Hàng trăm tàu cá cập cảng lớn nhất Nghệ An sau 7 ngày ra khơi đầu năm mới

(Baonghean.vn) - Ra khơi từ ngày mùng 4 Tết, sau 7-8 ngày đánh bắt biển xa, hàng trăm tàu công suất lớn của ngư dân Quỳnh Lưu đã cập cảng cá Lạch Quèn mang về nhiều "lộc biển".
Clip: Xuân Hoàng - Quang An
Lạch Quèn (Quỳnh Lưu) là cảng cá lớn nhất Nghệ An. Những ngày này, hàng trăm tàu cá công suất lớn lần lượt cập cảng sau 7 ngày đánh bắt xa bờ của những ngày đầu năm mới Tân Sửu. Trong số đó, có những tàu mang về từ 5 - 10 tấn "lộc biển".
Ngư dân cẩu hải sản từ khoang tàu lên. Ảnh: Quang An
Ngư dân cẩu hải sản từ khoang tàu lên. Ảnh: Quang An

Ngư dân Phạm Hữu Hải chủ tàu cá NA 94789 TS ở xã Quỳnh Nghĩa phấn khởi cho biết: Sau 7 ngày đánh bắt trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu của lão ngư mang về 10 tấn cá trỏng và một số cá khác, thương lái thu mua với giá 11.000 đồng/kg, thu về 120 triệu đồng, trừ các khoản chi phí, còn lãi 70 triệu đồng.

"Sáng mùng 4 Tết, tàu xuất cảng, 9 anh em đánh bắt 7 ngày liên tục trên biển khơi, trong điều kiện thời tiết trên biển thuận lợi, may mắn đánh trúng luồng cá lớn. Đầu Xuân năm mới "lộc biển" đầy khoang là hy vọng cho cả năm suôn sẻ" - ngư dân Phạm Hữu Hải vui mừng nói.

Hải sản được đưa lên bờ bằng cầu thang nối từ mạn tàu vào bờ cảng cá. ảnh: Xuân Hoàng
Hải sản được đưa lên bờ bằng cầu thang nối từ mạn tàu vào bờ cảng cá. ảnh: Xuân Hoàng

Còn lão ngư Hồ Văn Hưng chủ tàu NA 90524 TS cho rằng, quan điểm chuyến biển đầu năm là lấy may, nên dù không được nhiều cá, nhưng "thuận buồm xuôi gió" là may mắn, nên anh em trên tàu ai cũng vui.

Quan sát trong ngày 24/2 tại cảng cá Lạch Quèn cho thấy, bà con ngư dân trên các con tàu cá tất bật vận chuyển khá nhiều hải sản lên cảng; thương lái thu mua hải sản gấp rút bốc xếp từng khay cá lên xe ô tô, vì thời tiết nắng, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. 
Hải sản đánh bắt được trong dịp này chủ yếu là cá trỏng. Ảnh: Quang An
Hải sản đánh bắt được trong dịp này chủ yếu là cá trỏng. Ảnh: Quang An

Chị Nguyễn Thị Hoa, một thương lái thu mua hải sản cho biết: Từ khi ra Tết đến nay, đây là dịp tàu cá cập cảng nhiều nhất, ngoài cá trỏng là chủ yếu, còn có cá trích và mực. Để thu mua được nhiều hải sản, chị huy động nhân lực đến cảng để vận chuyển cá lên xe một cách khẩn trương, không để cá ứ đọng tại cảng. 

Hải sản được thương lái thu mua ngay tại cảng cá. Ảnh: Xuân Hoàng
Hải sản được thương lái thu mua ngay tại cảng cá. Ảnh: Xuân Hoàng 

Theo Ban Quản lý cảng cá Lạch Quèn cho biết, hàng trăm tàu cá cập cảng từ ngày 22 đến 24/2 là ngư dân làm thủ tục xuất cảng từ ngày 15/2 (mùng 4 Tết). Qua nắm bắt thông tin khai báo từ các chủ tàu cho thấy, có khoảng 40% tàu cá mang về từ 5 tấn hải sản trở lên, tàu nhiều nhất được 10 tấn cá, đây là những tàu có lãi.

Tuy nhiên, theo bà con ngư dân cho biết, mặc dù đầu năm nay thời tiết thuận lợi, nhưng sản lượng đánh bắt không cao như các năm trước./.

Tin mới