Hệ thống thủy lợi hang ngầm độc đáo ở Quỳ Hợp bị bồi lắng, dân gặp khó

(Baonghean.vn)- Đã nhiều năm nay, các hộ dân ở bản Na Hiêng, bản Công, xã Châu Hồng đều có tâm lý bỏ ruộng, không muốn sản xuất, canh tác vì dòng chảy các hang ngầm tự nhiên bị bồi lắng nghiêm trọng. 

Dòng chảy hang cát - tơ ở xã Châu Hồng (Quỳ Hợp) luôn trong trình trạng bồi lắng bới đất, đá, chất thải từ các doanh nghiệp khai thác khoảng sản. Ảnh: Phan Giang
Dòng chảy hang các - tơ ở xã Châu Hồng (Quỳ Hợp) luôn trong trình trạng bồi lắng bởi đất, đá, chất thải từ các doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Ảnh: Phan Giang

Hang các - tơ ở Châu Hồng là vùng trũng, nơi cấp nước cũng là tiêu nước cho sản xuất nông nghiệp. Nếu không có các hang này thì nước không thoát được, cứ mưa thì vùng Na Hiêng và bản Công với gần 200 hộ dân bị ngập và ảnh hưởng đến hơn 50 ha lúa của bà con.

Đây là hệ thống thủy lợi tự nhiên độc đáo, được người dân lợi dụng tiêu úng, thoát lũ từ bao đời nay. Tuy vậy từ nhiều năm nay hệ thống "thủy lợi tự nhiên" này đã bị bồi lắng gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất sinh hoạt, của người dân.

Nhiều khối đất, đá, bùn thải từ các doanh nghiệp khai thác khoáng sản đầu nguồn gây tắc nghẽn các dòng chảy của hang cát - tơ ở xã Châu Hồng. Ảnh: Phan Giang
Nhiều khối đất, đá, bùn thải từ các doanh nghiệp khai thác khoáng sản đầu nguồn gây tắc nghẽn các dòng chảy của hang các - tơ ở xã Châu Hồng. Ảnh: Phan Giang

Trước thực trạng này, hàng năm huyện Quỳ Hợp đã trích ngân sách hàng tỷ đồng, huy động máy móc và chỉ đạo nhân dân các địa phương khơi thông dòng chảy tại các hang các - tơ nhằm đảm bảo tiêu úng từ xã Châu Hồng sang xã Châu Tiến và Liên Hợp, với tổng khối lượng nạo vét khoảng hàng chục nghìn m3 đất, đá, bùn bồi lấp.

Tuy nhiên mọi sự nỗ lực của chính quyền các cấp chỉ mang tính tình thế. Chỉ sau một mùa mưa khối lượng đất, đá, bùn bồi lấp từ công trường khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp thải ra khiến tình trạng tắc nghẽn dòng chảy ở hang các - tơ lại tiếp diễn, tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống của hơn 200 hộ dân ở xã Châu Hồng, chính vì thế đòi hỏi phải có một giải pháp lâu dài và bền vững hơn.

Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp kiểm tra một doanh nghiệp khai thác khoáng sản ngay trên hang cát - tơ. Ảnh: Phan Giang
Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp kiểm tra một doanh nghiệp sản xuất ngay cạnh dòng chảy của hang các - tơ. Ảnh: Phan Giang

Sáng 5/9. sau khi kiểm tra nắm tình hình, ông Hồ Lê Ngọc - Bí thư Huyện ủy Quỳ Hợp cho biết sẽ bằng mọi cách tìm giải pháp lâu dài bền vững. Trên cơ sở đó vừa tận dụng tối đa dòng chảy của các hang các - tơ, vừa bảo đảm cuộc sống lâu dài cho người dân.

Phan Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới