Hành trình tự học qua 30 quốc gia của nữ sinh 14 tuổi

Dù mới 14 tuổi, nữ sinh người Australia đã có 4 năm tự học tại 30 quốc gia. Với cách này, cô không chỉ nắm vững kiến thức, mà còn trở thành blogger, tác giả nổi tiếng.

Réka Kaponay là tác giả trẻ người Australia. Thay vì đến trường như phần lớn bạn bè, Réka cùng người anh song sinh và bố mẹ đi du lịch đến các nước xa lạ để tự học, khám phá thế giới. 

Trong 4 năm qua, cô đến thăm 30 quốc gia, biết nói 3 ngôn ngữ. Ở tuổi 14, Réka là blogger có tiếng với trang blog du lịch riêng, Dreamtime Traveler. Cô cũng là tác giả của cuốn tiểu thuyết phiêu lưu giả tưởng Dawn of The Guardian.

Chuyến du lịch dài 4 năm qua 30 quốc gia của gia đình Kaponay cũng là quá trình tự học của 4 người.
Chuyến du lịch dài 4 năm qua 30 quốc gia của gia đình Kaponay cũng là quá trình tự học của 4 người.

Trước khi bắt đầu chuyến du lịch thế giới, nữ sinh 14 tuổi từng theo học trường thông thường. Việc tiếp nhận cả nền giáo dục truyền thống lẫn phi truyền thống giúp cô nhận rõ lợi ích từ việc vừa đi vừa học, theo The Guardian.

Khi bạn cũ ngồi trong phòng học, tìm hiểu về cách mạng Pháp, cô lại đi bộ dọc theo hành lang trong lâu đài Versailles, thông qua nét huyền bí để phán đoán về mức độ xa hoa của giai cấp thống trị Pháp một thời. Cũng tại đây, tác giả trẻ tuổi hiểu được sự khốn khó mà người dân Paris từng trải qua.

Gia đình Réka cho rằng, thực tế là thầy dạy tốt nhất. Đây cũng là lý do họ lựa chọn cách đi đến những nơi trên thế giới để học về mọi thứ, đặc biệt là lịch sử, địa lý và văn hóa.

Căn cứ kinh nghiệm đi du lịch nhiều năm, bố mẹ Réka tự chọn điểm đến, nội dung học và xác định đâu mới là thứ truyền cảm hứng và có lợi nhất cho hai con. Đương nhiên, họ không lơ là những môn học cần thiết cho tương lai, cũng như quá trình anh em Réka trưởng thành. 

Về phần nội dung, cách vừa đi vừa học này không khác với chương trình giảng dạy chính thống. Điểm khác biệt nằm ở phương pháp tiếp cận gần với thực tế, có tính tương tác cao và thú vị hơn.

Những nơi gia đình Kaponay đến đều nổi tiếng về ít nhất một môn trong số toán, khoa học, lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa. 

Cách học tự do giúp họ hứng thú với việc học tập, đồng thời khuyến khích tinh thần tìm hiểu. Theo một bài viết đăng trên Tạp chí Education and Practice đầu năm nay, phương pháp tự học còn góp phần giảm tỷ lệ sinh viên bỏ học trong năm nhất.

Khi nói đến lợi ích của việc đi du lịch để học hỏi kiến thức, Réka Kaponay đề cập một người anh họ. Anh ta tốt nghiệp đại học danh tiếng ở Melbourne với điểm số khá cao nhưng vẫn vật lộn với công cuộc tìm việc ưng ý do thiếu kinh nghiệm sống. Theo blogger 14 tuổi, đây là vấn đề mà phần lớn người theo cách học truyền thống đang phải đối mặt. 

Trong khi đó, quá trình học tập tại nhiều nơi trên thế giới giúp Réka tích lũy kinh nghiệm. Bản lý lịch xin việc sau này của cô chắc chắn nổi bật hơn với những kỹ năng đã được chứng minh như năng lực viết lách, kỹ năng xã hội. 

Hành trình kéo dài hơn 4 năm cũng giúp cô hiểu rằng, có nhiều cách để tạo cơ hội học tập, tích lũy kinh nghiệm cần thiết cho công việc sau này.

Đi nhiều nơi, Réka tự tin hơn trong việc tìm người làm cố vấn hoặc chuyên gia nhằm giúp cô nhận xét liệu các tác phẩm của mình đạt yêu cầu hay không.

Với cô, học tập là một hành trình. Chúng không nên tách rời nhau. Gia đình Kaponay tạo cho các con suy nghĩ học tập suốt đời khi bản thân phụ huynh vẫn luôn cùng con học thêm cái mới trên hành trình khám phá 30 quốc gia. 

Theo Zing

Tin mới