Hành trình giải cứu ba phụ nữ bị lừa sang Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Tin tưởng người phụ nữ cùng địa phương dẫn sang Trung Quốc làm việc với mức lương ổn định, ba phụ nữ đã đồng ý đi cùng. Tuy nhiên, khi sang đến nơi, các đối tượng lại yêu cầu gia đình phải đưa 120 triệu đồng tiền chuộc mới được thả về.

Ngày 22/4/2016, đồn biên phòng Thông Thụ (đóng tại xã Thông Thụ, Quế Phong, Nghệ An) nhận được trình báo của người nhà bà Lô Thị Tuyết (SN 1961), Hà Thị Châu (SN 1971) và bà Lô Thị Hoa (SN 1959) đều trú tại bản Lốc, xã Thông Thụ (Quế Phong, Nghệ An) về việc người nhà bị mất tích. Các trinh sát Đồn BP Thông Thụ đã vào cuộc điều tra xác minh, đông thời báo cáo vụ việc với Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An để có kế hoạch đấu tranh.

Theo kết quả đấu tranh được biết, khoảng đầu tháng 4/2016, ông Lô Văn Thanh (anh trai của Lô Thị Tuyết và Lô Thị Hoa) từng sống tại bản Lốc, đã di cư sang Lào định cư tại huyện Sầm Tớ (Hủa Phăn - Lào) từ những năm 1980 gặp Chia Ninh (người bản Lốc) lấy chồng Trung Quốc hiện sinh sống tại Hủa Phăn đang trên đường đi Trung Quốc với chồng. Sau khi trò chuyện, cả hai trao đổi số điện thoại.  

Ba đối tượng buôn bán người được giải cứu đang được đồn BP Thông Thụ bàn giao cho gia đình (Ảnh Hải Thượng)
Ba đối tượng buôn bán người được giải cứu đang được đồn BP Thông Thụ bàn giao cho gia đình (Ảnh Hải Thượng)

Giữa tháng 4/2016, ông Thanh sang nhà bà Lô Thị Tuyết thì bà này phàn nàn muốn đi làm việc ở đâu đó kiếm thêm thu nhập, sau đó ông Thanh nhớ ra có quen Chia Ninh nên đã liên lạc hỏi. Chia Ninh nói có người nhà bên Trung Quốc, có thể giúp tìm việc giúp hai người với công việc giúp việc nhẹ nhàng, mỗi tháng 5 triệu đồng, chi phí đi lại Chia Ninh lo…

Nghe thấy cũng mủi lòng với số tiền lương hấp dẫn lại không cần hồ sơ, giấy tờ gì nên bà Tuyết, bà Hoa đồng ý đi sang Trung Quốc làm việc cùng với Chia Ninh. Sau khi thống nhất ngày 18/4 sẽ bắt xe xuống Vinh để ra Móng Cái rồi sang Trung Quốc làm việc.

Đến bến xe Vinh thì ông Thanh bà Tuyết, bà Hoa, chị Châu và Chia Ninh gặp một người phụ nữ tên là Mai Lợi (tự xưng là người xã Châu Thôn, Quế Phong, Nghệ An) rồi cùng nhau bắt xe ra Móng Cái (Quảng Ninh). Sau đó, ông Thanh được Mai Lợi đưa cho 3 triệu đồng tiền công bắt xe về, còn ba người phụ nữ được Mai Lợi và Chia Ninh dẫn sang Trung Quốc bằng đường sông.

Tuy nhiên, đến ngày 20/4, Mai Lợi gọi điện thoại về cho gia đình ba nạn nhân trên yêu cầu phải nộp tiền chuộc mỗi người 40 triệu đồng mới cho về nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng hoặc bán cho nhà chứa. Quá bất ngờ về sự việc, gia đình những nạn nhân đã bí mật trình báo sự việc cho cơ quan công an và đồn BP Thông Thụ và yêu cầu giúp đỡ.

Sau khi nhận được tin báo, Biên phòng Nghệ An đã lên phương án giải cứu nạn nhân. Một mặt yêu cầu người nhà nói với Mai Lợi gia đình chưa lo đủ số tiền vì hoàn cảnh khó khăn để kéo dài thời gian. Mặt khác tìm hiểu thông tin về các đối tượng theo lời khai của ông Lô Văn Thanh người trực tiếp đi cùng các đối tượng đưa ba phụ nữ ra khỏi địa phương.

Trong khoảng thời gian này, các đối tượng liên tục gọi điện giục phải giao tiền sớm, sau đó Mai Lợi hạ số tiền chuộc xuống từ 120 còn 90 triệu đồng cho cả ba nạn nhân. Ngày 6/5, Mai Lợi điện thoại yêu cầu các gia đình phải gom đủ 90 triệu đồng đưa cho ông Thanh mang ra Móng Cái để nhận người và không quên dặn đi một mình, không được báo với công an và các lực lượng khác hạn cuối cùng là ngày 8/5.

Sau nhiều ngày kéo dài thời gian, ngày 10/5, ông Lô Văn Thanh mang tiền ra Móng Cái cho Mai Lợi để nhận người về. Trên đường đi các đối tượng liên tục điện thọai xác minh người nhà ba nạn nhân để chắc chắn ông Thanh đi một mình và không báo công an, biên phòng.

Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An lên kế hoạch phối hợp với BĐBP Móng Cái, Công an Quảng Ninh để giải cứu nạn nhân. 

Khoảng 10h sáng ngày 10/5, Mai Lợi không xuất hiện như kế hoạch mà nhờ một người đàn lái đò chở theo ba người phụ nữ về đất Việt Nam giao cho ông Thanh. Người lái đò cũng không nhận tiền nên không có cơ sở để lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng. Sau khi tiến hành các thủ tục cơ bản, ba đối tượng được bàn giao cho Biên phòng Nghệ An đưa về giao cho gia đình.

Ba nạn nhân cho biết, khi sang đất Trung Quốc ba người bị nhốt trong một căn phòng kín, không được ăn uống đầy đủ mà bỏ đói, không được vệ sinh cá nhân. Theo chị Hà Thị Châu cho biết, trong lúc đang bị nhốt có nghe một cuộc trao đổi giữa người Việt và người đàn ông người Trung Quốc về việc mình bị bán để làm vợ cho người đàn ông Trung Quốc với giá 6.000 nhân dân tệ nên hết sức hoang mang. Trong lúc đó, chị nghĩ ra cách giả vờ điên, gào thét, xé quần áo và vò đầu, bứt tóc khiến người đàn ông đó không dám mua.

Ngô Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới