Hành trình 'giăng lưới’ bắt 2 anh em ruột điều hành đường dây ma túy từ Nghệ An ra Quảng Ninh

(Baonghean.vn) -Khi từ Quảng Ninh vào Nghệ An tìm mua ma túy, Trọng và Long thuê nhà nghỉ tại khu vực thị xã Thái Hòa, ngụy trang làm người trên địa bàn, để dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 24/8, Công an huyện Nghĩa Đàn cho biết vừa phá thành công Chuyên án 819M bắt giữ 2 đối tượng là anh em ruột vận chuyển trái phép số lượng lớn ma túy đá.

Trước đó, vào thời điểm giữa tháng 7/2019, từ công tác nghiệp vụ, Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện một số đối tượng là người ngoài tỉnh thường xuyên mua bán trái phép chất ma túy từ khu vực biên giới huyện Quế Phong đem ra khu vực các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ.

Nhận diện đối tượng, cách thức vận chuyển ma túy

Hành trình 'giăng lưới’ bắt  2 anh em ruột điều hành đường dây ma túy từ Nghệ An ra Quảng Ninh ảnh 1
Hành trình 'giăng lưới’ bắt  2 anh em ruột điều hành đường dây ma túy từ Nghệ An ra Quảng Ninh ảnh 2
Hai anh em Đỗ Văn Long và Đỗ Văn Trọng. Ảnh: Minh Thái

Quá trình xác minh Công an huyện Nghĩa Đàn đã xác định được 2 đối tượng là Đỗ Văn Trọng (SN 1996) và Đỗ Văn Long, (SN 1987) đều trú tại phường Cao Thắng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Hai đối tượng này là hai anh em ruột trong cùng một gia đình, đều là con nghiện và có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Thậm chí bố mẹ, chị em trong gia đình của các đối tượng đều từng tham gia vào các đường dây mua bán trái phép chất ma túy, đã bị lực lượng công an triệt phá

Khi vào Nghệ An, các đối tượng Long và Trọng thường xuyên móc nối với một số đối tượng người dân tộc cư trú tại các khu vực vùng biên giới giáp ranh Việt Nam - Lào để mua ma túy với số lượng lớn đem về Quảng Ninh và đưa đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. 2 đối tượng này rất manh động, liều lĩnh, thường mang theo vũ khí nóng, hung khí để chống trả khi bị truy bắt, phương thức, thủ đoạn giao dịch ma túy tinh vi, xảo quyệt.

Chúng không giao dịch ma túy theo quy luật, thời gian, địa điểm cố định mà thường xuyên thay đổi, giao dịch ma túy ở nhiều địa điểm vắng vẻ khác nhau, sử dụng địa bàn trung gian để giao dịch ma túy. Mỗi lần giao dịch là một khung giờ khác nhau, xem hàng một nơi, giao tiền một nơi, nhận hàng lại ở một nơi, thậm chí chỉ thông báo địa điểm cất giấu hàng để đối tác tự đến lấy chứ không trực tiếp giao nhận hàng…

Mỗi lần vào Nghệ An tìm mua ma túy, Trọng và Long thuê nhà nghỉ tại khu vực thị xã Thái Hòa ngụy trang làm người trên địa bàn, để dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội. Quá trình di chuyển tìm mua ma túy các đối tượng không mang theo tiền mà khi vào Nghệ An sẽ có một đối tượng khác ở khu vực phía Bắc chuyển tiền vào thông qua các dịch vụ chuyển tiền khác nhau.

 “Khi có được tiền đối tượng Trọng tìm cách liên lạc giao dịch tiền trước với một đối tượng người dân tộc để mua ma túy tại một địa điểm đã thống nhất. Sau đó Trọng di chuyển đến một địa điểm khác theo chỉ dẫn và giao dịch hàng với một đối tượng khác. Khu vực giao dịch thường là khu vực rừng núi, hiểm trở để tránh sự theo dõi, giám sát của cơ quan công an”-Trung tá Nguyễn Xuân Thái - Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn, Trưởng ban chuyên án cho biết.

Sau khi nhận được hàng, Trọng thay đổi phương tiện di chuyển, hướng di chuyển nhiều lần để tránh sự phát hiện, theo dõi của cơ quan công an và đưa số hàng về khu vực cất giấu an toàn tại khu vực thị xã Thái Hòa. Sau đó đưa hàng cho Long - anh trai của Trọng vận chuyển ra tỉnh Quảng Ninh và các khu vực phía Bắc để tiêu thụ.

Hai đối tượng cùng tang vật tại cơ quan Công an huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Minh Thái
Hai đối tượng cùng tang vật tại cơ quan Công an huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Minh Thái

Chuyên án bí số 819M

Trước tình hình đó Công an huyện Nghĩa Đàn đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xác lập chuyên án mang bí số 819M để tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh, triệt phá đường dây ma túy này.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định vào chiều 18/8/2019 đối tượng Đỗ Văn Trọng thực hiện giao dịch nhận tiền do một đối tượng khác ở khu vực các tỉnh phía Bắc chuyển vào, rồi bắt xe đưa số tiền vừa mới nhận được đi lên huyện Quế Phong, đến nơi Trọng tìm nhà nghỉ để chờ các đối tượng người dân tộc liên hệ để mua ma túy.

Đến trưa 19/8/2019, sau khi liên lạc và tiến hành xong các giao dịch mua bán ma túy tại khu vực rừng núi hiểm trở xong, Trọng cầm hàng và đi xe khách về cất giấu tại thị xã Thái Hòa.

Sau khi cất giấu hàng ở vị trí an toàn, Trọng nghe ngóng cảm thấy an toàn Trọng liên lạc với anh trai của mình là Đỗ Văn Long để thống nhất thời gian vận chuyển hàng về tỉnh Quảng Ninh để tiêu thụ vào đêm 19/8/2019, còn Trọng ở lại để tránh sự theo dõi phát hiện của cơ quan công an.

Giăng lưới và cất vó

Sau khi nắm rõ được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng Ban chuyên án tiến hành chia lực lượng thành nhiều tổ theo sát, nắm rõ mọi di biến động của đối tượng và bố trí trận địa mật phục để bắt giữ các đối tượng theo các phương án đã dự kiến. Đến khoảng 23 giờ 50 phút đêm 19/8/2019, trinh sát phát hiện Đỗ Văn Long tại khu vực Quốc lộ 1A, đoạn thuộc xã Diễn Yên, Diễn Châu, Nghệ An chuẩn bị bắt xe để đưa hàng về Quảng Ninh tiêu thụ.

Xác định thời cơ đã chín muồi, Công an huyện Nghĩa Đàn quyết định phá án, các tổ trinh sát được bố trí sẵn đã nhanh chóng áp sát quật ngã, khống chế, bắt gọn Đỗ Văn Long mặc cho đối tượng chống trả quyết liệt. Quá trình bắt giữ đã thu giữ của Đỗ Văn Long 1,5 kg ma túy đá, 3 chiếc điện thoại di động, 1 cân tiểu li, 2 dao mẹo và 1 dao bấm.

Sau khi bắt giữ Long, Ban chuyên án đã áp giải đối tượng cùng tang vật về trụ sở UBND xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu để tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu theo quy định của pháp luật. Quá trình đấu tranh ban đầu, đối tượng Đỗ Văn Long đã khai nhận đã cùng em trai của mình là Đỗ Văn Trọng cùng nhau thưc hiện toàn bộ hành vi phạm tội.

Tang vật bị thu giữ. Ảnh: Minh Thái
Tang vật bị thu giữ. Ảnh: Minh Thái

Sau khi Long bị bắt, Trọng đánh hơi thấy sự bất bình thường nên đã bỏ trốn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào 10 giờ ngày 20/8/2019, các tổ công tác phát hiện ra nơi mà Trọng đang lẫn trốn nên đã tiến hành áp sát, khống chế kịp thời, bắt giữ khẩn cấp và áp giải đối tượng về cơ quan Công an huyện Nghĩa Đàn để điều tra làm rõ.

Quá trình bắt giữ đã thu giữ trên người của Trọng số tiền 120 triệu đồng, 3 chiếc điện thoại di động và một số dụng cụ để Trọng sử dụng thõa mãn cơn nghiện ma túy của bản thân. Quá trình điều tra ban đầu, Đỗ Văn Trọng đã khai báo toàn bộ nội dung hành vi phạm tội cùng với anh trai Đỗ Văn Long.

Việc triệt phá thành công chuyên án, xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy do hai anh em ruột Long và Trọng cầm đầu đã góp phần đẩy lùi tội phạm ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và đem lại niềm tin trong quần chúng nhân dân./.

Tin mới