Hành trình 'tìm lại nụ cười' cho 300 trẻ sứt môi, hở vòm

(Baonghean) - Từ năm 2015 đến nay, Bệnh viện Quốc tế Vinh phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, tổ chức Operation Smile thực hiện chương trình “Phẫu thuật nụ cười” cho trẻ khuyết tật. Hành trình ý nghĩa ấy đã “tìm lại nụ cười” cho hơn 300 trẻ bị khuyết tật sứt môi, hở vòm; giúp các em cơ hội phát triển tốt hơn, tự tin hòa nhập cộng đồng. 

Hạnh phúc “tìm lại nụ cười” 

Em Nguyễn Tiến Sang (xã Nghĩa Liên, Nghĩa Đàn) bị dị tật sứt môi bẩm sinh. Gia đình khó khăn nên dù đã 3 tuổi nhưng chưa một lần bố mẹ có điều kiện đưa  em được đi thăm, khám, để chữa trị.

Anh Nguyễn Văn Chung (bố em Sang) chia sẻ: “Nhà nghèo, lại có 3 con đang tuổi ăn học, nên vợ chồng tôi không đủ điều kiện để chữa bệnh cho con trai út. May mắn chương trình “Phẫu thuật nụ cười” đã về đến tận thôn, xóm; các bác sỹ Bệnh viện Quốc tế Vinh đã khám, sàng lọc và hỗ trợ cháu được phẫu thuật dị tật miễn phí; giúp con có được nụ cười tươi sáng, tự tin hòa nhập với cộng đồng”. 

Bác sỹ khám sức khỏe cho bệnh nhân bị sứt môi, hở vòm trước khi tiến hành phẫu thuật. Ảnh: Đinh Nguyệt
Bác sỹ khám sức khỏe cho bệnh nhân bị sứt môi, hở vòm trước khi tiến hành phẫu thuật. Ảnh: Đinh Nguyệt

Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” đợt này sẽ tiến hành phẫu thuật cho hơn 100 em nhỏ mắc phải các dị tật bẩm sinh liên quan đến hàm, mặt. Các em không chỉ kém may mắn vì bệnh tật, mà mỗi em một hoàn cảnh nhưng hầu hết đến từ các huyện miền núi xa xôi, khu vực còn khó khăn của 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình; hoàn cảnh rất khó khăn. Trong số đó, có những em còn ít tháng tuổi, rất đáng thương.

Em Lê Ngọc Dũng Khoa (6,5 tháng tuổi) quê ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, bị sứt môi, hở vòm bẩm sinh. Bố mẹ em làm nông nên gia đình khó khăn, không có điều kiện chữa bệnh cho em. Khi được chương trình “Phẫu thuật nụ cười” hỗ trợ phẫu thuật, tìm lại nụ cười lành lặn cho con, chị Đặng Thị Hà (mẹ em Khoa) không giấu nổi xúc động: “Nếu không có chương trình, tổ chức xã hội, các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh giúp đỡ, thì gia đình tôi làm sao có điều kiện để chữa trị cho cháu. Gia đình tôi thật sự biết ơn chương trình đã cho cháu cơ hội quý giá này”.  

Hành trình ý nghĩa tìm lại nụ cười trẻ thơ mà các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh đồng hành với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, tổ chức Operation Smile đã đi được hơn 2 năm. Đến nay, đã có đến 300 trẻ kém may mắn bị sứt môi, hở vòm đã được chương trình phẫu thuật nụ cười miễn phí. 

Ước tính ở Việt Nam cứ 500 trẻ sinh ra có 1 trẻ bị khe hở môi, hàm ếch và dị tật hàm mặt. Khiếm khuyết đó không chỉ làm gương mặt thiếu thẩm mỹ mà còn khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày; ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của trẻ. Bởi vậy, những chương trình từ thiện này thực sự ý nghĩa, mang lại nụ cười tươi sáng, cơ hội phát triển tốt hơn, tự tin hòa nhập cộng đồng. 

Hiện toàn tỉnh có đến 12 nghìn trẻ khuyết tật các loại cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, giúp các em viết tiếp ước mơ. Trao đổi về ý nghĩa của chương trình, ông Vi Ngọc Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh nhấn mạnh: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An trẻ em có nhu cầu khám và phẫu thuật rất lớn. Các em đang rất cần sự cảm thông, chia sẻ, đóng góp của các cá nhân hảo tâm, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội và cộng đồng để ước mơ của các cháu khuyết tật sớm trở thành hiện thực. Tỉnh Nghệ An mong muốn trong những năm tiếp theo sẽ tiếp tục sự quan tâm, giúp đỡ của Tổ chức Operation Smile và Bệnh viện Quốc tế Vinh dành cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên toàn tỉnh”.

Từ ngày 16 đến 2010, các y, bác sĩ của Tổ chức Operation Smile và Bệnh viện Quốc tế vinh đã phẫu thuật cho 100 trẻ bị khuyết tật sứt môi, hở vòm. Ảnh: Đinh Nguyệt
Từ ngày 16 đến 2010, các y, bác sĩ của Tổ chức Operation Smile và Bệnh viện Quốc tế vinh đã phẫu thuật cho 100 trẻ bị khuyết tật sứt môi, hở vòm. Ảnh: Đinh Nguyệt


Cam kết đồng hành với trẻ em kém may mắn 

“Phẫu thuật nụ cười” là chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em kém may mắn, bị dị tật khe hở môi và hàm ếch bẩm sinh do Tổ chức Operation Smile Việt nam thực hiện từ năm 1989 đến nay. 

Tiếp tục thành công của các chương trình trước, năm 2017, lần thứ 3, chương trình “Phẫu thuật nụ cười” được tổ chức tại Nghệ An do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, tổ chức Operation Smile, nhà tài trợ SIKA và Bệnh viện Quốc tế Vinh phối hợp thực hiện. Từ ngày 16/10 – 20/10/2017, chương trình khám, phẫu thuật cho 100 trẻ em khuyết tật, trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh. 

Tại chương trình, các bác sĩ, điều dưỡng giàu kinh nghiệm tại các bệnh viện tuyến Trung ương khám các chuyên khoa để đánh giá sức khỏe toàn diện cho trẻ và trực tiếp tiến hành phẫu thuật. Theo đó, trẻ bị khe hở môi từ 6 tháng tuổi, nặng từ 8kg trở lên và trẻ bị khe hở hàm ếch, từ 18 tháng tuổi, nặng từ 10 - 12kg trở lên; không mắc các bệnh bẩm sinh (tim, động kinh, thần kinh và không bị ốm, sốt hoặc viêm nhiễm trong thời điểm đi khám), đủ điều kiện sức khỏe được phẫu thuật nụ cười.

Sau 3 lần tổ chức, chương trình phẫu thuật nụ cười do Bệnh viện Quốc tế Vinh phối hợp tổ chức đã phẫu thuật miễn phí cho hơn 300 em nhỏ bị khuyết tật sứt môi, hở vòm. Ảnh: Đinh Nguyệt
Sau 3 lần tổ chức, chương trình phẫu thuật nụ cười do Bệnh viện Quốc tế Vinh phối hợp tổ chức đã phẫu thuật miễn phí cho hơn 300 em nhỏ bị khuyết tật sứt môi, hở vòm. Ảnh: Đinh Nguyệt

Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí, khám, phẫu thuật cho các bệnh nhi. Các gia đình còn được hỗ trợ một phần chi phí ăn ở, đi lại trong thời gian lưu trú tại bệnh viện. 

Bệnh viện Quốc tế Vinh là đơn vị đồng hành chương trình “Phẫu thuật nụ cười” trong 3 đợt tổ chức; góp phần mang lại hạnh phúc cho hàng trăm trẻ em kém may mắn, TS. Bác sỹ Phạm Xuân Anh - Giám đốc Bệnh viện khẳng định: “Chúng tôi luôn nỗ lực huy động tối đa cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai chương trình thành công. Với định hướng vì sức khỏe cộng đồng, phát triển gắn với trách nhiệm xã hội, Bệnh viện rất sẵn sàng tiếp tục phối hợp với tổ chức Operation Smile và các tổ chức từ thiện khác, tiếp tục thực hiện các chương trình phẫu thuật và chữa bệnh nhân đạo cho trẻ em khuyết tật, kém may mắn trong thời gian tới”. 

Trong những năm qua, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã đồng hành với nhiều chương trình phẫu thuật nhân đạo như: “Phẫu thuật nụ cười”, “Phẫu thuật cho trẻ khuyết tật vận động”; mang đến cơ hội phát triển tốt hơn cho hàng nghìn  trẻ em khuyết tật vận động, dị tật mắt, sứt môi hở vòm... trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Đinh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới