Hành trình cuộc sống - chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo

(Baonghean) - Cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng đang có nhiều học sinh, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa đang phải đi bộ đến trường. Với quãng đường từ 5-10 km, thậm chí xa hơn, dù mùa đông hay mùa hè, nhiều em phải dậy từ sáng sớm mới có thể kịp giờ vào lớp. Điều này tác động đáng kể đến kết quả học tập và khả năng tiếp tục theo học của các em. Thấu hiểu và chia sẻ khó khăn đó, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam và Quỹ bảo trợ Trẻ em Việt Nam đã phát động Chương trình “Hành trình cuộc sống” với mục tiêu gây quỹ trao tặng xe đạp để con đường đến trường cũng như tương lai của các học sinh nghèo hiếu học trở nên rộng mở hơn.

Về một số địa phương, tìm hiểu hoàn cảnh, trò chuyện, tiếp xúc với các em học sinh mới thấy những chiếc xe đạp mà chương trình trao tặng thực sự là món quà giàu ý nghĩa. Nó không chỉ khiến quãng đường đến trường của các em ngắn lại mà còn mang lại sự động viên ấm áp, tạo động lực để các em vượt lên khó khăn, lạc quan hướng đến ngày mai tươi sáng. Em Phan Thị Ly Lý, sinh năm 2000, ở khối 6 - phường Nghi Thủy (thị xã Cửa Lò) là một trong những trường hợp như thế.
Có xe đạp, Ly Lý không chỉ chở được cả em trai đến lớp mà ngày nghỉ còn có thể đạp xe đi tìm việc làm
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở vùng ven biển, mẹ đau ốm liên miên, không làm được việc nặng, cuộc sống của cả gia đình chỉ trông chờ vào những tờ vé số của bố. Nhưng rồi bố em - trụ cột chính của gia đình cũng ra đi mãi mãi sau một tai nạn. Chị gái của Lý phải bỏ học giữa chừng đi làm thuê hỗ trợ mẹ nuôi các em. Bản thân Lý cũng vừa đi học, vừa làm thuê để có tiền ăn học. Những ngày hè, Lý phải dậy từ 5 giờ sáng để tới khu vực bãi biển bán hàng lưu niệm thuê và trở về nhà lúc 10 - 11h đêm, thế nhưng từ năm lớp 1 đến lớp 10, em đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.
Lý tâm sự: Trước đây nhà chỉ có mỗi một chiếc xe đạp để dành cho mẹ và chị đi làm nên em và em trai học lớp 5 thường phải đi bộ 4 - 5 km để đến trường. Năm 2015 được chương trình “Hành trình cuộc sống” trao tặng xe đạp, em mừng phát khóc và gìn giữ rất cẩn thận. Có xe đạp, em không chỉ chở được cả em trai đến lớp mà ngày nghỉ còn có thể đạp xe đi tìm việc làm để đỡ đần chị và mẹ. Em xin cảm ơn chương trình đã dành cho em một món quà thật sự có ý nghĩa.
Chúng tôi tìm gặp cô bé Đinh Thị Hồng - học sinh Trường THCS Thịnh Trường (Nghi Lộc) - 1 trong 50 em học sinh được nhận xe đạp của chương trình “Hành trình cuộc sống” năm 2015. Hồng xúc động chia sẻ: “Gia đình em rất khó khăn, bố em mất sớm, một mình mẹ làm ruộng nuôi chúng em ăn học.
Nhà em có 4 anh chị em nhưng chỉ có 2 chiếc xe đạp, trong đó 1 chiếc đã hỏng. Hàng ngày, em phải đi bộ gần 3 km đến trường. Bởi vậy được Công ty Bảo hiểm AIA Việt Nam tặng xe đạp mới, em thật sự rất vui. Em xin cảm ơn chương trình và xin hứa sẽ cố gắng học tập tốt để thực hiện ước mơ làm cô giáo…”.
Niềm vui của những em học sinh được nhận xe đạp từ AIA việt Nam
Có thể nói, mỗi chiếc xe đạp được trao tặng không chỉ giúp các em học sinh nghèo như Lý và Hồng rút ngắn khoảng cách đến trường để tiếp tục con đường học vấn mà còn mang lại cho các em thêm một cơ hội được đến trường, đảm bảo giấc mơ về một tương lai tươi sáng hơn.  Bởi vậy, thông tin về việc AIA Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức chương trình “Hành trình cuộc sống” năm thứ 3 liên tiếp tại thành phố Vinh (Nghệ An) vào ngày 3/6 tới, cũng đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều học sinh nghèo sẽ được trao tặng cơ hội và chia sẻ niềm vui này.
Điều ý nghĩa mà chương trình “Hành trình cuộc sống”, đạp xe gây quỹ của AIA Việt Nam đã gây dựng nên, đó là sự quan tâm ngày càng nhiều hơn của các tổ chức xã hội, cá nhân, nhiều doanh nghiệp  đến những trẻ em nghèo có nguy cơ phải bỏ học do thiếu phương tiện tới trường.
Tâm sự với chúng tôi, ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý AIA Nghệ An chia sẻ: Tuổi thơ của tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn để vươn lên có được những thành công trong cuộc sống và sự nghiệp. Chính vì vậy, cá nhân tôi cũng như các thành viên trong gia đình đều hiểu và cảm thông đối với các bạn nhỏ có cùng cảnh ngộ như tôi trước đó.
Đoàn xe đạp
Đoàn xe đạp "Hành trình cuộc sống" trên đường phố thành phố Vinh
Chúng tôi nghĩ rằng chia sẻ khó khăn với người khác cũng là văn hóa biết ơn trong cuộc sống này. Vợ chồng tôi đã tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện khác nhau, nhưng cảm nhận rằng chương trình “Hành trình cuộc sống” do AIA Việt Nam phát động mang ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc. Cảm ơn AIA Việt Nam đã tạo ra một chương trình thật sự ý nghĩa để vợ chồng chúng tôi được đóng góp một phần nhỏ bé của mình khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
Tâm sự của ông Hà Văn Phúc cũng chính là điều mà Văn phòng Tổng đại lý AIA Nghệ An nói riêng, lực lượng đại lý bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam nói chung đã và đang tiếp tục hướng tới để những vòng xe nhân ái tiếp tục lăn, góp phần đem đến niềm vui, hạnh phúc và cơ hội chắp cánh tương lai cho nhiều trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên toàn quốc.
Chính thức phát động và triển khai từ năm 2014, tính đến thời điểm này có hơn 2.000 chiếc xe đạp đã được chương trình “Hành trình cuộc sống” gửi tặng đến trẻ em nghèo của 37 tỉnh, thành trên toàn quốc. Riêng tại Nghệ An trong 2 năm (2014 - 2015) đã có 100 chiếc xe đạp với 100 phần quà, tổng trị giá 165 triệu đồng đã được trao tận tay học sinh nghèo, hiếu học tại nhiều địa phương trong tỉnh.
Năm 2016, Nghệ An là địa phương thứ 6 (cùng với Bắc Ninh, Thái Bình, Hưng Yên,Thái Nguyên, Quảng Bình) được lựa chọn để thực hiện chương trình “Hành trình cuộc sống”. Thông qua Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh Nghệ An, AIA Việt Nam sẽ trao tặng 50 chiếc xe đạp và 50 phần quà cho 50 học sinh nghèo hiếu học, tài trợ kinh phí 30 triệu đồng cho các hoạt động văn, thể, mỹ của trẻ em Làng trẻ em SOS. Tổng giá trị quà tặng là 120 triệu đồng.