Hàng trăm hộ gia đình ở Con Cuông nuôi vịt bầu Quỳ

(Baonghean.vn) - Mô hình chăn nuôi vịt bầu Quỳ đã có ở huyện Con Cuông từ lâu nhưng những năm gần đây, với sự tuyên truyền, hỗ trợ của các cấp chính quyền thì các mô hình chăn nuôi mới được nhân rộng trên địa bàn, với quy mô lớn hơn.
Gia đình ông Hà Văn Nhiêm, ở bản Hua Nà, xã Lục Dạ tranh thủ lúc nông nhàn và nguồn nguyên liệu sẵn có, mỗi năm nuôi 3 lứa vịt bầu Quỳ, mỗi lứa 60 con. Gia đình chủ yếu nuôi vịt thương phẩm và lấy trứng để bán ra thị trường. Mỗi con vịt trọng lượng từ 2,5 - 3 kg có giá bán khoảng 80.000 đồng/kg.
Ngoài ra, gia đình còn thu được trên 3.000 quả trứng vịt, giá bán 3.000 đồng/quả, mang về nguồn thu nhập trên 30 triệu đồng/năm cho gia đình. Ông Nhiêm chia sẻ: “Gia đình tôi đã nuôi vịt bầu từ nhiều năm nay và thường xuyên duy trì mô hình. Thức ăn cho vịt thì sẵn có như ngô, cám, thóc... nên việc chăn nuôi dễ dàng, tốn ít chi phí”.
Chăn nuôi vịt được xem là nghề truyền thống ở bản Hua nà, xã Lục Dạ. Ảnh: Thu Trang
Chăn nuôi vịt được xem là nghề truyền thống ở bản Hua Nà, xã Lục Dạ. Ảnh: Thu Trang

Bản Hua Nà, xã Lục Dạ có trên 100 hộ chăn nuôi vịt bầu Quỳ với quy mô từ 10 - 150 con. Là bản thuần nông, chủ yếu sản xuất ngô, lúa, nhưng có hệ thống ao hồ, kênh mương thủy lợi nhiều nên người dân có điều kiện phát triển thêm nghề phụ là chăn nuôi vịt.

Nhờ có thương hiệu, truyền thống chăn nuôi lâu năm nên đầu ra vịt bầu Quỳ luôn ổn định, có giá cao. Vịt bầu được xem là con giống giúp bà con bản Hua Nà xóa đói, giảm nghèo hiệu quả. Ông Lô Văn Tuất - Trưởng bản Hua Nà, xã Lục Dạ (Con Cuông) cho biết: “Bản Hua Nà chúng tôi có truyền thống nuôi vịt bầu Quỳ từ lâu, hiện nay hơn 50% số hộ trong bản nuôi vịt, đem lại nguồn thu nhập giúp thôn, bản giảm bớt hộ nghèo, kinh tế ngày càng đi lên”.

Năm 2019, bản Nam Sơn, xã Môn Sơn về đích nông thôn mới. Nhằm hỗ trợ thôn bản tiếp tục xây dựng các mô hình mới, cho thu nhập cao hơn, tháng 4/2020, UBND xã Môn Sơn đã hỗ trợ gần 4.000 con vịt giống cho 10 hộ gia đình chăn nuôi. Đến nay sau hơn 2 tháng chăm sóc, đàn vịt phát triển tốt, tỷ lệ sống cao, hiện có trọng lượng khoảng 2 kg/con.
Anh Hà Văn Anh ở bản Nam Sơn, xã Môn sơn (Con Cuông) chia sẻ: “Được Nhà nước hỗ trợ 200 con vịt về nuôi gia đình tôi rất phấn khởi, gia đình cũng tận dụng được nguồn nông sản phụ sẵn có nên đàn vịt phát triển nhanh. Dự định gia đình sẽ nuôi vịt đẻ trứng, cho ấp con giống để bán ra thị trường”.
Đàn vịt của gia đình anh Hà Văn Anh, phát triển tốt sau 2 tháng được hỗ trợ con giống. Ảnh: Thu Trang
Đàn vịt của gia đình anh Hà Văn Anh phát triển tốt sau 2 tháng được hỗ trợ con giống. Ảnh: Thu Trang

Hiện nay, trên địa bàn huyện Con Cuông có hàng trăm hộ gia đình nuôi vịt bầu Quỳ ở các xã Môn Sơn, Lục Dạ, Đôn Phục, Bình Chuẩn... So với các loại gia súc, gia cầm khác, vịt bầu Quỳ dễ nuôi, hợp với điều kiện tự nhiên nhiều ao, hồ, sông, suối, lại ít dịch bệnh nên huyện Con Cuông khuyến khích, hỗ trợ bà con nhân rộng mô hình, tăng quy mô tổng đàn.

Ông Lô Văn Lý - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Con Cuông cho biết: “Chăn nuôi vịt bầu Quỳ đã có từ lâu, nhưng năm 2019 do dịch tả lợn châu Phi nên giá lợn hơi cao, thịt lợn khan hiếm nên bà con lại đẩy mạnh chăn nuôi vịt bầu Quỳ. Huyện cũng hỗ trợ các xã trích nguồn xây dựng mô hình nông thôn mới để mua giống vịt cho bà con, xây dựng thương hiệu vịt bầu Quỳ Con Cuông. Đồng thời, tuyên truyền cho bà con phát triển chăn nuôi gia cầm, phòng, chống dịch bệnh, mở rộng quy mô nuôi vịt bầu Quỳ ở xã Bình Chuẩn, Đôn Phục”.
Nuôi vịt bầu ờ Bình Chuẩn. Ảnh: Bá Hậu
Nuôi vịt bầu ờ Bình Chuẩn. Ảnh: Bá Hậu 

Du nhập từ địa phương khác, vịt bầu Quỳ nay đã bén duyên ở Con Cuông, mở ra cho bà con một hướng đi xóa đói, giảm nghèo. Phát huy lợi thế là địa hình có nhiều khe suối, khí hậu thích hợp với nuôi vịt bầu, Con Cuông đang xây dựng các chính sách để khuyến khích giống vật nuôi này./. 

Tin mới