Hành trình của 'ông lớn' Hemaraj Thái Lan tại Nghệ An

(Baonghean) - Tháng 10 vừa qua ghi dấu một trong những thành quả tốt đẹp từ hoạt động xúc tiến đầu tư của Nghệ An trong năm 2016, khi thỏa thuận đầu tư dự án khu công nghiệp, đô thị WHA Hemaraj tại Khu Kinh tế Đông Nam được các bên liên quan đặt bút ký kết. 

Bước "chạm ngõ" thận trọng

Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Bính Thân 2016 diễn ra hồi trung tuần tháng 2 là một trong những cầu nối đầu tiên “se duyên” cho “ông lớn” Hemaraj Thái Lan với Nghệ An. Khi ấy, ông David Richard Nardone - Giám đốc WHA Hemaraj Land and Development (SG) PTE.LTD đã đánh giá Nghệ An là địa phương có nền giáo dục - đào tạo nổi bật và chất lượng nguồn nhân lực cao, đồng thời phát đi thông điệp mong muốn tiếp cận mảnh đất hấp dẫn này:

“Chúng tôi nhận thấy môi trường đầu tư của Nghệ An rất tốt và hiện đang khám phá và đi sâu tìm hiểu, tìm cơ hội để đến với Nghệ An trong thời gian sớm nhất, có thể là trong năm Bính Thân 2016”.

Lãnh đạo tỉnh và nhà đầu tư tại lễ ký thỏa thuận đầu tư dự án WHA Hemaraj. Ảnh Tiến Hùng
Lãnh đạo tỉnh và nhà đầu tư tại lễ ký thỏa thuận đầu tư dự án WHA Hemaraj.
Ảnh: Tiến Hùng

Từ đó, Hemaraj tiếp cận, khảo sát tìm hiểu thực tế về môi trường đầu tư, tiềm năng phát triển của Nghệ An một cách cặn kẽ, tỉ mỉ. Bước đầu, công ty có cái nhìn khả quan đối với khu vực Nam Cấm và Thọ Lộc, thuộc quy hoạch Khu Kinh tế Đông Nam.

Suốt nhiều tháng, lãnh đạo cấp cao Hemaraj liên kết cùng Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP trực tiếp đi khảo sát hiện trường, tìm hiểu về hệ thống giao thông, các trường đại học và trường đào tạo nghề, mạng lưới bệnh viện khu vực cũng như các hệ thống phân phối dịch vụ tiện ích như hệ thống thông tin liên lạc, dịch vụ viễn thông, hệ thống cung cấp nhiên liệu, nước sạch,…

Những thông tin thu thập được trở thành tiền đề phía đối tác để đánh giá tính khả thi của dự án phát triển khu công nghiệp tại Nghệ An, lập báo cáo và đánh giá khả thi gửi các nhà đầu tư thứ cấp, giới thiệu những nét đặc trưng và ưu đãi nổi bật của địa phương dành cho các nhà đầu tư, thu hút họ tìm về, mạnh dạn bỏ vốn.

Lãnh đạo tỉnh giới thiệu với đoàn công tác Hemaraj về quy mô KCN Nam Cấm. Ảnh: Thành Duy
Lãnh đạo tỉnh giới thiệu với đoàn công tác Hemaraj về quy mô KCN Nam Cấm.
Ảnh: Thành Duy

Phía tỉnh Nghệ An cũng tích cực giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa từ phía tỉnh Nghệ An, cơ chế thông thoáng, thu hút ưu đãi đầu tư tối đa, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp. Buổi lễ ký kết thỏa thuận đầu tư dự án khu công nghiệp, đô thị WHA Hemaraj tại Khu Kinh tế Đông Nam giữa tỉnh Nghệ An cùng Công ty Hemaraj và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 là thời khắc đánh dấu kết quả đầu tiên và hứa hẹn những khả năng hợp tác trong tương lai.

Dự án “khủng”, kỳ vọng lớn

Dự án đầu tư Khu công nghiệp WHA Hemaraj 1 - Nghệ An theo kế hoạch sẽ triển khai tại Khu Kinh tế Đông Nam thuộc địa bàn huyện Nghi Lộc, trên quy mô 3.200 ha với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 22.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD). Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê lại để đầu tư xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc các ngành sản xuất thiết bị cơ khí chính xác và lắp ráp thiết bị kỹ thuật số, chế biến nông - lâm - thủy sản, sản xuất hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, logistics,…

Phối cảnh Khu công nghiệp WHA Hemaraj 1 - 2, tỉnh Nghệ An.
Phối cảnh Khu công nghiệp WHA Hemaraj 1 - 2, tỉnh Nghệ An. Ảnh nhà đầu tư cung cấp.

Thêm vào đó, dự án cũng đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghệ cao, cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê lại để đầu tư xây dựng các nhà máy, xí nghiệp ứng dụng các thành tựu khoa học và dành riêng cho công nghệ tiên tiến để sản xuất các sản phẩm có hàm lượng trí thức cao, có giá trị lớn.

Một đích nhắm nữa của Tập đoàn Hemaraj khi xúc tiến đầu tư tại Nghệ An là đầu tư xây dựng và kinh doanh khu đô thị, thương mại và dân cư bao gồm các khu cải tạo, khu ở mới, khu tái định cư cho những hộ dân phải di dời, khu nhà ở xã hội, cơ quan hành chính đô thị, trung tâm thương mại, cơ sở tài chính, ngân hàng, văn phòng bưu chính viễn thông, trung tâm y tế, khu văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí.

Chú trọng vấn đề môi trường, các hạng mục, tiện ích như đường xả, thoát nước, nhà máy xử lý nước, nhà máy xử lý nước thải, cây xanh, hồ thu gom nước,… cũng được các bên lên kế hoạch kỹ càng, phân bổ quỹ đất hợp lý, chi tiết, phục vụ phát triển bền vững. 

Theo dự kiến, dự án được chia làm 7 giai đoạn phát triển, bắt đầu từ năm 2017 và hoàn thành vào năm 2038, giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2017 và hoàn thành vào năm 2023. Nhiều người kỳ vọng khi dự án đi vào hoạt động sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của Khu Kinh tế Đông Nam nói riêng và kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An nói chung. Nếu chứng minh được hiệu quả, đây sẽ là hình mẫu cho các nhà đầu tư khác tham khảo, hiểu rõ hơn về cơ hội và thuận lợi khi làm ăn tại Nghệ An.

Riêng với 2 địa phương dự án đứng chân, cơ cấu kinh tế sẽ có xu hướng dịch chuyển theo hướng giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, tận dụng lợi thế công nghệ của đối tác để chuyển giao và đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh nhà. 

Đến thời điểm này, nhà đầu tư Thái Lan đã đệ trình hồ sơ xin cấp chứng nhận đầu tư, UBND tỉnh đang tiến hành các thủ tục đệ trình lên các bộ, ngành và Chính phủ để xin ý kiến về dự án. Nếu được chấp thuận, dự án WHA Hemaraj 1 - Nghệ An sẽ nhanh chóng khởi công, thụ hưởng những điều kiện hết sức ưu đãi của tỉnh để phát huy hiệu quả.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới