HĐND tỉnh Nghệ An sẽ giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nội dung được Thường trực HĐND thông qua tại cuộc giao ban định kỳ tháng 9/2018 vào sáng 25/9. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh còn giám sát về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và chính sách người lao động.

Đây là những lĩnh vực có tác động đến nhiều đối tượng và thực tiễn đang đặt ra nhiều bất cập, tồn tại, hạn chế, được dư luận quan tâm và HĐND tỉnh cần xem xét, nghiên cứu đưa ra các giải pháp và chính sách phù hợp. 

Đ
Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì giao ban. Cùng tham gia có đồng chí Hoàng Viết Đường - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Hồ Phúc Hợp – Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh và Phan Đức Đồng – Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Trên cơ sở dự thảo đề cương, kế hoạch giám sát của HĐND tỉnh, tại cuộc giao ban, các đại biểu đã tập trung thảo luận về đề cương, kế hoạch, thời gian tổ chức giám sát để đảm bảo nội dung giám sát đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng cho rằng, quá trình giám sát cần nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn, bất cập, tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT), ATVSLĐ và thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động tại các cơ sở, đơn vị được giám sát.

Gắn với đó là trách nhiệm tham mưu của các sở, ngành liên quan cấp tỉnh trong từng nội dung, lĩnh vực; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc của chính quyền cấp huyện, cơ sở và chính các đơn vị được giám sát. Từ đó đưa ra các kiến nghị, các giải pháp và cơ chế, chính sách nhằm giải quyết được các vấn đề thực tiễn đặt ra.

Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, điều quan trọng là phải phát hiện những bất cập, khó khăn trong quá trình giám sát. Ảnh: Mai Hoa

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường nhấn mạnh thêm về đề cương giám sát yêu cầu phải làm rõ khung thời gian giám sát từ năm 2016 đến nay, đồng thời làm rõ các loại sai phạm, mức độ sai phạm và mức độ xử lý các sai phạm, các sai phạm chưa được xử lý như thế nào trong các lĩnh vực, nội dung giám sát.

Liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động, theo Phó Trưởng ban Pháp chế Thái Thị An Chung cần chú ý thêm chế độ, chính sách mang tính cá biệt đối với lao động nữ, lao động vị thành niên (nếu có).

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Kết luận tại nội dung này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền khẳng định, chuyên đề giám sát của HĐND tỉnh lần này với nội hàm, phạm vi, đối tượng giám sát rộng; đây cũng là vấn đề thực tiễn đang đặt ra nhiều bất cập, được dư luận quan tâm, đòi hỏi HĐND tỉnh cần vào cuộc để có giải pháp khả thi hơn cho thời gian tới.

Bởi vậy, việc chuẩn bị đề cương, kế hoạch giám sát phải đảm bảo chặt chẽ, bao quát được tổng thể bức tranh hiện trạng đang đặt ra; đặc biệt nếu đề cương được xây dựng tốt sẽ quyết định 50% chất lượng cuộc giám sát.

Từ nhận định đó, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh phối hợp với các Ban HĐND tỉnh, các cấp, các ngành, tổng hợp thông tin phản ánh của báo chí, của người dân để rà soát, lựa chọn các doanh nghiệp giám sát, phản ánh một cách trung thực kết quả giám sát.

Đồng thời trong quá trình giám sát, HĐND tỉnh cũng sẽ mời các huyện cùng tham gia, thể hiện sự khách quan, đa chiều thông tin phục vụ cho hoạt động giám sát.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa

Cũng trong sáng nay, Thường trực HĐND tỉnh đã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 10/2018, trong đó yêu cầu tập trung cao độ cho hoạt động giám sát, khảo sát và các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm, dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 12 tới.

Trước mắt là tổ chức thành công kỳ họp bất thường để tiến hành công tác cán bộ, dự kiến diễn ra vào ngày 1/10/2018. Song song với đó là theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các ý kiến của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; quan tâm xử lý các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp…

Tin mới