Hành trình nhân đạo 'Vì những dáng hình trẻ thơ không hoàn hảo'

(Baonghean.vn) - Chương trình phẫu thuật nhân đạo do Bệnh viện Quốc tế Vinh phối hợp Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và nhà tài trợ Zhishan thực hiện, với tâm nguyện “Vì những dáng hình trẻ thơ không hoàn hảo”, trong suốt 3 năm qua đã giúp đỡ cho hàng trăm trẻ em bị khuyết tật tại Nghệ An.

Chúng tôi gặp hai chị em V, ở Diễn Châu (Nghệ An) trong một ngày hè oi bức, tháng 5/2018, tại chương trình khám sàng lọc các loại khuyết tật.

Hai chị em V là một trong số các trẻ em không may mắn khi đôi chân mắc khuyết tật chân chữ O. Khiếm khuyết này khiến cho chức năng vận động của hai em bị suy giảm, cùng với đó là nỗi mặc cảm với bạn bè cùng trang lứa, ẩn sâu trong đôi mắt trong veo bé nhỏ.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh phẫu thuật cho trẻ bị khuyết tật vận động. Ảnh: Kim Chung
Các y, bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh phẫu thuật cho trẻ bị khuyết tật vận động. Ảnh: Kim Chung
Sinh ra trong một gia đình nghèo, mà bố cũng bị những khuyết tật ở cơ quan vận động. Hai con gái đều mắc khuyết tật bẩm sinh, nỗi lo lắng hằn lên khuôn mặt khắc khổ của người bố không có điều kiện để đưa con đi chữa trị sớm.

Với sự hỗ trợ kinh phí phẫu thuật từ nhà tài trợ Zhishan và Quỹ Bảo trợ trẻ em Nghệ An, hai bé đã được bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện phẫu thuật thành công chân trái vào tháng 5/2018.

Hình ảnh trẻ trước và sau 1 năm được phẫu thuật (chân trái).Ảnh: Kim Chung
Hình ảnh trẻ trước và sau 1 năm được phẫu thuật (chân trái).Ảnh: Kim Chung
Và tháng 5 năm nay, trong chương trình phẫu thuật nhân đạo được tổ chức thường niên tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, hai bé sẽ tiếp tục được chỉnh hình, hoàn thiện chân phải còn lại. Với các y, bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh miệt mài với hành trình thiện nguyện “Phẫu thuật nhân đạo” suốt những năm qua, không có hạnh phúc nào hơn khi những dáng hình của các em nhỏ đang ngày trở nên hoàn mỹ hơn mỗi ngày.

Tiếp tục hành trình nhân đạo giàu ý nghĩa được triển khai trong 3 năm qua, từ ngày 22/5 đến ngày 31/5, Bệnh viện Quốc tế Vinh phối hợp Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An và nhà tài trợ Zhishan thực hiện chương trình phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em khuyết tật tại Nghệ An năm 2019.

Bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh khám sàng lọc khuyệt tật cho trẻ. Ảnh: Kim Chung
Bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh khám sàng lọc khuyệt tật cho trẻ. Ảnh: Kim Chung

Chương trình khám sàng lọc cho hơn 200 trẻ và có chỉ định phẫu thuật cho 60 trẻ mắc các loại khuyết tật về cơ quan vận động (chân chữ X, chữ O, co rút ngón…) và cơ quan tiết niệu sinh dục (thoát vị bẹn, tràn dịch màng tinh hoàn, tinh hoàn ẩn …).

Tất cả trường hợp trẻ đều nhận được tài trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật. Ngoài ra, tổ chức Zhishan tặng quà, hỗ trợ một phần chi phí đi lại và ăn ở cho các gia đình trong thời gian điều trị tại Bệnh viện.

Sau khi phẫu thuật, các bé được theo dõi liên tục qua lịch tái khám đối với các phẫu thuật hệ tiết niệu sinh dục. Đối với trẻ phẫu thuật khuyết tật vận động, sẽ được các bác sĩ hướng dẫn những bài tập phục hồi chức năng để cơ quan vận động phát triển bình thường và hoàn chỉnh hơn.

Đại diện các đơn vị tổ  chức chương trình tặng quà cho các em nhỏ bị khuyết tật trong chương trình phẫu thuật nhân đạo. Ảnh: Kim Chung
Đại diện các đơn vị tổ chức chương trình "Phẫu thuật nhân đạo", tặng quà cho các em nhỏ bị khuyết tật. Ảnh: Kim Chung
Với 3 năm đồng hành, Quỹ Bảo trợ trẻ em Nghệ An, nhà tài trợ Zhishan và Bệnh viện Quốc tế Vinh đã giúp đỡ cho hơn 400 trẻ mắc các loại dị tật bẩm sinh.
Đây là hoạt động thường niên nhằm điều trị và phục hồi chức năng khiếm khuyết giúp trẻ em không may mắn mắc các khuyết tật; mang đến cho các em đời sống thể chất, tinh thần khỏe mạnh và giúp các em tự tin hòa nhập với cộng đồng.

Các gia đình cần hỗ trợ, tư vấn, vui lòng đăng ký: 0901 747 173

Tin mới