Hàng trăm hộ dân “nín thở” đi trên cầu xuống cấp

(Baonghean.vn) - Nhiều năm nay, hàng ngày các hộ dân các xóm 7, 8, xã Nam Lĩnh (huyện Nam Đàn) phải “nín thở” đi lại trên cây cầu 78 đã xuống cấp nghiêm trọng.
Chiếc cầu có tuổi đời 40 năm, hiện đã xuống cấp nhưng vẫn phục vụ nhu cầu đi lại của gần 400 hộ dân xã Nam Lĩnh (Nam Đàn). Ảnh: Nguyễn Quyền
Chiếc cầu có tuổi đời 40 năm, hiện đã xuống cấp nhưng vẫn phục vụ nhu cầu đi lại của gần 400 hộ dân xã Nam Lĩnh (Nam Đàn). Ảnh: Quyền Nguyễn

Cầu 78 dài hơn 40m, rộng gần 3m được xây dựng vào những năm 80 của thế kỷ trước. Vốn dĩ có tên 78 là bởi đây là cầu nối giữa xóm 7 và xóm 8 đến UBND xã Nam Lĩnh. Cầu 78 cũng là công trình giao thông nối liền xã Nam Lĩnh với Quốc lộ 46 đoạn qua huyện Nam Đàn.  

Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu xuống cấp và được chính quyền địa phương và nhân dân tu sửa nhiều lần. Tuy nhiên, đến nay cầu tiếp tục có dấu hiệu sụt lở, gãy ngang khiến hàng trăm hộ dân mỗi khi đi qua đây đều phải thót tim.

Nhiều điểm trên mặt cầu đã bị nứt. Ảnh: Quyền Nguyễn
Nhiều điểm trên mặt cầu đã bị nứt ngang. Ảnh: Quyền Nguyễn

Theo quan sát, các bộ phận, kết cấu của cầu đều đã “hư hỏng nặng: Hệ thống lan can cầu được hàn bởi những thanh thép đã đứt đoạn.Trên mặt cầu, nhiều chỗ được trát xi măng đã bong tróc thành từng mảng; chân cầu đang có dấu hiệu sụt lún với chi chít vết nứt. Hệ thống các thanh sắt nâng gầm cầu nhiều chỗ bị hoen gỉ nghiêm trọng. Đặc biệt ở giữa thân cầu, một số trụ chống đã gãy, chỉ chờ ngày sập. Mỗi lần người dân chở nông sản qua đây đều hết sức lo sợ.

Nhiều cột trụ cầu đã có dấu hiệu lún sụt. Ảnh: Quyền Nguyễn
Nhiều cột trụ cầu đã có dấu hiệu lún sụt. Ảnh: Quyền Nguyễn

Chị Võ Thị Thắm, xóm 7 xã Nam Lĩnh cho biết: “Hằng ngày chứng kiến hàng trăm lượt phương tiện đi qua cầu mà rùng mình. Nhất là vào mùa mưa lũ, nước sông chảy cuồn cuộn như muốn nuốt chửng cây cầu, thế nhưng người dân chẳng còn cách nào khác. Nhiều khi đi qua cầu mà chúng tôi cứ thấp thỏm lo không biết nó sập lúc nào”.

Mố cầu. Ảnh: Quyền Nguyễn
Mố cầu chi chít vết nứt. Ảnh: Quyền Nguyễn
 Ông Phan Xuân Đông  - Chủ tịch UBND xã Nam Lĩnh cho biết: “Cầu 78 được xây dựng cách đây gần 40 năm. Hiện nay nó phục vụ hơn 400 hộ dân của xã sang Quốc lộ 46. Vừa rồi xã cũng đã trích hơn 30 triệu đồng tu sửa, để người dân tiện đi lại hơn, nhưng cũng không khả quan. Ngân sách địa phương có hạn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên tới giờ vẫn chưa làm nổi.  Huyện cũng đã khảo sát lập dự án nhiều lần, nhưng vẫn chưa làm được. Về giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân, từ đầu năm xã đã cho làm biển cảnh báo khu vực nước sâu nguy hiểm cũng như cấm các xe có trọng tải hơn 700kg đi qua”.                                                                        

Tin mới