Hành trình gian nan của cựu trung vệ SLNA Phạm Mạnh Hùng

(Baonghean.vn) - Sau khi chia tay Hải Phòng, Hùng "xà ngang" đã gia nhập Nam Định với bản hợp đồng có thời hạn đến hết mùa giải 2022. Như vậy, tính tới thời điểm này, Nam Định là đội bóng thứ 4 mà Phạm Mạnh Hùng đã khoác áo.

Trưởng thành từ lò đào tạo SLNA, cùng lứa sinh năm 1993 với những Quế Ngọc Hải, Nguyễn Sỹ Nam, Cao Xuân Thắng... Thậm chí, so với những người bạn nêu trên, trung vệ người thị xã Thái Hòa còn nổi lên từ khá sớm. Ở tuổi 17, Phạm Mạnh Hùng là chủ nhân của danh hiệu "cầu thủ xuất sắc nhất" tại VCK U17 Quốc gia 2010, và được xem là một trong những tài năng trẻ triển vọng nhất của lò đào tạo SLNA thời điểm đó. 

Đáng tiếc, thành công tại VCK U17 Quốc gia 2010 chỉ giống như một khoảnh khắc vụt sáng trong sự nghiệp của Hùng "xà ngang". Mặc dù được đôn lên đội 1 SLNA ở đầu mùa giải 2013, nhưng Phạm Mạnh Hùng lại đóng góp không nhiều cho đội bóng xứ Nghệ. Thường xuyên mắc phải những sai lầm sơ đẳng là nguyên nhân khiến cựu tuyển thủ U23 Việt Nam và Đội tuyển Việt Nam đánh mất vị trí vào tay người đàn em Hoàng Văn Khánh.

Phạm Mạnh Hùng trong màu áo SLNA. Ảnh: Hải Anh
Phạm Mạnh Hùng trong màu áo SLNA. Ảnh: Hải Anh

Thậm chí, ngay cả khi được HLV Nguyễn Đức Thắng sắp xếp thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh trái thì Phạm Mạnh Hùng cũng chỉ mang lại sự thất vọng. Không thể kiên nhẫn hơn được nữa, Ban huấn luyện SLNA đành phải đẩy Phạm Mạnh Hùng lên băng ghế dự bị. Theo thống kê, trong 2 mùa giải cuối cùng khoác áo SLNA (2017 - 2018), Hùng "xà ngang" chỉ được ra sân thi đấu tổng cộng 19 lần với thời lượng 1347 phút, tại đấu trường V.League.

Kết thúc mùa giải 2018, Phạm Mạnh Hùng không được SLNA gia hạn hợp đồng. Điểm đến tiếp theo của trung vệ sinh năm 1993 là SHB Đà Nẵng. Tuy nhiên, tình cảnh ở đội bóng sông Hàn cũng không thực sự sáng sủa hơn so với ở đội bóng quê hương, khi Phạm Mạnh Hùng không được HLV Lê Huỳnh Đức trọng dụng. Hay nói chính xác hơn là HLV Lê Huỳnh Đức đã cạn kiệt niềm tin sau những sai lầm đáng trách của cựu cầu thủ SLNA. 

Hậu quả, Phạm Mạnh Hùng đã phải xách hành lý rời sân Hòa Xuân để đầu quân cho Hải Phòng ở đầu mùa giải 2020. Dưới sự dẫn dắt của người thầy cũ là HLV Phạm Anh Tuấn, Phạm Mạnh Hùng như được "hồi sinh" tại đất Cảng. Suốt 2 mùa giải qua (2020 - 2021), Hùng "xà ngang" đã phần nào thể hiện được tài năng và tầm quan trọng với đội chủ sân Lạch Tray. Không phải ngẫu nhiên mà Ban huấn luyện Hải Phòng trao cho Phạm Mạnh Hùng tấm băng đội trưởng. 

Phạm Mạnh Hùng có quãng thời gian thi đấu khá thành công tại sân Lạch Tray. Ảnh: FBNV
Phạm Mạnh Hùng có quãng thời gian thi đấu khá thành công tại sân Lạch Tray. Ảnh: FBNV 

Tuy nhiên, việc Hải Phòng có sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo (HLV Chu Đình Nghiêm thay thế HLV Phạm Anh Tuấn) đã làm đảo lộn tất cả. Thay vì được tiếp tục cống hiến cho đội chủ sân Lạch Tray, Hùng "xà ngang" lại phải "đi theo tiếng gọi" của Ban lãnh đạo Nam Định. Điều đáng nói là bản hợp đồng mà đội bóng Thành Nam dành cho Phạm Mạnh Hùng cũng chỉ có thời hạn 1 năm, quá khiêm tốn với một tuyển thủ đang ở độ chín của sự nghiệp (28 tuổi). 

Dẫu sao thì Phạm Mạnh Hùng cũng đã "có nơi có chốn". Hy vọng, dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Văn Sỹ, Hùng "xà ngang" sẽ phát huy hết khả năng và khắc phục được những khiếm khuyết trong lối chơi, đặc biệt là không còn những pha vào bóng quyết liệt trên mức cần thiết./.

Tin mới