Hành trình chinh phục thương hiệu gia dụng hàng đầu ở Mỹ của 8X xứ Nghệ

Nguyễn Vân Anh từng là cựu học sinh của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Sinh ra và lớn lên tại TP.Vinh trong một gia đình công chức nên sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm, chị cũng như nhiều thanh niên thuộc thế hệ đầu 8X đã từng chọn một công việc khá an nhàn ở một trường tiểu học tại thành phố Vinh – làm giáo viên tiếng Anh và làm Tổng phụ trách Đội.

Năm 2008, sau khi lập gia đình, vì điều kiện công tác, chị quyết định chuyển ra Hà Nội. Gắn bó với Tập đoàn Viettel 10 năm, chị dường như đã có một bến đỗ an toàn với công việc ổn định, hai con “có nếp, có tẻ” người chồng yêu thương và một căn chung cư nhỏ xinh ở Hà Nội…

Chính vì thế, một ngày vào tháng 11/2016, khi biết chị quyết định nghỉ việc Nhà nước để chuyển sang kinh doanh khiến rất nhiều người bất ngờ, đặc biệt ở một lĩnh vực khá mới với một thương hiệu khá xa lạ. Nhớ lại điều này, chị chia sẻ: Hai vợ chồng mình đều là người Nghệ An và hàng tuần ông, bà nội ở quê vẫn thường gửi thực phẩm ra cho gia đình vì lo ngại thực phẩm ở thành phố không an toàn. Như một cơ duyên, để giữ được thực phẩm ở quê được tươi lâu, tôi tìm đến sản phẩm bảo quản tốt và bắt đầu biết đến thương hiệu Tupperware. Sau đó, từ người dùng, tôi trở thành người bán hàng. Thời điểm năm 2016, khi bắt đầu vào kinh doanh, cửa hàng của tôi là một trong những cửa hàng đầu tiên của hệ thống cửa hàng Tupperware Việt Nam.

Cửa hàng đầu tiên của chị Nguyễn Vân Anh nằm ở khu Cầu Giấy – Trung Kính vỏn vẹn chưa đến 15m². Những ngày đầu, khi nói đến thương hiệu Tupperware nhiều người còn thấy xa lạ. Người tò mò hơn, thấy cửa hàng mới bước chân vào xem rồi lại quay ra vì không hiểu tại sao “chỉ vài cái hộp đựng thức ăn, bình nước bằng nhựa” mà có giá lên đến tiền triệu, gấp 4, gấp 5 so với sản phẩm gia dụng khác.

Cá nhân chị Nguyễn Vân Anh dường như đã lường trước điều đó nhưng khi đã quyết định từ bỏ công việc Nhà nước và chọn một con đường khác khó hơn chị chấp nhận những gian nan đang chờ mình. Nói thêm về điều này, chị chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng, đến một độ tuổi, con người ta thường nghĩ tới việc làm một điều gì đó cho riêng mình. Cái khó ở công việc này là bởi thời điểm đó Tupperware còn khá mới tại thị trường Việt Nam và chưa được nhiều người biết đến thương hiệu. Chính vì vậy, để thuyết phục khách hàng bỏ ra một số tiền lớn để mua một sản phẩm là không dễ dàng.

Quả thật, kinh doanh một năm “quả ngọt” chưa thấy, nhưng chị đã gặp những “trái đắng” đầu tiên. Vì thế, dù đã bỏ ra một số vốn khá lớn nhưng doanh số của cửa hàng rất thấp, chỉ đạt trên dưới 30 triệu đồng mỗi tháng, chưa đủ trả lương cho nhân viên. Bản thân chị Vân Anh, mang tiếng là “bà chủ” nhưng thực chất lại như một người tiếp thị, tìm kiếm cơ hội bán hàng ở mọi nơi. Thậm chí, có thời điểm, chị còn đem đến các khu đô thị mới ở ngoại thành Hà Nội, tranh thủ những lễ hội nhỏ để quảng bá sản phẩm. Vất vả là thế nhưng có những ngày doanh thủ chỉ thu về được vỏn vẹn vài triệu đồng, trừ đi chi phí thì tiền công cũng không có.

Những khó khăn đầu tiên này cũng đã giúp chị ngày càng có nhiều kinh nghiệm và những chuyến công tác xa nhà, làm quen với nhiều đối tượng khách hàng và có cơ hội làm việc với nhiều đối tác đã giúp chị ngày càng tin hơn quyết định của mình. Điều đặc biệt, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chị vẫn lấy sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu hàng đầu và chinh phục khách hàng bằng chính chất lượng sản phẩm: Nếu bạn muốn kinh doanh một sản phẩm, đầu tiên bạn phải yêu sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh. Điều này luôn đúng với tôi. Chính niềm đam mê với các sản phẩm gia dụng tiện lợi đã giúp tôi vượt qua nhiều khó khăn ở thời điểm ban đầu.

