Hệ thống tương tác đa phương tiện: Kênh giám sát của người lao động

(Baonghean) - “Hệ thống tương tác đa phương tiện” là một giải pháp mới mà Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra để kết nối người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH.
Đây cũng là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sinh thái 4.0 của ngành BHXH” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi của người tham gia. 
Thêm tin nhắn, thêm lợi ích
Từ tháng 4/2019, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN trong Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã chính thức đi vào hoạt động. Song song với đó, 2 loại hình tin nhắn đồng thời được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân tự tra cứu. 
“Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” được thực hiện bởi cơ quan BHXH trong các trường hợp: Gửi thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; tự động thông báo ngừng đóng BHXH đến người lao động khi doanh nghiệp báo giảm, không tiếp tục tham gia BHXH cho người lao động; gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày.
Đặc biệt, với dịch vụ này, doanh nghiệp và người tham gia sẽ không mất phí. Để được nhận tin nhắn, doanh nghiệp, người tham gia chỉ cần đăng ký số điện thoại của người đại diện doanh nghiệp, của người tham gia với cơ quan BHXH thì hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn để thông tin về các vấn đề nêu trên.
Để thuận tiện cho người dân tra cứu các thông tin về việc tham gia BHXH, BHYT của mình, BHXH Việt Nam đã triển khai tiện ích Tra cứu trực tuyến miễn phí trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Chỉ cần truy cập vào Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn, vào mục Tra cứu trực tuyến và làm theo hướng dẫn để tiến hành tra cứu những thông tin cần quan tâm như: Tra cứu mã số BHXH, tra cứu quá trình tham gia BHXH, tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT...
Hướng dẫn người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: Đức Anh
Hướng dẫn người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: Đức Anh
Riêng đối với những trường hợp chưa đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH, để tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đơn vị, cá nhân có thể soạn tin nhắn theo cú pháp gửi tới tổng đài 8079 để tra cứu thông tin.
So với các dịch vụ khác, việc triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện, đặc biệt là với tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng và đồng tình của các doanh nghiệp, người lao động và nhân dân.
Chia sẻ về điều này, chị Hồ Bình – Trường Trung cấp  Kinh tế - Công nghiệp – Thủ công nghiệp cho biết: “Việc cơ quan BHXH chủ động gửi thông báo tới các đơn vị sau khi đơn vị nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN giúp chúng tôi thuận lợi hơn trong quá trình cập nhật các thông tin về đơn vị mình và là một kênh để đơn vị nâng cao hiệu quả quản lý. Hình thức này cũng rất thuận tiện bởi nhanh chóng, phù hợp với xu thế sử dụng các phương thức đa phương tiện như hiện nay”.

Việc cơ quan BHXH chủ động gửi thông báo tới các đơn vị sau khi đơn vị nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN giúp chúng tôi thuận lợi hơn trong quá trình cập nhật các thông tin về đơn vị mình và là một kênh để đơn vị nâng cao hiệu quả quản lý. 

 chị Hồ Bình – Trường Trung cấp  Kinh tế - Công nghiệp – Thủ công nghiệp

Hệ thống phần mềm cập nhật thường xuyên các đối tượng tham gia BHXH. Ảnh: Đức Anh
Hệ thống phần mềm cập nhật thường xuyên các đối tượng tham gia BHXH. Ảnh: Đức Anh
Với người lao động, việc tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH của bản thân qua Tiện ích tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam và  tin nhắn cũng là một hình thức “gián tiếp” kiểm tra việc doanh nghiệp có thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động hay không.
Nói về điều này, chị Nguyễn Thị Mai – một lao động đang làm việc tại một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn thành phố Vinh cho biết: “Lâu nay, chúng tôi vẫn phải trừ lương để đóng BHXH, nhưng trên thực tế, doanh nghiệp đóng hay không thì chúng tôi không biết. Tuy nhiên, giờ chỉ truy cập vào Cổng, làm theo hướng dẫn hay chỉ cần một tin nhắn thì mọi thông tin về cá nhân sẽ được cập nhật đầy đủ, rất thuận lợi”.

Giờ chỉ truy cập vào Cổng, làm theo hướng dẫn hay chỉ cần một tin nhắn thì mọi thông tin về cá nhân sẽ được cập nhật đầy đủ, rất thuận lợi”.

chị Nguyễn Thị Mai – một lao động

Đặc biệt, đối với người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, việc nhận được tin nhắn từ điện thoại thông báo về thời hạn thẻ BHYT, thời gian tham gia BHXH tự nguyện cho thời gian tiếp theo đã giúp người tham gia không quên lịch, chủ động tham gia tiếp để đảm bảo quyền lợi KCB BHYT, thời gian tham gia BHXH liên tục, không bị gián đoạn. 
Nhiều lợi ích “kép”
Cán bộ thanh tra BHXH tỉnh thanh tra chuyên ngành tại doanh nghiệp. Ảnh tư liệu: P.A
Cán bộ thanh tra BHXH tỉnh thanh tra chuyên ngành tại doanh nghiệp. Ảnh tư liệu: P.A
Những năm qua, việc áp dụng các phần mềm điện tử đã giúp cho việc tương tác giữa doanh nghiệp, người lao động và cơ quan BHXH được thực hiện ngày một tốt hơn. Riêng với việc áp dụng dịch vụ “Hệ thống tương tác đa phương tiện” sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Việc hỗ trợ thông tin đến từng cá nhân cũng là một hình thức nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền của ngành BHXH.
Tại Nghệ An, từ tháng 9/2018, BHXH tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các nhà mạng VNPT Nghệ An và Viettel Nghệ An thực hiện nhắn tin thông báo số tiền nợ BHXH hàng tháng qua số điện thoại của người đại diện đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN; thông báo cho người tham gia BHYT về ngày thẻ BHYT hết hạn và thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện về ngày hết hạn của phương thức đăng ký đóng BHXH tự nguyện để tiếp tục tham gia đảm bảo quyền lợi.
Hệ thống tra cứu quá trình tham gia BHXH của cơ quan BHXH Việt Nam. Ảnh: P.V
Hệ thống tra cứu quá trình tham gia BHXH của cơ quan BHXH Việt Nam. Ảnh: P.V
Thực hiện chỉ đạo của  BHXH Việt Nam về việc triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện, BHXH tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản liên quan đến việc triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện để mọi cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị nắm bắt đầy đủ, thực hành thành thạo việc tra cứu các thông tin theo quy định. Chủ động tuyên truyền Hệ thống tương tác đa phương tiện của ngành đến với đông đảo tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức và đơn vị sử dụng lao động.
Người dân đến làm thủ tục tại BHXH thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà
Người dân đến làm thủ tục tại BHXH thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà
Hiện, cơ quan BHXH đang trong quá trình hoàn thiện việc thu thập thông tin về số điện thoại di động của đại diện doanh nghiệp, cá nhân, cập nhật trên hệ thống phần mềm liên quan của ngành BHXH để Hệ thống tương tác đa phương tiện được triển khai một cách tối ưu. Mặc dù việc triển khai hình thức này còn khá mới nhưng sau một thời gian áp dụng đã phát huy hiệu quả.
Với những lợi ích thiết thực của Hệ thống tương tác đa phương tiện, cùng với toàn ngành, BHXH tỉnh Nghệ An đang góp phần tích cực giúp cho các doanh nghiệp và người lao động thuận lợi hơn trong quá trình tra cứu, nắm bắt các thông tin một cách nhanh chóng, chính xác. Đó cũng là giải pháp để cơ quan BHXH nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững

Việc triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện ngành BHXH giúp người dân, người lao động, chủ sử dụng lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; kết quả xử lý hồ sơ sau khi nộp cho cơ quan BHXH...

Thông qua hệ thống này, người dân, đơn vị sẽ phối hợp với cơ quan BHXH để đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân tham gia”.

Ông Lê Viết Thức - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An

Tin mới