Hé lộ người kế nhiệm ở Cu Ba, Nga cáo buộc Mỹ về lệnh trừng phạt

(Baonghean.vn) - Thủ đô Afghanistan rung chuyển vì hàng loạt vụ nổ mới; Nhật Bản phủ nhận quay lại đàm phán với Mỹ về TPP; Hé lộ người kế nhiệm Chủ tịch Cuba Raul Castro; Nga cáo buộc Mỹ tác động bầu cử bằng lệnh trừng phạt;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Thủ đô Afghanistan rung chuyển vì hàng loạt vụ nổ mới

Lực lượng an ninh Afghanistan đã được triển khai đến hiện trường sau loạt vụ nổ gần học viện quân sự Marsahal Fahim. Ảnh: Gufl Times.
Lực lượng an ninh Afghanistan đã được triển khai đến hiện trường sau loạt vụ nổ gần học viện quân sự Marsahal Fahim. Ảnh: Gufl Times.
Sáng 29/1, một loạt các vụ nổ vang lên tại khu vực gần học viện quân sự Marsahal Fahim ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Theo các nhân chứng,  vụ nổ bắt đầu lúc 5h sáng (giờ địa phương). Cảnh sát Kabul cũng xác nhận, một nhóm các vũ trang đã tấn công đơn vị quân đội bảo vệ học viện làm ít nhất 3 binh lính bị thương.

Các vụ nổ xảy ra ngay sau vụ đánh bom khủng bố tại Kabul làm hơn 100 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Hôm nay, chính phủ  thông báo toàn thủ đô Kabul sẽ nghỉ làm việc để tạo điều kiện cho công tác hỗ trợ các nạn nhân bị thương và các gia đình bị ảnh hưởng trong vụ tấn công. Ngày 30/1, Phủ Tổng thống và các đền thờ trên toàn quốc sẽ tổ chức lễ cầu nguyện cho các nạn nhân.

2. Nhật Bản phủ nhận quay lại đàm phán với Mỹ về TPP

Nhật Bản phủ nhận quay lại đàm phán với Mỹ về TPP
Nhật Bản phủ nhận quay lại đàm phán với Mỹ về TPP
Trong cuộc họp diễn ra vào chiều 29/1 tại Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe còn nhấn mạnh rằng Nhật Bản hoan nghênh việc Mỹ đề cập tới việc quay trở lại đàm phán về TPP, nhưng TPP đã thỏa thuận việc đàm phán TPP chỉ còn 11 nước và không có sự tham gia của Mỹ.

Việc thỏa thuận không giống như pha lê trang trí, nên việc thay đổi là điều không thể. Hơn thế nữa việc đề cập cụ thể từ phía Mỹ chưa có, nên Nhật Bản muốn nghe trực tiếp.

3. Hé lộ người kế nhiệm Chủ tịch Cuba Raul Castro
Phó chủ tịch thứ nhất Miguel Diaz-Canel Bermudez
Phó chủ tịch thứ nhất Miguel Diaz-Canel Bermudez
Năm nay, Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm. Hiện, mọi dấu hiệu đều cho thấy, Phó chủ tịch thứ nhất Miguel Diaz-Canel Bermudez sẽ nhận chức Chủ tịch Cuba và trở thành lãnh đạo đầu tiên ở nước này chào đời sau cuộc cách mạng Cuba huyền thoại.

Theo Sputnik, ông Miguel Diaz-Canel Bermudez, Phó chủ tịch thứ nhất, cựu giáo sư đại học, có thể trở thành Chủ tịch mới của Cuba trong vài tháng tới. Ngày 19/4 tới, ông Raul Castro sẽ kết thúc nhiệm kỳ II và thông qua một luật nhằm giới hạn thời gian cầm quyền tối đa của Chủ tịch nước là 2 nhiệm kỳ, mỗi lần 5 năm.

4. Phi cơ quân sự Trung Quốc rơi trong lúc bay huấn luyện

Một phi cơ của Trung Quốc. Ảnh: Minh họa
Một phi cơ của Trung Quốc. Ảnh: Minh họa
Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo trên tài khoản Sina Weibo một phi cơ của lực lượng này chiều 29/1 rơi trong lúc bay huấn luyện. Nhà chức trách đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm và cứu hộ, theoAP.

Beijing News đưa tin phi cơ rơi xuống huyện Tuy Dương, tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc. Video trên mạng xã hội cho thấy hiện trường có nhiều mảnh vỡ đang cháy. Một số video khác có cảnh một phi cơ bay tầm thấp với ánh sáng màu cam ở phần động cơ kèm một cột khói lớn.

Không quân PLA không nêu loại máy bay cũng như thông tin về thương vong.

5. Nga cáo buộc Mỹ tác động bầu cử bằng lệnh trừng phạt

Người dân Matxcơva đi ngang bích chương vận động bầu cử của ông Putin. Ảnh: REUTERS
Người dân Matxcơva đi ngang bích chương vận động bầu cử của ông Putin. Ảnh: REUTERS
Điện Kremlin ngày 29/1 cho biết danh sách trừng phạt mới Mỹ dự kiến công bố đầu tuần này là âm mưu nhằm tác động đến cuộc bầu cử Nga vào tháng 3 tới.

"Chúng tôi cho rằng đây là hành động trực tiếp và rõ ràng được tung ra đúng thời điểm (Nga) sắp bầu cử nhằm tác động lên sự kiện này" -  Reuters dẫn lời người phát ngôn tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Dù chưa rõ báo cáo sắp tới có chắc chắn sẽ dẫn đến các lệnh trừng phạt mới từ phía Mỹ hay không, ông Peskov cho rằng Nga xem đây là hành động kém hữu nghị nhằm ảnh hưởng cuộc bầu cử vào tháng 3.

6. Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên "bị xóa sổ" nếu dùng vũ khí hạt nhân
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo phát biểu tại diễn đàn an ninh Fullerton ở Singapore ngày 29/1. Ảnh: AFP.
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo phát biểu tại diễn đàn an ninh Fullerton ở Singapore ngày 29/1. Ảnh: AFP.
 "Triều Tiên sẽ bị xóa khỏi bản đồ nếu dùng vũ khí hạt nhân mà nước này phát triển nhằm vào Hàn Quốc hoặc Mỹ", Yonhap dẫn bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo tại một diễn đàn an ninh, do Viện quốc tế về Nghiên cứu Chiến lược (IISS) tổ chức, ở Singapore hôm nay.

Ông Song cho rằng việc lãnh đạo Kim Jong-un đề cập đến tấn công hạt nhân chỉ là chiến lược "tuyên truyền", không phải chuyện sẽ xảy ra. "Triều Tiên sẽ dùng vũ khí hạt nhân để thống nhất (hai miền) là ý tưởng lỗi thời", ông Song trả lời một câu hỏi nhận được sau khi phát biểu.

7. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "dọn dẹp" toàn bộ biên giới với Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ "dọn dẹp" toàn bộ biên giới với Syria, ám chỉ chiến dịch quân sự của Ankara có thể mở rộng.
"Từng bước một, chúng tôi sẽ dọn dẹp toàn bộ biên giới", Reuters dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 28/1.
Tổng thống Erdogan tuần trước nói Thổ Nhĩ Kỳ có thể mở rộng chiến dịch quân sự trong lãnh thổ Syria về hướng đông, đến sát Iraq, để loại bỏ YPG ở sát biên giới. Các quan chức người Kurd ở Syria thề "đáp trả phù hợp" nếu kịch bản trên xảy ra.
8. Ông Kim Jong-nam gặp một công dân Mỹ trước khi bị sát hại
Ông Kim Jong-nam. Nguồn: huffingtonpost
Ông Kim Jong-nam. Nguồn: huffingtonpost
Theo Reuters, một sỹ quan cảnh sát đã tiết lộ tại phiên tòa vào ngày 29/1 rằng người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã gặp một công dân Mỹ tại một khách sạn của Malaysia trước khi bị sát hại vào cuối tháng 2/2017. 

Trước tòa, điều tra viên Wan Azirul Nizam nêu rõ ông Kim Jong-nam đã tới Malaysia vào ngày 6/2 trước khi du lịch tới đảo Langkawi, một địa điểm du lịch nổi tiếng ngoài khơi bờ biển phía Tây của quốc gia Đông Nam Á này. 

Tuy nhiên, sỹ quan cảnh sát này không thể xác nhận nhiều thông tin chi tiết và không thể nhớ tên khách sạn mà ông Kim Jong-nam đã ở, cũng như không biết tên người đàn ông Mỹ mà ông Kim Jong-nam đã gặp vào ngày 9/2.

Tin mới