Hàng trăm ha ngô, lạc ở Đô Lương bị chết cháy do nắng nóng

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng những ngày qua đã làm hơn 400 ha cây trồng chủ yếu là ngô, lạc ở huyện Đô Lương vàng cháy. Bà con nông dân ngậm ngùi nuối tiếc vì chỉ còn 15 - 20 ngày nữa là sẽ cho thu hoạch.

Tại xóm 10, xã Đại Sơn, những cánh đồng trồng ngô, lạc của bà con nông dân vàng khô vì cháy trong nắng gắt. Gương mặt buồn rầu, ông Trần Văn Hà nhìn ra đồng xót xa, cho biết:  “Gia đình tôi làm 4 sào lạc, 6 sào ngô tưởng là vụ này thu nhập khá vì trồng nhiều, ai ngờ nắng nóng những ngày qua đã làm cây chết cháy hết, coi như mất trắng”.

Cánh đồng ngô ở xã Đại Sơn (Đô Lương) vàng úa trong nắng gắt. Ảnh: Ngọc Phương
Cánh đồng ngô ở xã Đại Sơn (Đô Lương) vàng úa trong nắng gắt. Ảnh: Ngọc Phương

Cùng cảnh ngậm ngùi như ông Trần Văn Hà, hàng trăm bà con nông dân khác cũng xót ruột vì diện tích cây trồng bị nắng táp, chết cháy.

Đi dọc các cánh đồng trong nắng chiều như thiêu, như đốt, toàn bộ diện tích cây ngô của bà con nhuộm một màu vàng ruộm, kể cả những bông ngô sau khi lột vỏ cũng bị nắng táp hạt khô quắt queo.

Gần 4 sào ngô và lạc của gia đình tôi phải bỏ đi. Bão, lốc gây đổ thì thân lá có thể lấy về cho trâu bò ăn, chứ cháy vàng khô như thế này thì chỉ biết vứt đi, chắc phải đốt bỏ cho nhanh.

Ông Trần Văn Cử ở xóm 9, xã Đại Sơn, Đô Lương

Hiện toàn xã Đại Sơn có 293,5 ha cây trồng bị chết do nắng nóng, trong đó diện tích lạc 152 ha, ngô 135 ha, lúa 6 ha, dưa hấu 0,5 ha... Riêng 152 ha lạc chỉ còn độ 20 ngày nữa là thu hoạch, nhưng do thân cây bị chết nắng héo rũ, đành phải bỏ đi bởi củ còn quá non. Một số xóm bị thiệt hại nhiều là xóm 7, 8, 9, 10, 11.

Diện tích lạc phủ ni lông ở xã Trù Sơn đã héo rũ vì nắng nóng, trong khi củ còn non. Ảnh: Ngọc Phương
Diện tích lạc phủ ni lông ở xã Trù Sơn đã héo rũ vì nắng nóng, trong khi củ còn non. Ảnh: Ngọc Phương
Anh Đặng Văn Yên - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, hiếm có năm nào mà lại có nắng gay gắt như thời điểm năm nay, thường thì vụ này cây trồng thu hoạch cho năng suất rất cao, vậy mà đành mất trắng vì nắng nóng.

Không riêng gì xã Đại Sơn ở một số xã khác trên địa bàn huyện Đô Lương như: Trù Sơn, Giang Sơn Tây cây trồng cũng bị thiệt hại do nắng nóng... Tại xã Trù Sơn có 115 ha cây trồng bị chết nắng; trong đó ngô 47ha, lạc 48ha, đậu và rau màu 20ha. Xã Giang Sơn Tây có 40 ha ngô bị chết.

Tính đến ngày 22/4, nắng nóng đã làm hơn 400 ha cây trồng của bà con nông dân Đô Lương bị thiệt hại, không thể khắc phục.

Tin mới