HĐND tỉnh rút ngắn thời gian tổ chức Kỳ họp thứ Hai, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, giảm thời gian tổ chức kỳ họp thứ 2 nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đáp ứng yêu cầu tập trung chỉ đạo nhiều nhiệm vụ cấp bách đang đặt ra.
Chiều 30/7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành, thị xã để thảo luận về dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Mai Hoa
Chiều 30/7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành, thị xã để thảo luận về dự kiến chương trình, nội dung Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Tham gia kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh.

Không tổ chức phiên chất vấn

Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 dự kiến diễn ra vào ngày 12 và 13/8 tới.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét 24 báo cáo, trong đó đáng quan tâm là báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021; báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Anh Hoa phản ánh vẫn còn một số ngành, huyện còn nhiều đơn thư chưa giải quyết và trả lời. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Anh Hoa thông báo dự kiến chương trình, nội dung Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: Mai Hoa

HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét, thông qua 24 nghị quyết; trong đó có nghị quyết định hướng hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; về một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh; về chủ trương đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh; nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ thị xã Cửa Lò…

Kỳ họp lần này được rút ngắn thời gian và chỉ diễn ra 1 ngày rưỡi. Bao gồm phiên khai mạc nghe các báo cáo và tờ trình kỳ họp; phiên thảo luận tại hội trường; phiên thảo luận, thông qua các nghị quyết trình kỳ họp và bế mạc kỳ họp.

Kỳ họp không tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn; phiên thảo luận tại các tổ.

Đồng chí Trình Văn Nhã - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương và Tổ trưởng tổ đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại Thanh Chương đề xuất Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn
Đồng chí Trình Văn Nhã - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, Tổ trưởng tổ đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại Thanh Chương đề xuất Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn một số nội dung trọng tâm, bức xúc kiến nghị UBND và các sở, ngành cấp tỉnh trao đổi tại kỳ họp. Ảnh: Mai Hoa

Cùng với rút ngắn thời gian kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh cũng chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành kỳ họp; các tài liệu phục vụ kỳ họp không in bằng giấy mà chuyển qua hộp thư điện tử và phần mềm quản lý tài liệu của HĐND tỉnh.

Tại hội nghị, các ý kiến tham gia hội nghị, bên cạnh cơ bản đồng tình với dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ hai, cũng đề xuất một số nội dung.

Đồng chí Vi Hòe - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn tham gia ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Vi Hòe - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh đổi mới công tác giải quyết kiến nghị của cử tri. Ảnh: Mai Hoa

Cụ thể, Thường trực HĐND tỉnh cũng cần lựa chọn một số nội dung, vấn đề trọng tâm, bức xúc, được nhân dân quan tâm để yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành trao đổi, làm rõ tại kỳ họp thay cho phiên chất vấn.

Để tạo sự chủ động cho các đại biểu HĐND tỉnh, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo chuyển sớm các tài liệu; đồng thời định hướng các nội dung trọng tâm cần thảo luận; đổi mới công tác giải quyết kiến nghị của cử tri hiệu quả hơn…

Đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Thái Hòa tham gia ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Thái Hòa đề nghị Thường trực HĐND tỉnh định hướng nội dung cần tập trung thảo luận cho các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp. Ảnh: Mai Hoa

Một số ý kiến cũng mong muốn Thường trực HĐND tỉnh đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tham mưu khôi phục lại chức danh thú y ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi một cách hiệu quả.

Đổi mới công tác tiếp xúc cử tri liên cấp, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, giảm thời gian hội, họp; tăng cường công tác giải trình của Thường trực HĐND tỉnh đối với các vấn đề bức xúc…

Đồng chí Quang - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Diễn Châu tham gia ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Hà Xuân Quang - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Diễn Châu tham gia ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Đổi mới công tác giải quyết kiến nghị của cử tri

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp thu các ý kiến tham gia tại hội nghị để tiếp tục nghiên cứu, bổ sung vào chương trình hoạt động của Thường trực và các ban HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, để đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 đang diễn biến phức tạp cũng như đáp ứng yêu cầu tập trung chỉ đạo nhiều nhiệm vụ cấp bách của tỉnh và ở các địa phương, chủ trương của Thường trực HĐND tỉnh sẽ giảm thời gian tổ chức kỳ họp và đổi mới, sáng tạo trong điều hành kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Vì vậy, yêu cầu Thường trực và các ban, văn phòng HĐND tỉnh cũng như các tổ đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành, thị xã nỗ lực, tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các nội dung phục vụ kỳ họp, nhất là các tài liệu và tổng hợp các kiến nghị, phản ánh, đề xuất của đại biểu HĐND tỉnh, của cử tri gửi về Thường trực HĐND tỉnh.

Đối với các đại biểu HĐND tỉnh cần chủ động nghiên cứu tài liệu sẽ được Thường trực gửi qua hệ thống hộp thư điện tử và phần mềm quản lý tài liệu của HĐND tỉnh vào ngày 31/7, đảm bảo tham gia chất lượng, đóng góp vào sự thành công của kỳ họp.

Liên quan đến một số đề xuất của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Nam Đình đồng tình với ý kiến đề xuất tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri liên cấp và đề nghị các địa phương chủ động phối hợp với MTTQ các cấp để thực hiện.

Về vấn đề đổi mới việc giải quyết kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng cho rằng, HĐND tỉnh sẽ đổi mới theo hướng, chuyển từ giải trình, giải thích sang giải quyết với các giải pháp và thời gian cụ thể.

Vấn đề nào do vướng mắc về cơ chế chính sách hay nguồn lực thì cũng trả lời thẳng thắn, tránh vòng vo hoặc hứa sẽ giải quyết nhưng không giải quyết được, gây bức xúc cho cử tri.

Thường trực HĐND tỉnh gặp mặt trưởng, phó và ủy viên các ban HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: Mai Hoa
Thường trực HĐND tỉnh gặp mặt trưởng, phó và ủy viên các ban HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: Mai Hoa
Phát huy tinh thần, trách nhiệm của các ủy viên các ban HĐND tỉnh
Cũng trong chiều nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức gặp mặt trưởng, phó và các ủy viên các ban HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Tại cuộc gặp mặt, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đặt ra yêu cầu đối với các ủy viên các ban HĐND tỉnh phát huy cao tinh thần trách nhiệm, dành thời gian, công sức, trí tuệ để đảm bảo hoạt động của các ban HĐND tỉnh có chất lượng.
Cùng với đó, quá trình hoạt động thẩm tra, giám sát các lĩnh vực chuyên sâu, đòi hỏi các ban cũng cần chủ động mời các chuyên gia tham gia, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng các hoạt động của ban.

Tin mới