Hạt na nằm trong đường thở bé 3 tuổi

(Baonghean.vn) - Ngày 1/9, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thực hiện thành công ca gắp dị vật đường thở và thực quản rất nguy hiểm ở trẻ cho 2 bệnh nhân.

Bệnh nhân thứ nhất là cháu B.D.K, 24 tháng tuổi, ở xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu. Cháu K vào viện lúc 11 giờ với biểu hiện không ăn uống được đã 3 ngày. Gia đình đưa đi khám thì phát hiện thấy có hình ảnh cản quang đoạn cổ.

Dị vật được lấy ra từ thực quản cháu B.D.K là chiếc khóa kéo. Ảnh: Thanh Sơn
Dị vật được lấy ra từ thực quản của cháu B.D.K là chiếc khóa kéo. Ảnh: Thanh Sơn

Tại Khoa Tai mũi họng, các bác sĩ đã gây mê soi thực quản để lấy dị vật ra. Việc soi gắp gặp nhiều khó khăn do bệnh nhân nhỏ tuổi, lồng thực quản hẹp lại bị phù nề do di vật kim khí lớn và phát hiện muộn. Sau một thời gian nỗ lực, các bác sỹ đã lấy được dị vật ra khỏi thực quản của cháu bé. Dị vật được lấy ra là khóa kéo bằng kim loại.

Bệnh nhân thứ hai là cháu T.L.Đ, 33 tháng tuổi, ở xã Hưng Đông, Thành phố. Vinh. Cháu vào viện lúc 16 giờ 30 phút với biểu hiện khó thở, tím tái sau khi ăn quả na. Gia đình cho biết cháu đang ăn quả na thì bị ho sặc sụa.

Hạt na xâm nhập đường thở của cháu T.L.Đ. Ảnh: Thanh Sơn
Hạt na xâm nhập đường thở của cháu T.L.Đ. Ảnh: Thanh Sơn.

Tại đây, cháu Đ đã được các bác sĩ thực hiện nội soi phế quản. Sau 10 phút từ lúc bệnh nhân đến khám và nhập viện, các bác sỹ khoa Tai mũi họng đã gắp thành công khỏi đường thở của bé 01 hạt na.

Bác sỹ CKII Đinh Xuân Hương, Phó giám đốc, Trưởng khoa Tai mũi họng - Bệnh viện Sản Nhi khuyến cáo: Sẽ rất nguy hiểm khi để trẻ chơi và ăn các loại thức ăn nhỏ, các đồ vật dễ gây lọt miệng. Khi trẻ bị dị vật xâm nhập thực quản, đường thở nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Các bậc phụ huynh cần cẩn thận khi cho trẻ ăn cũng như để các đồ vật nhỏ tránh xa tầm tay trẻ./.

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới