Hành hoa lên giá, nông dân thu nhập 150 triệu/ha

(Baonghean.vn) - Sau một thời gian giá hành hoa xuống thấp, có lúc chỉ 1.500 đồng/kg, nhưng hiện giá đã tăng lên 4.000 - 6.000 đồng/kg. Hành hoa được giá, người dân huyện Quỳnh Lưu có thu nhập khoảng 150 triệu đồng/ha.

Hành hoa Quỳnh Lưu được giá
Bà con xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) tranh thủ ra đồng thu hoạch hành hoa. Ảnh: Việt Hùng

Tranh thủ khi giá hành tăng lên, gia đình ông Lê Văn Tâm ở xã Quỳnh Lương xuống đồng thu hoạch hơn 1 sào hành hoa để nhập cho các chủ đầu mối thu mua. Ông Tâm cho biết, từ thời điểm ra Tết đến nay, giá hành hoa rớt thảm, có thời điểm chỉ còn 1.000 - 1.500 đồng/kg khiến người trồng hành không khỏi lo lắng. 

Vì đầu tư cho mỗi sào hành khoảng 1,5 - 2 triệu đồng, khi giá hành xuống thấp như vậy phải bù lỗ gần 500.000 đồng/sào. Tuy nhiên, từ đầu tháng 6 đến nay, giá hành hoa đã tăng lên 6.000 đồng/kg; bình quân 1 sào hành hoa trừ chi phí thu lãi khoảng 7 triệu đồng/vụ.

Hành hoa là loại cây gia vị, có thể ăn tươi hoặc làm nguyên liệu cho các ngành chế biến thực phẩm nên nhu cầu tiêu thụ hàng năm rất lớn. Xác định được nhu cầu của thị trường, qua khảo sát điều kiện ở địa phương, từ năm 2010, các xã vùng bãi ngang huyện Quỳnh Lưu đã đưa hành hoa trở thành cây trồng chủ lực và tiến hành sản xuất quanh năm.

Hành hoa Quỳnh Lưu được giá
Hành hoa được xem là cây trồng chủ lực của người dân vùng rau bãi ngang Quỳnh Lưu; nếu  chăm sóc tốt, năng suất đạt 1,5 tấn/sào, nông dân thu lãi 7- 8 triệu đồng. Ảnh: Lê Nhung

"Cây hành hoa dễ trồng, chịu hạn tốt, thời gian quay vòng gối vụ nhanh nên hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm có thể trồng từ 3 - 5 lứa hành, mỗi lứa từ 40  - 55 ngày. Nếu chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật 1 sào hành hoa sẽ cho năng suất khoảng 1,5 tấn/vụ. Hiện nay, giá hành ở mức 6.000 đồng/kg thì với diện tích hơn 2 sào tôi thu lãi khoảng 15 triệu đồng" - bà Nguyễn Thị Sáu, một hộ trồng hành ở xã Quỳnh Lương cho biết.

Xã Quỳnh Lương hiện có 215 ha chuyên sản xuất rau màu, trong đó có 80% diện tích chuyên canh hành hoa. Mỗi năm, toàn xã cung cấp cho thị trường khoảng 20.000 tấn rau các loại, trong đó sản lượng hành hoa chiếm gần 15.000 tấn, giá trị đạt hơn 40 tỷ đồng.

Hiện nay, hành hoa Quỳnh Lương đã vươn tới các thị trường Đà Nẵng, Huế và các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Dương…

Hành hoa Quỳnh Lưu được giá
Hiện tại ở Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) hành hoa có giá 4.000 - 6.000 đồng/kg. Ảnh: Việt Hùng

Ông Hồ Nguyên Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết, cây hành hoa thời gian vừa qua giá ở mức thấp hơn so với bình quân chung các năm, có lúc xuống chỉ còn hơn 1.000 đồng/kg. Nay giá tăng gấp 4, 5 lần là động lực tạo phấn khởi cho bà con sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới. 

 » Nghệ An: Những shipper 'giải cứu' hành tăm
 

Lê Nhung - Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới