Hãy sửa chữa trước khi quá muộn!

(Baonghean.vn) - Sáng 17/8, ĐT U16 Việt Nam đã hội quân tại trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của VFF để chuẩn bị cho vòng loại U16 châu Á 2018 diễn ra tại Mông Cổ (20/9 - 24/9).

Theo danh sách được công bố, lò đào tạo SLNA đóng góp 4 gương mặt: Đinh Xuân Tiến, Phạm Tiến Dũng, Hoàng Văn Thông và thủ môn Nguyễn Văn Việt. Đáng tiếc, những cầu thủ đã từng cùng với ĐT U15 Việt Nam giành chức vô địch giải U15 ĐNA hồi tháng 6 trên đất Thái Lan như Ngô Quang Thuận, Đường Văn Cường, Phan Bá Quyền đều vắng mặt.

Xét về mặt chuyên môn thuần túy, đây là quyết định khá khó hiểu của HLV Vũ Hồng Việt. Tại VCK U15 QG vừa qua, Ngô Quang Thuận, Đường Văn Cường và Phan Bá Quyền đã có những màn trình diễn xuất sắc trong màu áo U15 SLNA.

Có mặt ở Tây Ninh theo dõi giải đấu để tìm kiếm những gương mặt chất lượng cho ĐT U16 Việt Nam, ông Việt chia sẻ: “Ngoài 4 cầu thủ vừa rồi góp mặt trong thành phần ĐT U15 Việt Nam, tôi rất ấn tượng với cầu thủ số 7 của U15 SLNA là Hoàng Văn Thông. Qua trận đấu gặp U15 HAGL, tôi thấy các học trò của HLV Ngô Quang Trường đã chơi rất tốt. Đầu tiên phải kể đến đó là yếu tố tinh thần, các em thi đấu với quyết tâm cao, chơi bóng kỹ thuật...

Đội trưởng Phan Bá Quyền phải nhận thẻ đỏ sau pha vào bóng nguy hiểm với cầu thủ U15 Viettel. Ảnh: Trâm Uyên.
Đội trưởng Phan Bá Quyền phải nhận thẻ đỏ sau pha vào bóng nguy hiểm với cầu thủ U15 Viettel. Ảnh: Trâm Uyên.

Về Đinh Xuân Tiến, cậu ấy vừa rồi cũng được gọi lên đội tuyển nhưng rất tiếc em lại gặp chấn thương. Sau giải đấu này chắc chắn tôi sẽ tiếp tục gọi cậu ấy trở lại và một số cầu thủ nữa”. Căn cứ vào những lời phát biểu của HLV Vũ Hồng Việt, U15 SLNA sẽ có ít nhất 7- 8 gương mặt được triệu tập vào thành phần ĐT U16 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U16 châu Á diễn ra vào cuối tháng 9 tới.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã rẽ sang một hướng khác. Chứng kiến những pha vào bóng quyết liệt trên mức cần thiết của các cầu thủ U15 SLNA với các cầu thủ U15 Viettel tại trận bán kết, giới chuyên môn cũng như người hâm mộ bóng đá nước nhà đã lên tiếng gay gắt. Hàng loạt những lời chửi bới, miệt thị nhắm vào Phan Bá Quyền, Ngô Quang Thuận, Đường Văn Cường...khiến HLV Vũ Hồng Việt không thể điền tên các em này vào danh sách tập trung của ĐT U16 Việt Nam.

Rõ ràng ở góc độ đạo đức, ông Việt đã có quyết định hợp lý. Không được vinh dự khoác áo ĐT U16 Việt Nam, chính là án phạt xác đáng cho những hành vi vượt qua tầm kiểm soát của Ngô Quang Thuận, Đường Văn Cường, Phan Bá Quyền...Hy vọng rằng, những cầu thủ đó sẽ rút ra được bài học bổ ích cho con đường sự nghiệp phía trước. Đồng thời, đây cũng là lời phê bình nghiêm khắc cho những người thầy làm công tác đào tạo trẻ ở SLNA. Ranh giới giữa sự quyết liệt và bạo lực là rất mỏng manh, không vì thế mà gộp chung làm một được.

Hậu vệ Đường Văn Cường (áo vàng) cũng không có mặt ở đợt tập trung lần này của ĐT U16 Việt Nam. Ảnh: Trâm Uyên.
Hậu vệ Đường Văn Cường (áo vàng) cũng không có mặt ở đợt tập trung lần này của ĐT U16 Việt Nam. Ảnh: Trâm Uyên.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói riêng, người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới nói chung đều yêu thích thứ bóng đá đẹp. Không một cá nhân nào, tổ chức nào có quyền dung dưỡng, cố xúy cho lối đá xấu xí, bạo lực cả. Ở tuổi 14 - 15, các cầu thủ mới chỉ ở giai đoạn đầu của hành trình hoàn thiện bản thân. Cho nên, rất cần sự giáo dục nghiêm túc, có trách nhiệm của những người thầy và cả những bậc phụ huynh nữa.

Có câu, “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”. Sản phẩm của mỗi lò đào tạo bóng đá trẻ là trình độ chuyên môn và nhân cách của từng cầu thủ. Đừng để cái sai của người lớn khiến trẻ nhỏ phải hứng chịu hậu quả, đó là sự bất công. Chỉ mong, Phan Bá Quyền và những đồng đội của em sẽ “biết đứng dậy ngay ở chỗ vừa vấp ngã”./.

                                                                        Thanh Hưng 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới