HĐBA thông qua nghị quyết ngăn chặn nguồn thu nhập của IS

Chiều 17/12 (giờ New York), Bộ trưởng Tài chính của 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết nhằm chặn đứng các nguồn thu nhập của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng. (Nguồn: thetower)
Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng. (Nguồn: thetower)

Nghị quyết do Nga và Mỹ đồng bảo trợ này là bản cập nhật của nghị quyết cũ để đưa thêm IS vào ngang hàng với Al-Qaeda và Taliban trong danh sách những mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng đối với thế giới. 

Nghị quyết yêu cầu các quốc gia thành viên Liên Hợp quốc có những hành động quyết liệt để ngăn chặn IS có được thu nhập nhờ bán dầu, bán đồ cổ, bắt cóc để đòi tiền chuộc và các hoạt động tội phạm khác. 

Nghị quyết cũng buộc các quốc gia phải tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về những mối đe dọa khủng bố và phát triển các tiêu chuẩn chung để có thể truy lùng hiệu quả hơn các hoạt động tài trợ khủng bố. Ngoài ra, các biện pháp chống khủng bố mới được thông qua cũng bao gồm cả lệnh cấm đi lại đối với các thành viên IS, phong tỏa tài sản của các đối tượng này và lệnh cấm chuyển giao vũ khí cho IS. 

Tuy nhiên, một nhân viên ngoại giao của Liên hợp quốc và một quan chức Liên hợp quốc (yêu cầu giấu tên) cho biết không dễ chặn đứng các nguồn thu nhập của IS vì đa số ngân sách của tổ chức này đều lấy từ việc bán dầu và khí đốt, cũng như lấy từ việc thu thuế tại các khu vực mà IS kiểm soát và tống tiền. Điều này khác với Al-Qaeda, tổ chức khủng bố gây quỹ chủ yếu bằng cách bắt cóc con tin để đòi tiền chuộc hay nhận tài trợ từ bên ngoài.

Theo ước tính của các quan chức Liên hợp quốc, mỗi năm IS kiếm được khoảng 500 triệu USD từ bán dầu khai thác được tại các khu vực chúng kiểm soát. 

Nghị quyết ngăn chặn các nguồn thu nhập của các tổ chức khủng bố được Hội đồng Bảo an ban hành lần đầu tiên vào năm 1999 và được cập nhập theo định kỳ. Theo Hiến chương của Liên hợp quốc, những quốc gia không tuân thủ nghị quyết này có thể bị Hội đồng Bảo an trừng phạt./.

Theo Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Tin mới