Hành trình đạt giải Quốc gia của 3 nam sinh quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng học chung lớp tại ngôi trường THCS Đặng Chánh Kỷ ở Nam Đàn, cả 3 em không chỉ đạt ước mơ chung được bước chân vào ngôi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, mà còn giành thành tích đáng tự hào cho quê Bác khi cùng đạt giải cao trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2019 - 2020.

Đó là 3 học sinh: Lê Nam Khánh, lớp 12A1, giành giải Nhất môn Toán với 33,5 điểm, Hồ Viết Đức Lương, lớp 12A1, giành giải Nhì môn Toán với 31,5 điểm và Phan Đức Thuận 21,75 điểm, lớp 12A4, giành giải Ba môn Hóa học.

Động lực từ tâm huyết của thầy cô giáo cấp 2

Bước vào Trường THCS Đặng Chánh Kỷ, cả 3 em đều là những học sinh ngoan, nhưng chưa có gì thật sự nổi trội. Tuy nhiên, khi bước vào năm học lớp 8 được cô giáo Nguyễn Thị Thu - giáo viên bộ môn Sinh học làm chủ nhiệm lớp, các em đã thay đổi hẳn thái độ, suy nghĩ trong việc học.

“Giữ nề nếp, kỷ cương, học theo phương pháp, rất khuôn khổ, buổi học nào cô cũng đến rất sớm để kiểm tra tiến độ làm bài tập ở nhà của từng bạn”, đó là nhận xét chung của cả 3 khi nói về cô giáo cũ.

Guong mat 3 cau hoc tro dat giai hoc sinh gioi Quoc gia o Nghe An-hinh-anh-1
3 học sinh giỏi quốc gia (từ trái sang phải): Phan Đức Thuận, Lê Nam Khánh và Hồ Viết Đức Lương

Với các bạn, từ cách giảng dạy, đến việc chia sẻ, gần gũi của cô trong tất cả các hoạt động, đặc biệt là nắm bắt được ưu, nhược điểm từng bạn để khuyến khích, động viên tất cả các bạn vươn lên trong học tập đã tạo được một môi trường học sôi nổi ở trong lớp. Sự tiến bộ rõ rệt của tất cả các bạn trong lớp đã tạo nên phong trào thi đua học tập, là động lực để tất cả cố gắng nỗ lực giành kết quả cao.

Theo 3 bạn, may mắn lớn nhất đó là mỗi thầy cô bộ môn đều thực sự “sống, chết” với học trò, các bạn đều có thể ăn, ngủ cả tuần, cả tháng ở nhà thầy, cô một cách thoải mái, không chỉ học về kiến thức mà còn dạy các em cả kỹ năng sống, truyền cảm hứng trong học tập. Mỗi thầy cô chọn một phương pháp riêng nhưng các em đều cảm nhận được sự nhiệt huyết, không chỉ riêng 3 em mà các bạn trong lớp đều cố gắng học tập để có kết quả cao để bù đắp phần nào sự tâm huyết, tận tâm của thầy cô.

Guong mat 3 cau hoc tro dat giai hoc sinh gioi Quoc gia o Nghe An-hinh-anh-2
Hồ Viết Đức Lương và mẹ 

Kết thúc THCS, không chỉ ấn tượng với thành tích của cả 3 em đều giành giải Nhì cấp tỉnh mà chính là thành tích ấn tượng của cả khóa học: 29 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh với 6 giải Nhì, 13 giải Ba, có 11 bạn đậu vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Và cả khi bước vào trường THPT, các thầy cô giáo cũ luôn theo dõi, động viên, khích lệ để các bạn vượt qua những kỳ thi.  

Đôi bạn thân giành giải Nhất, Nhì Toán Quốc gia

Sở hữu cho mình khá nhiều thành tích, Hồ Viết Đức Lương được xem là cậu bé Toán học. Với đam mê Toán học từ thuở nhỏ, ngay khi là học sinh lớp 10, lớp 11, Hồ Viết Đức Lương đã có một thành tích khá đồ sộ: Lớp 10 giành Huy chương Vàng Olympic Toán học sinh, sinh viên; Huy chương đồng Tìm kiếm tài năng toán học trẻ - MYTS;  Lớp 11 giành giải Khuyến khích kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia và lớp 12 đạt giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia.

Vui tính, thông minh, năng động, không chỉ học giỏi, Hồ Viết Đức Lương là một lớp trưởng “kỳ cựu” suốt những năm học THCS và lớp 10, chỉ khi được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia, Đức Lương mới “tạm biệt” chức lớp trưởng. Đức Lương cũng là một trong những cầu thủ bóng chuyền cứng của đội tuyển bóng chuyền nhà trường.