Tupperware là một thương hiệu đến từ Mỹ, được sáng lập từ năm 1939. Đây là một trong những nhà sản xuất dẫn đầu thế giới với những sản phẩm hộp nhựa kín khí sử dụng trong tủ lạnh giúp bảo quản thực phẩm. Trải qua hơn 60 năm phát triển, Tupperware Brands hiện có mặt ở hơn 100 quốc gia với 16 nhà máy trên khắp thế giới. Chất lượng, tính năng vượt trội cùng thiết kế độc đáo của các sản phẩm Tupperware chính là chìa khóa tạo nên thành công của tập đoàn.

Từ tháng 10/2016, hệ thống cửa hàng bán lẻ của Tupperware chính thức có mặt tại Việt Nam với sứ mệnh “Bảo vệ sức khỏe từng cá nhân, gia đình và môi trường”. Điểm đặc biệt của sản phẩm chính là thiết kế thông minh, mang lại sự tiện lợi vượt trội khi sử dụng. Tất cả sản phẩm của Tupperware được sản xuất từ nhựa nguyên sinh (nhựa chưa qua tái chế) an toàn cho sức khỏe, hoàn toàn kín khí và kín nước.

Là một trong những người đầu tiên đưa thương hiệu Tupperware về Việt Nam, chị Nguyễn Vân Anh luôn lấy sứ mệnh của thương hiệu để làm mục tiêu kinh doanh của mình. Cá nhân chị cũng là một người mẹ, người nội trợ trong gia đình chị chọn sản phẩm này và định hướng cho người tiêu dùng cũng với mục đích chính là an toàn cho sức khỏe: Từ trước đến nay, người tiêu dùng quen với việc đựng thực phẩm trong các loại hộp nhựa và gọi chung chung là hộp đựng thực phẩm. Còn với Tupperware, hộp đựng thực phẩm nó không chỉ mang giá trị là “đựng” mà còn là chiếc hộp có thể bảo quản thực phẩm. Nếu chiếc hộp thông thường, thịt, cá, rau để trong tủ lạnh được vài hôm thì với hộp bảo quản của chúng tôi, thực phẩm vẫn tươi ngon sau cả tuần, có khi đến cả tháng – chị chia sẻ.

Sau những thành công ở Hà Nội, từ cuối năm 2019, cửa hàng Tupperware đầu tiên ở Nghệ An cũng đã được khai trương tại thành phố Vinh ở địa chỉ 172 Hồng Bàng và hiện nay đã mở rộng cửa hàng thứ 2 tại số 20, Hà Huy Tập.

Việc đưa Tupperware về Nghệ An không chỉ đã thỏa mãn người tiêu dùng khi có một địa chỉ tin cậy để mua và lựa chọn sản phẩm mà còn là cơ hội để chị Vân Anh trở lại với quê hương của mình. Tâm sự về điều này, nhà phân phối sáng lập sản phẩm ở thị trường Việt Nam nói thêm: Khách hàng chúng tôi hướng đến là nhóm khách muốn chăm sóc và mang điều tốt nhất đến gia đình họ. Những sản phẩm của Tupperware đã hỗ trợ chị em nội trợ rất nhiều và đã giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu thời gian đi chợ và có thêm thời gian dành cho gia đình và bản thân. Cá nhân Vân Anh muốn được chia sẻ sự an toàn và tiện lợi này với người tiêu dùng ở Nghệ An và để mọi người tiếp cận một sản phẩm có chất lượng.

Sau hơn 5 năm lựa chọn con đường “khởi nghiệp”, ngoài Hà Nội hiện hệ thống cửa hàng Tupperware của chị Nguyễn Vân Anh đã mở rộng sang các tỉnh khác như Hà Tĩnh, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên với 16 cửa hàng kinh doanh ổn định. Cá nhân chị Nguyễn Vân Anh cũng đã nhiều lần được nhãn hàng tuyên dương về thành tích xuất sắc.

Tuy nhiên, với người phụ nữ sinh năm 1981 này, thành công không chỉ tính bằng các con số, các giải thưởng mà quan trọng hơn là chiếm được niềm tin của khách hàng. Đó còn là niềm vui bởi chỉ biết sau những sản phẩm của mình chị đã đem đến sự an toàn, sức khỏe và tiện lợi cho mỗi gia đình…