Hành tăm Đô Lương được mùa, được giá

(Baonghean.vn) - Giữa tháng 4, nông dân Đô Lương ra đồng thu hoạch diện tích hành tăm. Năng suất hành tăm vụ này bình quân đạt 5,2 tạ/sào, với giá bán 35.000 đồng/kg, bà con rất phấn khởi.

Hành tăm vụ xuân năm nay, nông dân Đô Lương trồng gần 100 ha, tập trung nhiều ở các xã: Trù Sơn (50 ha), Đại Sơn (10 ha), Nhân Sơn (9 ha)...

Hành tăm Đô Lương được mùa, được giá

Bà con nông dân huyện Đô Lương thu hoạch hành tăm. Ảnh: Ngọc Phương

Tại xã Trù Sơn, cây hành tăm được trồng tập trung ở xóm 1, 2, 3, 4; trong đó, riêng xóm 1 và xóm 2 trồng 29 ha. Nếu như từ năm 2010 trở về trước, người dân chủ yếu trồng hành tăm dùng trong sinh hoạt thì nay 100% hộ dân đều trồng hành tăm, hộ ít cũng 1 sào, hộ nhiều trồng 5 - 7 sào. Riêng xóm 2 có khoảng 20 ha hành tăm, mỗi năm thu nhập cả tỷ đồng.

Để mở rộng diện tích, bà con nông dân đã thay đổi cách trồng truyền thống, mất thời gian mà năng suất thấp sang trồng theo phương pháp mới, đó là toàn bộ diện tích thửa ruộng sau khi được làm đất, cày thành các luống, hành được gieo thành từng hàng thẳng. Với cách làm này, cây hành vừa đảm bảo ánh sáng cho cây phát triển, vừa dễ chăm bón và thu hoạch; nguyên liệu cây bổi và trấu được thu mua từ các địa phương trong huyện.

Hành tăm Đô Lương được mùa, được giá

Hiện hành tăm có giá từ 35.000 - 40.000 đồng/kg. Ảnh: Ngọc Phương

Năm nay, hành tăm được mùa, được giá; mỗi sào hành cho thu nhập từ 4,5 - 6 tạ/sào, giá bán 35.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg so với năm 2018). Tính ra mỗi sào cho thu nhập hơn 15 triệu đồng.

 Ông Nguyễn Thụy Chính - Chủ tịch UBND xã Trù Sơn cho biết: Hành sau khi thu hoạch được tư thương thu mua đưa đi tiêu thụ ở thành phố Vinh, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hà Nội và các tỉnh miền Nam... Hiện bà con đã thu hoạch gần hết diện tích.

Hành tăm ở Đô Lương năm nay ngoài trồng ở những cánh đồng lớn, nông dân còn trồng tận dụng ở những thửa đất nhỏ, không có nước để trồng lúa...

Hành tăm Đô Lương được mùa, được giá

Hành tăm được trồng thành từng cánh đồng ở xã Trù Sơn (Đô Lương). Ảnh: Ngọc Phương

 Hành tăm cũng có những vụ rớt giá, tuy nhiên, từ nhiều năm qua cây hành ở Đô Lương đã đem về thu nhập tiền tỷ cho bà con nông dân. Lợi ích kinh tế từ trồng cây hành tăm đã thực sự cho thấy đây là mô hình thu nhập cao, tận dụng được cả những vùng đất cao cưỡng không chủ động nước trồng lúa.

Tin mới