển dụng giày da, gỗ ván ép... Ảnh: Đức Anh
Tham khảo các mô hình vận hành của các đơn vị tuyển dụng giày da, gỗ ván ép... Ảnh: Đức Anh

Mỗi năm Nghệ An có 4.000 quân nhân xuất ngũ, nhiều người trong số họ đã được đào tạo nghề với mong muốn được tuyển dụng vào các đơn vị doanh nghiệp phù hợp. Bên cạnh đó, cũng có những quân nhân chưa được đào tạo nghề vì chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, vì thế, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm đối tượng này vẫn đang ở mức cao.

Tham dự lễ khai mạc phiên giao dịch, ông Ngô Xuân Liễu - Giám đốc Trung tâm Quốc gia dịch vụ việc làm cho biết: “Tổ chức phiên giao dịch việc làm cho cựu quân nhân là chương trình hết sức cần thiết, bởi lực lượng cựu quân nhân xuất ngũ mỗi năm lớn, họ lại đa số chưa có việc làm, đội ngũ này cũng là lực lượng có phẩm chất, ý thức kỷ luật tốt, thế nên, sau khi tham gia các phiên giao dịch này họ có cơ hội được tuyển dụng các vị trí việc làm phù hợp, có được đời sống ổn định, tiếp tục cống hiến, xây dựng quê hương”.

Tin mới