Hành trang thầy trò HLV Park Hang-seo trở về sân chơi khu vực

(Baonghean.vn) - Đội tuyển Việt Nam đã thua liên tiếp 7 trận đấu, trong đó có 6 trận tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Chúng ta đã thu được những gì sau lần đầu tiên ra sân chơi châu lục?

Số liệu thống kê 6 trận tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á chúng ta toàn thua, thủng lưới 12 bàn, ghi được 4 bàn thắng, đứng chót bảng B. Đây là một kết quả không bất ngờ, thậm chí viễn cảnh trắng tay tại cả 10 trận đấu là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Ông Park cũng đã cảnh báo đến điều này trước khi chúng ta bước vào vòng 3, đơn giản là lần đầu chúng ta có mặt tại sân chơi lớn.

Phân tích chuyên sâu

Trước hết nói về 4 bàn thắng, chúng ta đã ghi bàn vào lưới các đội tuyển Saudi Arabia (1 bàn), Trung Quốc (2 bàn) và Australia (1 bàn). Các cầu thủ ghi bàn lần lượt là Quang Hải, Hồ Tấn Tài, Tiến Linh (2 bàn), chúng ta không thể ghi bàn vào lưới Australia, Nhật Bản và Saudi Arabia (lượt về, sân nhà). Phân tích 4 bàn thắng thì có 2 bàn, Quang Hải và Tiến Linh mở tỷ số trước Saudi Arabia và Oman đều diễn ra khi đá sân khách. Bàn thắng của Quang Hải được thực hiện ngay đầu trận đấu, chúng ta đã đánh phủ đầu chủ nhà Saudi Arabia.

Đội tuyển Việt Nam đã thu hoạch được những gì? Ảnh: VFF.
Đội tuyển Việt Nam đã thu hoạch được những gì? Ảnh: VFF.

Hai bàn thắng vào lưới Trung Quốc khi trận đấu chỉ còn 15 phút, là phần thưởng cho sự quyết tâm của toàn đội, trong đó Tấn Tài là miếng đánh khiến cho HLV Li Tie của đội bóng láng giềng bị bất ngờ. Đây là trận đấu mà 2 tiền vệ Quang Hải, Hoàng Đức tỏa sáng có 2 pha kiến tạo thành bàn và giữ được thế trận cho đội tuyển chúng ta không bị thua thêm. Công bằng đánh giá đây là trận đấu hay nhất của thầy trò ông Park Hang-seo, nếu chúng ta có kết quả hòa thì công bằng hơn.

Trong đó, 2 trận đấu gặp Saudi Arabia và Oman có bàn thắng trước nhưng vẫn thúc thủ 1-3. Tại sân chơi này, khi đối thủ tấn công dồn dập chúng ta đều không bảo vệ được tỷ số có lợi bởi những bất lợi về trình độ, thể lực, kinh nghiệm điều tiết trận đấu. Có vẻ như khi gặp Trung Quốc, một đối thủ không quá chênh lệch về đẳng cấp, gặp bất lợi về tỷ số thì chúng ta có tâm lý dễ đá hơn. 

Trước các đối thủ già rơ như Saudi Arabia, Nhật Bản và Australia dù chỉ thua 0-1 nhưng tâm lý bị phản công và thủng lưới bất cứ lúc nào nên chúng ta không dám dâng cao đội hình. Hiện nay, sau khi thử nghiệm Đức Huy không thành, trong tay ông Park không có một cầu thủ nào có khả năng chống phản công trước các đội mạnh châu lục.

Tiền vệ 23 tuổi Nguyễn Hoàng Đức đang ngày hoàn thiện mình trong vai trò nhạc trưởng đảm nhận điều tiết trận đấu của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

Tiền vệ 23 tuổi Nguyễn Hoàng Đức đang ngày hoàn thiện mình trong vai trò nhạc trưởng đảm nhận điều tiết trận đấu của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

Chúng ta đã nhận 12 bàn thua, không có trận nào giữ sạch lưới, trong đó bị các đối thủ Saudi Arabia ghi 4 bàn, Nhật Bản (1 bàn), Trung Quốc, Oman (3 bàn) và Australia (1 bàn). Trong đó có tới 9 bàn thắng bị đối phương ghi ở hiệp 2, đều bị  Saudi Arabia, Trung Quốc, Oman chọc thủng lưới tới 3 lần trong 45 phút cuối. Ngoại trừ Trung Quốc đá phòng ngự phản công, còn Saudi Arabia, Oman đều dùng đòn triệt phá thể lực các cầu thủ Việt Nam chúng ta.

Thực ra, không chỉ Việt Nam mà các đội bóng khu vực Đông Nam Á đều bị các đội bóng Tây Á dùng miếng đánh này và phần lớn đều thúc thủ, kể cả Indonesia là đội bóng có nhiều cầu thủ nhập tịch. Như vậy, ra sân chơi lớn này thì thể hình, thể lực vẫn là vấn đề lớn mà chúng ta không dễ cải thiện được ngay.

Khuôn mặt mới

Về mặt nhân sự, tiền vệ 23 tuổi Nguyễn Hoàng Đức đang ngày hoàn thiện mình trong vai trò nhạc trưởng đảm nhận điều tiết trận đấu của đội tuyển Việt Nam. Có 2 trong 6 trận đấu tiền vệ này được Sofa score bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Số điểm của Nguyễn Hoàng Đức trong 6 trận đấu lần lượt là 6,4; 7,3; 7,6; 6,5; 7,0; 6,2 tốt hơn rất nhiều so với đàn anh Tuấn Anh đang có biểu hiện sa sút phong độ.

Thầy Park sẽ sớm phải cân nhắc nhiệm vụ của Phan Văn Đức sẽ đảm nhận trong thời gian tới. Ảnh: VFF.

Thầy Park sẽ sớm phải cân nhắc nhiệm vụ của Phan Văn Đức sẽ đảm nhận trong thời gian tới. Ảnh: VFF.

Tạm rời vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, ông Park sẽ đau đầu với việc sử dụng Văn Đức như thế nào tại sân chơi AFF Cup. Ông đã buộc số 20 này hy sinh vị trí sở trường, lùi sâu về phần sân nhà tham gia phòng thủ và thầy Park sẽ sớm phải cân nhắc nhiệm vụ của cầu thủ SLNA sẽ đảm nhận trong thời gian tới.

Thua trận tại vòng loại thứ 3 là điều không ai trách BHL, cầu thủ đội tuyển, điều quan trọng là họ sẽ lột xác như thế nào khi trở về sân chơi quen thuộc tại khu vực.

Tin mới