Hành trình vì cộng đồng

(Baonghean) - Vượt qua những khoảng cách về địa lý, độ tuổi và thân phận, nhiều năm qua, hơn 2.200 đoàn viên, thanh niên đến từ 40 cơ quan trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp cho cộng đồng.

Đồng hành cùng trẻ em vùng khó

Những ngày này, bà con ở bản Na Bè (xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) ai cũng mừng cho cậu bé 12 tuổi Lìn Văn Anh bởi em đã không còn phải sống cảnh lang thang nữa. Nhiều năm trước, ngôi nhà của em đã bị cháy trụi hoàn toàn trong một trận hỏa hoạn. Bố mất sớm, mẹ đau yếu nên gia đình lâm vào cảnh khó khăn, túng quẫn. Không có tiền để xây nhà, mẹ con em phải dựng tạm một chiếc lều để ở. Những khi mưa gió mẹ con em lại phải đi ngủ nhờ ở nhà của những bà con trong bản.

Biết được hoàn cảnh của em, đầu năm 2019, Đoàn Thanh niên Sở Tài chính đã phát động các đoàn viên, thanh niên phối hợp cùng các cơ sở Đoàn lân cận đóng góp hơn 60 triệu đồng để chung sức xây dựng cho mẹ con em một căn nhà mới.

Lìn Văn Anh
Đại diện Chi đoàn Sở Tài chính trao tặng nhà cho em Lìn Văn Anh (bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương). Ảnh: Đoàn Sở Tài chính cung cấp.
Sau hơn 3 tháng gấp rút triển khai, căn nhà cấp 4 với diện tích 50m2 đã được hoàn thiện, trở thành món quà vô cùng ý nghĩa cho mẹ con em Lìn Văn Anh.
Có nhà, lại được trang bị những vật dụng cần thiết, Lìn Văn Anh đã có thể yên tâm bước tiếp trên con đường học tập. Thầy cô ở Trường Tiểu học Xá Lượng cũng bớt đi một nỗi lo khi thấy em đã đều đặn đến trường và hòa đồng cùng bạn bè trang lứa.
Qua nhiều năm nỗ lực, hành trình vì cộng đồng của đoàn viên trong Khối Các cơ quan tỉnh đã được trải dài trên mọi miên đất khó để “nâng bước” cho hơn 40 em học sinh về cả tinh thần và vật chất.
Không chỉ đóng vai trò là người anh, người chị, các thế hệ đoàn viên tại các cơ sở Đoàn còn đóng vai là những người bố, người mẹ chăm lo cho các em nhỏ không may rơi vào cảnh mồ côi. Dù khoảng cách địa lý có khi lên đến hàng trăm cây số, nhưng liên lạc luôn được duy trì. Nguồn quỹ vơi rồi lại đầy để có thể đảm bảo rằng, các em nhỏ được đảm bảo điều kiện sống, học tập, vui chơi đầy đủ.
cục thoogs kê
Đoàn cơ sở Cục Thống kê Nghệ An thực hiện mô hình "Nuôi lợn tiết kiệm" để hỗ trợ cho hoàn cảnh của em La Văn Đạo (xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn). Ảnh: Thanh Quỳnh
Hàng năm, vào Tết Nguyên đán, Tết Trung thu hay bước vào năm học mới, các tổ chức Đoàn trong Khối đều gặp gỡ, thăm hỏi, động viên các em khắc phục khó khăn. Đây cũng là dịp để họ sẻ chia về sách vở, quần áo, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường… với kinh phí bình quân hơn 150 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, có những chương trình an sinh xã hội của các Chi đoàn trực thuộc Đoàn Khối các Cơ quan tỉnh được duy trì hiệu quả trong một thời gian dài. Điển hình như Chi đoàn Báo Nghệ An trong 10 năm qua đã có nhiều chương trình thiết thực để hỗ trợ xã nghèo Xiêng My (huyện Tương Dương). Ngoài trang bị các phương tiện thiết yếu phục vụ hoạt động của UBND xã, tặng quà học sinh nghèo còn đồng hành giúp bà con xây dựng các mô hình kinh tế, trao hàng chục con bò sinh sản giúp hộ nghèo vươn lên phát triển sản xuất.

Đặc biệt, vào tháng 5 vừa qua, Chi đoàn Báo Nghệ An đã xây dựng công trình thanh niên tại bản Phẩy, xã Xiêng My gồm 5 công trình xử lý rác tập trung tại 5 cụm dân cư trong bản,. Sau 1 tháng khởi công, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức cho người dân trong việc phân loại, xử lý rác thải tập trung.

Chi đoàn

Tại buổi lễ bàn giao công trình thanh niên, Chi đoàn Báo Nghệ An cũng đã trao tặng 45 chiếc cặp sách, hơn 200 bộ quần áo cùng một số dụng cụ thể thao khác cho các em học sinh của bản Phẩy với tổng trị giá công trình và các phần quà hơn 40 triệu đồng. Ảnh tư liệu: Phương Thúy

Theo thống kê, từ năm 2015 đến nay, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh đã trao tặng hơn 30.000 phần quà gồm sách vở, quần áo, dụng cụ học tập các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng sâu, vùng biên giới. Cùng đó, vận động, quyên góp hơn 200 triệu đồng cho các chương trình vui Tết Trung thu cho các em. Đồng thời, trao tặng 8 tủ sách, 12 sân chơi cho các học sinh vùng đặc thù với kinh phí thực hiện hơn 160 triệu đồng.
tuyên dương
Là hoạt động thường niên để động viên, khuyến khích cho các em nhỏ vươn lên học tập, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh đã tổ chức lễ tuyên dương với chủ đề "Con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ kính yêu". Ảnh: Thanh Quỳnh

Tình nguyện vì cộng đồng

Nhiều năm gắn bó với chương trình hiến máu tình nguyện, đồng chí Thái Minh Sỹ - Ủy viên BTV Tỉnh đoàn, Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh cho biết, nhiều bạn trẻ tại các cơ quan, ban, ngành không ngại ngần cho đi giọt máu của mình với tổng số lần hiến trên dưới 10 lần.

Những cá nhân điển hình như Nguyễn Trường Sung, Lê Văn Hào (Chi đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường), Đào Anh Tấn, Chu Mạnh Đường (Cục Hải quan) đều đặn mỗi lần phát động đều nhiệt tình tham gia. Chính họ đã tạo sự lan tỏa, khích lệ đối với những đoàn viên, thanh niên trẻ trong cộng đồng Đoàn khối cởi mở hơn, xung kích hơn trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Nhờ đó, 5 năm qua, Đoàn khối đã tổ chức và tham gia 12 đợt hiến máu tình nguyện, thu được 2.276 đơn vị máu để phục vụ cho y học. Đồng thời, tổ chức 9 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 6.000 đối tượng; tổ chức 30 chương trình “Bát cháo tình thương” phát hơn 1.100 suất cơm, cháo miễn phí tại các bệnh viện, trung tâm.

hiến máu
Phong trào hiến máu nhân đạo được đông đảo đoàn viên trong Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh hưởng ứng. Ảnh: Thanh Quỳnh
Và còn nhiều những hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai sâu rộng, đổi mới như "Tháng thanh niên”, "Ngày Chủ nhật xanh”, “Tháng Công nhân”...  đã góp phần giáo dục cho ĐVTN về ý thức cộng đồng, điều chỉnh bản thân, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước, đồng thời tạo được mối quan hệ gắn bó giữa thanh niên khối cơ quan với quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh. 
trao công trình sân bóng chuyền
Các công trình phúc lợi để hỗ trợ bà con ở những địa bàn còn gặp khó khăn được triển khai đồng bộ, minh bạch và hiệu quả. Ảnh: Thanh Quỳnh
Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Xuân Hiệp - Phó Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh thì để có nguồn quỹ hỗ trợ cho các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, mỗi cơ sở Đoàn đều có những cách vận động sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị mình công tác.
Ví như  Đoàn cơ sở Cục Thống kê Nghệ An, từ năm 2015 đã tiến hành quyên góp ngày lương để hỗ trợ cho hoàn cảnh của em La Văn Đạo (xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn).
Bước sang năm 2016, Chi đoàn đã thay đổi hình thức vận động này thành  mô hình nuôi heo đất. Theo đó, hàng ngày, đặc biệt là sau mỗi cuộc sinh hoạt Chi đoàn, họp cơ quan, mỗi thành viên đều quyên góp số tiền tiết kiệm của mình cho heo đất. Đến cuối năm, số tiền tiết kiệm sẽ được phân bổ để hỗ trợ cho em một cách phù hợp nhất.
Đối với một số Đoàn cơ sở lại thực hiện có hiệu quả mô hình thùng tiết kiệm 1.000 đồng, vận động các nguồn lực từ nhà hảo tâm... để tăng cường nguồn quỹ hỗ trợ cho các hoạt động an sinh xã hội.

Với tinh thần đó, trong nhiệm kỳ tiếp theo, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh sẽ tiếp tục đóng góp sức lực, vật lực để gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ chuyên môn và các hoạt động vì cộng đồng. Từ đó, xây dựng lực lượng đoàn viên, thanh niên xung kích trong thời đại mới.

Tin mới