Hàng trăm tàu “khủng” giá chục tỷ đồng của ngư dân Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tàu đánh bắt hải sản của Nghệ An có công suất từ 400 CV trở lên được gọi là tàu to, thế nhưng để gọi là tàu "khủng" thì phải trên 700 CV. Thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu là 2 địa phương có số lượng tàu "khủng" nhiều nhất, đánh bắt bằng các nghề lưới vây, lưới rê, chụp 4 sào.
Ngư dân Trần Thành ở xóm Phú Liên, xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) làm chủ con tàu trên 800CV tự hào: Có được tàu to, máy lớn, mỗi lần ra khơi thấy yên tâm, đánh bắt hải sản cũng hiệu quả hơn, lao động trên tàu đỡ vất vả bởi tàu được trang bị trục tời thủy lực. Từ ngày có tàu to, hầu hết chuyến ra khơi nào cũng hiệu quả, thu nhập của anh em tương đối cao.
Những con tàu "khủng" của ngư dân thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Xuân Hoàng
Những con tàu "khủng" của ngư dân thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Xuân Hoàng
Theo ông Vũ Ngọc Chắt - Chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Long, địa phương hiện có 106 tàu thuyền đánh bắt hải sản, trong đó có 98 tàu công suất trên 400 CV, đặc biệt trong số đó có 70 tàu có công suất máy từ 700 đến trên 1.000 CV, có thể nói là nhiều tàu "khủng" nhất tỉnh.
Tàu "khủng" của địa phương chủ yếu đánh bắt hải sản bằng nghề lưới vây trên vùng biển Vịnh Bắc bộ và biển xa; thu nhập của lao động nghề lưới vây ở Quỳnh Long đạt thấp nhất 7 triệu đồng/người/tháng.
Hàng năm, sản lượng đánh bắt hải sản của Quỳnh Long đạt trên 30 nghìn tấn, riêng 3 tháng đầu năm nay mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng sản lượng hải sản đánh bắt được của ngư dân Quỳnh Long đạt hơn 2.000 tấn.
Hàng loạt con tàu "khủng" của ngư dân Quỳnh Lưu cập cảng cá Lạch Quèn. Ảnh: Xuân Hoàng
Hàng loạt con tàu "khủng" của ngư dân Quỳnh Lưu cập cảng cá Lạch Quèn. Ảnh: Xuân Hoàng 
Toàn tỉnh hiện có 687/3.905 tàu thuyền đánh bắt hải sản có công suất máy từ 400 CV đến trên 1.000 CV; tập trung nhiều nhất ở thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu. Theo ông Hồ Thế Xuân - Trưởng phòng Quản lý tàu cá & Cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá (Chi cục Thủy sản), trong số 687 tàu có 222 chiếc tàu "khủng" công suất từ 700 đến trên 1.000 CV.
Trong số 35 xã có ngư dân làm nghề đánh bắt hải sản, có 4 xã có số lượng tàu thuyền to nhiều nhất, gồm: Xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai) 114 chiếc; Quỳnh Nghĩa 104 chiếc, Tiến Thủy 132 chiếc, và Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) 98 chiếc... Mỗi chiếc như vậy có giá trị từ 14 tỷ đến hơn 20 tỷ đồng, thân tàu dài từ 25- 27 m, rộng từ 6,5 - 7,3 m, chuyên đánh bắt vùng khơi bằng các nghề: lưới vây, lưới rê, chụp 4 sào, đạt sản lượng cao.
Toàn bộ các tàu lớn đều được trang bị máy kéo lưới bằng hệ thống tời thủy lực, hệ thống máy dò cá... giảm sức lao động, giảm số lao động trên tàu, tăng năng suất lao động và hiệu quả kinh tế. 
Đầu tư thuyền to máy lớn, ngư dân yên tâm bám biển. Ảnh: Xuân Hoàng
Đầu tư thuyền to máy lớn, ngư dân yên tâm bám biển. Ảnh: Xuân Hoàng
Tuy nhiên, theo Chi cục Thủy sản cho biết, nhiều xã mặc dù có số lượng tàu thuyền nhiều nhưng không có, hoặc có rất ít tàu đạt công suất 400 CV, như các xã Diễn Trung, Diễn Thịnh, Diễn Thành, Diễn Hải, Diễn Kim (Diễn Châu); Nghi Quang, Nghi Thiết... (Nghi Lộc). 

Tin mới