Hành trình tiếp lửa

(Baonghean) - Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Báo Nghệ An luôn phát huy truyền thống là tờ báo được sinh ra và lớn lên trên cái nôi báo chí cách mạng, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của nhân dân Nghệ An, là binh chủng xung kích trên mặt trận chính trị tư tưởng của Đảng.
Cách đây 55 năm, nhận rõ vai trò, tính chất và vị trí quan trọng của công tác báo chí trên mặt trận giáo dục chính trị tư tưởng trong giai đoạn cách mạng mới, tháng 3/1961, Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa VII (vòng 2) đã quyết nghị thành lập báo “Nhân Dân Nghệ An”. Tiếp đó, ngày 10/11/1961, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ra Nghị quyết  số 175 thành lập Tòa soạn Báo Nhân dân Nghệ An.
Những ngày đầu thành lập, trong điều kiện chiến tranh, công nghệ in ấn còn giản đơn, lực lượng phóng viên chưa đến 10 người, nhưng Báo Nhân dân Nghệ An đã bám sát thực tiễn sinh động của tỉnh, xây dựng các nội dung phong phú, phản ánh kịp thời và toàn diện về đời sống kinh tế - xã hội lúc bấy giờ, đáp ứng được đòi hỏi khách quan của lịch sử. 
Gia đình ông Trần Văn Sâm đã tặng cho báo kỷ vật là những bản kẽm để in ra Báo Nghệ An trong những năm 1968 - 1969.
Gia đình ông Trần Văn Sâm đã tặng cho báo kỷ vật là những bản kẽm để in ra Báo Nghệ An trong những năm 1968 - 1969.
Trong những năm tháng đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc nước ta, để đảm bảo tính thông tin liên tục và kịp thời, Báo Nghệ An đã nhiều lần phải sơ tán, di chuyển đến các huyện như: Hưng Nguyên, Nam Đàn, Đô Lương, Tân Kỳ … Từ đây, khắc phục mọi điều kiện khó khăn thời chiến, Báo Nghệ An đã có hàng ngàn bài viết cổ vũ phong trào lao động sản xuất, gương lao động tốt, chiến đấu giỏi góp phần cùng cả nước giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại.
Chiến tranh kết thúc, cả nước bước vào chặng đường mới, muôn vàn khó khăn, thách thức đặt ra. Với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh nhà, Báo Nghệ An tiếp tục thể hiện vai trò, vị thế và trọng trách là tiếng nói của Đảng, diễn đàn rộng rãi của quần chúng nhân dân. Thời kỳ này, mỗi tuần báo xuất bản 2 số với gần 4.000 tờ/kỳ. 
Hiện thực phát triển của đất nước trong giai đoạn đổi mới liên tục đặt ra những đòi hỏi về một kênh thông tin, tuyên truyền kịp thời, chính xác và sinh động, đáp ứng nhu cầu của công chúng và dư luận xã hội. Phát huy bản chất cách mạng, tiên phong, cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An đã thực sự là những chiến sỹ trên mặt trận văn hóa thông tin. Trên mọi nẻo đường, từ miền xuôi đến miền ngược, từ đô thị đến đồng bằng, vùng biển hay hải đảo, phóng viên Báo Nghệ An đã thể hiện được vai trò xung kích, sáng tạo; bằng nhiệt huyết của người làm báo Đảng dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách mà xã hội đặt ra.
Từ đây hàng loạt bài viết, phóng sự, chùm ảnh, video clip thấm đẫm hơi thở của hiện thực được nhận diện và tạo ra luồng dư luận, phản biện xã hội sâu sắc trong nhân dân và công chúng báo chí. Nhờ vậy, Báo Nghệ An đã tạo được niềm tin lớn lao của độc giả, trở thành tài liệu sinh hoạt quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp. 
Từ năm 2011 đến 2015 là giai đoạn Báo Nghệ An có sự phát triển mạnh mẽ, vượt bậc. Báo đã tham mưu và tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng Báo Nghệ An giai đoạn 2011- 2015 có tính đến năm 2020”. Từ đây, Báo Nghệ An vươn lên trở thành tờ báo tốp đầu hệ thống báo Đảng trong cả nước. 
