Hành trình hơn 30 năm tới Nhà Trắng của ông Joe Biden

(Baonghean.vn) - Trước khi trở thành ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua năm nay, ông Biden từng thất bại trong hai cuộc bầu cử năm 1987 và năm 2008.

Josept Robinette Biden Jr. (còn gọi là Joe Biden) sinh ngày 20/11/1942 trong một ngôi nhà nhỏ, nằm khiêm nhường bên Đại lộ North Washington ở Scranton, Pennsylvania, là con trai cả của ông Joseph Robinette Biden Sr. và vợ là Catherine Eugenia Finnegan Biden.

Biden học trường Tiểu học St. Paul ở Scranton. Đến năm 1955, khi ông 13 tuổi, gia đình chuyển đến Delaware vì bố mẹ Biden muốn tìm kiếm một công việc tốt hơn. Sau  này, Joe Biden luôn coi Delaware là “nhà” của mình.

Năm 1961, Joe Biden bước vào Đại học Delaware gần nhà với hai chuyên ngành Lịch sử và Khoa học Chính trị. Đây cũng là năm bài phát biểu nhậm chức của Tổng thống John F.Kennedy đã truyền cho Joe Biden rất nhiều cảm hứng về khát vọng mang lại những đổi thay tích cực cho xã hội.

Joe Biden-quoter1

“Trong những năm tháng ở tuổi vị thành niên và sau này lên đại học, tôi chứng kiến một làn sóng tư tưởng mới của những người mong muốn mang lại sóng thay đổi cho nước Mỹ, đó là Martin Luther King, là Jr., John F. Kennedy, là Robert Kennedy… Tôi bị cuốn vào khả năng hùng biện của họ, vào niềm tin của họ, vào tầm vóc của những giấc mơ mà họ muốn mang tới cho nước Mỹ” - Joe Biden nói.

Năm 1966, Joe Biden kết hôn với Neilia Hunter và sau đó lần lượt sinh được 3 người con là Josept Biden III, Hunter Biden và Naomi Biden.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Delaware, Joe Biden tiếp tục theo học Trường Luật Syracuse. Sau đó, năm 1968, Biden chuyển đến Wilmington, Delaware và làm việc tại một công ty luật. Ông trở thành một thành viên tích cực của Đảng Dân chủ.

Joe Biden cùng người vợ đầu Neilia Hunter và ba con năm 1972. Ảnh: Delaware Public Archives
Joe Biden cùng người vợ đầu Neilia Hunter và ba con năm 1972. Ảnh: Delaware Public Archives

Joe Biden bắt đầu những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp chính trị vào năm 1970 khi ông được bầu vào Hội đồng Quận New Castle.

Năm 1972, Joe Biden đại diện cho đảng Dân chủ ở Delaware cạnh tranh với Thượng nghị sĩ Caleb Boggs của đảng Cộng hòa để giành ghế tại Thượng viện Mỹ và bất ngờ giành chiến thắng ở tuổi 29, trở thành Thượng nghị sĩ trẻ tuổi thứ 5 trong lịch sử Mỹ.

“Chúng ta luôn để cho sự khác biệt giữa mọi người chi phối xã hội. Chúng ta luôn để cho những con người đầy tham vọng lợi dụng sự khác biệt này để đạt được các lợi ích chính trị. Chúng ta luôn rút lui vì những khác biệt này, thay vì tìm ra một người dẫn dắt chúng ta vượt qua khác biệt” - Joe Biden tuyên bố trong bài phát biểu tranh cử vào Thượng viện năm 1972.

Joe Biden-quoter

Năm 1972 cũng là năm xảy ra bi kịch với gia đình Biden khi vợ và con gái ông Naomi Biden qua đời trong một tai nạn xe hơi, trong khi hai cậu con trai bị thương nặng.

Trong suốt thời gian nắm giữ vị trí Thượng nghị sĩ từ năm 1973 đến 2009, Joe Biden được đánh giá là chuyên gia hàng đầu về chính sách đối ngoại trong Quốc hội Mỹ. Ông từng giữ vị trí Chủ tịch Ủy ban Quan hệ đối ngoại Thượng viện trong nhiều năm. Quan điểm đối ngoại nổi bật của ông là ủng hộ hạn chế vũ khí chiến lược với Liên Xô (sau này là Nga), thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Balkan, mở rộng NATO, phản đối Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất…

Năm 1987, ý thức được vị trí “một trong những nghị sĩ nổi tiếng nhất của đảng Dân chủ ở Washington”, Joe Biden quyết định tranh cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông đã bỏ giữa chừng cuộc bầu cử sơ bộ khi có báo cáo rằng ông đã đạo văn một phần bài phát biểu tuyên bố tranh cử.

Ông Joe Biden cùng vợ, Jill Biden, vận động tranh cử năm 1988. Ảnh: Getty
Ông Joe Biden cùng vợ, Jill Biden, vận động tranh cử năm 1988. Ảnh: Getty

Năm 2007, 20 năm sau lần đầu tranh cử tổng thống không thành công, Joe Biden một lần nữa quyết định chinh phục thử thách này. Nhưng mặc dù có nhiều năm kinh nghiệm tại Thượng viện, chiến dịch tranh cử của Biden không tạo được nhiều dấu ấn so với sự tỏa sáng của hai ứng cử viên cùng đảng là Hillary Clinton và Barack Obama.

Nhưng dù không trở thành Tổng thống, ông lại được ông Barack Obama lựa chọn làm liên danh tranh cử. Với xuất thân từ tầng lớp lao động, Joe Biden đã giúp chiến dịch tranh cử của Barack Obama truyền đạt thông điệp phục hồi kinh tế tới các cử tri “cổ cồn xanh”, đóng vai trò rất quan trọng để xoay trục các bang như Ohio và Pennsylvania, mở rộng cánh cửa để ông Obama tiến vào Nhà Trắng.

Joe Biden cùng Tổng thống Barack Obama trong lễ tuyên bố thắng cử năm 2012. Ảnh: New York Times
Joe Biden cùng Tổng thống Barack Obama trong lễ tuyên bố thắng cử năm 2012. Ảnh: New York Times

Trong vai trò cố vấn hậu trường cho tổng thống, ông có đóng góp đặc biệt tích cực trong việc hoạch định các chính sách liên quan đến Iraq và Afghanistan. Năm 2010, phó tổng thống đã sử dụng các mối quan hệ vững chắc tại Thượng viện của mình để giúp qua Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới giữa Mỹ và Liên bang Nga.

25/4/2019 đánh dấu hành trình chinh phục vị trí Tổng thống lần thứ 3 của ông Joe Biden. Không như hai lần trước, ông Joe Biden lần lượt vượt qua tất cả các đối thủ trong nội bộ Đảng, để đến ngày 20/8/2020, tại Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ, ông chấp nhận đề cử của Đảng để bước vào cuộc cạnh tranh vị trí ông chủ Nhà Trắng với đương kim Tổng thống Donald Trump.

Không còn là “phó tướng”, Joe Biden tự mình chinh phục thử thách để trở thành Tổng thống Mỹ. Ảnh: AP
Không còn là “phó tướng”, Joe Biden tự mình chinh phục thử thách để trở thành Tổng thống Mỹ. Ảnh: AP

Bất chấp những nghi ngờ về năng lực của ông khi tuổi tác đã cao, ông Joe Biden vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của nhóm cử tri phụ nữ, sinh viên tốt nghiệp đại học, cử tri da màu, cử tri gốc Tây Ban Nha và châu Á. Họ gửi gắm niềm tin ông sẽ mang lại những giá trị đích thực cho nước Mỹ sau nhiệm kỳ 4 năm của ông Donald Trump.

Theo tuyên bố của các hãng truyền thông Mỹ, sau đúng 50 năm, sự nghiệp chính trị của Joe Biden mở ra một chương mới, giúp ông thực hiện hoài bão thay đổi nước Mỹ từ thời niên thiếu, trên cương vị quyền lực nhất của nước Mỹ: Ông chủ Nhà Trắng./.

Tin mới