 
Guong mat 3 cau hoc tro dat giai hoc sinh gioi Quoc gia o Nghe An-hinh-anh-3
Lê Nam Khánh  và Hồ Viết Đức Lương 

Khác với Đức Lương, từng bị loại ở vòng đầu tiên chọn học sinh thi học sinh giỏi Quốc Gia năm lớp 11, dù hụt hẫng, thất vọng về bản thân nhưng nhờ việc không đặt nặng áp lực của gia đình và thầy cô, Lê Nam Khánh đã không từ bỏ niềm đam mê với Toán học, quyết tâm làm lại từ đầu bằng giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán. 

Không đặt nặng thành tích, nhưng nhớ đến câu nói của bố khi biết tin em đậu vào ngôi trường Chuyên nổi tiếng của cả nước: “Vào trường Phan không chỉ nghĩ đến thi Đại học mà phải là Kỳ thi Quốc gia”.

Đam mê, thông minh, đặc biệt rất chú trọng rèn luyện cách giải Toán, tìm tòi tài liệu từ tất cả các nguồn: thầy cô, internet, anh chị đi trước, bạn bè, học một cách say mê, Nam Khánh đã bứt phá giành giải Nhất tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia với 33,5 điểm.

Không cần học quá nhiều, thức quá khuya, chỉ cần học đủ thời gian, tối ngủ có ngon không, ăn mấy bát, chiều có chơi thể thao không? … rất nhiều những câu hỏi  như thế của các thầy cô trong những ngày Khánh và Lương ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi. Vừa nghiêm khắc, vừa rất gần gũi, những thầy cô giáo trường Phan đã luôn đồng hành để Nam Khánh và Đức Lương vượt qua kỳ thi đầy khó khăn vừa qua.

Guong mat 3 cau hoc tro dat giai hoc sinh gioi Quoc gia o Nghe An-hinh-anh-4
Hồ Viết Đức Lương cùng mẹ và bà nội 

Theo thầy Hồ Sỹ Hùng - vừa là giáo viên  chủ nhiệm, vừa phụ  trách giảng dạy bộ môn Toán: “Đức Lương và Nam Khánh là 2 học trò có niềm đam mê môn Toán, năng lực của 2 bạn được thử thách qua nhiều kỳ thi, có quyết tâm rất cao trong học tập. Kết quả của kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia đã đánh giá quá trình học tập của 2 bạn rất xuất sắc”.

Phan Đức Thuận "thỏa niềm đam mê Hóa học"

Là con út trong gia đình có 3 chị em, bố mẹ đều đã nghỉ hưu, khá nhiều tuổi, 2 chị đều là những học sinh giỏi nên Phan Đức Thuận luôn tự cố gắng nỗ lực để vươn lên trong học tập.

Với niềm đam mê môn Hóa học từ những năm cấp 2, thầy giáo bộ môn Hóa cũng đã luôn chỉ dạy nhiệt tình, dành nhiều thời gian để phát huy khả năng và đặc biệt là chị gái kế Thuận cũng là học sinh chuyên Hóa Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, đã luôn đồng hành, chỉ bảo, tiếp thêm lửa để em thêm “tình yêu” với Hóa học.

Say mê, miệt mài, chăm chỉ khám phá những kiến thức mới của môn Hóa học luôn là sở thích của Thuận. Cùng với sự định hướng của các thầy cô, kiến thức còn được các anh chị từng đạt giải cao hỗ trợ, việc tự học cũng không kém phần quan trọng bởi Thuận phải đọc, tìm hiểu tài liệu nước ngoài để chuẩn bị cho các kỳ thi Quốc gia. “Trải qua 2 kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia với giải Khuyến khích năm lớp 11 và giải Ba năm học này, rất tiếc em có một vài chỗ trong bài làm chưa như ý, trong kỳ thi em đã không tự tin vào bản thân”, Thuận chia sẻ. 

Guong mat 3 cau hoc tro dat giai hoc sinh gioi Quoc gia o Nghe An-hinh-anh-5
Mặc dù khó khăn nhưng bố mẹ Phan Đức Thuận luôn tự hào, hãnh diện vì kết quả học tập của con. 

Mỗi em một hoàn cảnh, ở xa bố mẹ, bạn thì ở trọ, bạn thì ở ký túc xá hay ở cùng họ hàng nhưng khi nói về quá trình học, cả 3 em không nói đến một từ khó khăn nào. Bởi với các em, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, bố mẹ cố gắng cùng con, thầy cô và các bạn luôn chia sẻ, giúp đỡ. Luôn biết ơn những người thầy, người cô, những người đã truyền cảm hứng trong học tập là những động lực để cả 3 có được thành tích như ngày hôm nay.

Cả 3 đều có tâm niệm chung “Đủ lượng thì đổi chất”, mỗi người đều có một khả năng riêng, khi có đủ kiến thức sẽ  thay đổi bản thân, những nỗ lực của 3 chàng trai quê Bác đã được gặt hái bằng những thành tích thật đáng tự hào./.

Tin mới