Đến nay, Báo Nghệ An có 4 ấn phẩm, gồm nhật báo khổ lớn, báo Nghệ An cuối tuần, chuyên trang miền núi và báo Nghệ An điện tử. Lượng xuất bản báo in đạt hơn 16.000 tờ/kỳ. Bằng việc lần đầu tiên xây dựng thành công mô hình tòa soạn hội tụ, Báo Nghệ An đã khẳng định sự tiên phong của mình trên mặt trận thông tin trong xu thế mới.
Với bước đột phá trong xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ, Ban biên tập Báo Nghệ An đã tạo ra phong cách, tư duy mới, thực hiện công nghệ hóa báo chí, tạo sức lan tỏa trong bối cảnh hội nhập và bùng nổ thông tin truyền thông. Hiện nay, bình quân mỗi ngày Báo Nghệ An điện tử (baonghean.vn) có trên 150 nghìn lượt truy cập, cung cấp nguồn thông tin vô cùng phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của đông đảo quần chúng nhân dân tỉnh nhà, người Nghệ xa quê, cũng như các nhà đầu tư và bè bạn muôn phương.
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại Giải bóng đá TNNĐ Cúp Báo Nghệ An 2015  Ảnh: Nguyên Sơn
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại Giải bóng đá TNNĐ Cúp Báo Nghệ An 2015. Ảnh: Nguyên Sơn
Với sự phát triển mạnh mẽ của các ấn phẩm báo in, báo điện tử, Báo Nghệ An đã thể hiện vai trò “nhạc trưởng” trong định hướng dư luận xã hội, “nhân lên cái đẹp, dẹp bỏ cái xấu”. Bên cạnh đó, Báo Nghệ An còn làm tốt công tác tham mưu, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền địa phương “làm nguội” những điểm nóng, tháo gỡ, giải tỏa những vấn đề bức xúc trong cuộc sống của người dân; gợi mở những giải pháp, cách làm, hướng đi trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, Báo Nghệ An còn là đơn vị đi đầu trong hệ thống báo Đảng về tổ chức hoạt động từ thiện, xã hội. Trong đó những hoạt động đặc biệt thiết thực như: nhận chăm sóc phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức Giải bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng truyền thống cấp tỉnh liên tục 20 năm qua; giúp đỡ xã nghèo Xiêng My, tặng quà, hỗ trợ các học sinh nghèo vượt khó, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn...
Nhìn lại chặng đường phấn đấu trong 55 năm qua, chúng ta không thể không tự hào về sự trưởng thành và những đóng góp to lớn của tờ báo Đảng trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập ra Đảng ta và báo chí cách mạng Việt Nam. Sự tin tưởng giao trọng trách của Đảng, sự tin yêu của quần chúng nhân dân tỉnh nhà và khắp mọi miền đất nước cũng như kiều bào ở nước ngoài, chính là động lực quan trọng để tập thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên Báo Nghệ An không ngừng nỗ lực gặt hái những thành công trong hành trình phát triển.
Với những nỗ lực đó, năm 2012, Báo Nghệ An được công nhận đơn vị văn hóa; liên tục 5 năm liền (2011- 2015) được công nhận Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh; năm 2015 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; cơ quan đạt danh hiệu Tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều cá nhân Báo Nghệ An vinh dự được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh tặng thưởng nhiều phần thưởng. Nhiều năm liền Báo Nghệ An có nhiều tác phẩm đoạt giải Nhất, Nhì, Ba báo chí quốc gia, điều mà ít cơ quan báo chí địa phương có được.... Đặc biệt, ghi nhận công lao đóng góp to lớn của chặng đường 55 năm xây dựng phát triển, năm 2015, tập thể Báo Nghệ An được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Với bề dày thành tích trong suốt 55 năm qua, đỉnh cao là danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, cùng với sự ghi nhận, tin yêu của bạn đọc, sẽ tạo nên tâm thế mới, hành trang vững chãi cho mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo Nghệ An tiếp tục đoàn kết, dấn thân, bước tiếp trên con đường lớn, đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Phạm Thị Hồng Toan
Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Nghệ An

Tin mới