Hiểm họa

(Baonghean) - Ông có nhớ nội dung cơ bản của nhiệm vụ số một được nêu trong Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vừa rồi là gì không?

- Đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm nhiệm vụ.
- Không sai một chữ nào! Nhưng vấn đề là phải làm như thế nào để thực hiện được nhiệm vụ đó.
- Cách làm thì không khó. Cái khó là…
- Là có dám làm hay không chứ gì?
- Chính xác! Không bí cách làm mà bí người dám làm. Vì để có đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ thì chỉ cần làm tốt song song hai việc.
- Là hai việc gì?
- Đưa người ngang tầm vào đội ngũ và loại bỏ những người dưới tầm ra khỏi đó. Nhưng…
- Nhưng sao?
- Muốn biết ai xứng tầm và ai không xứng thì lại cần phải làm tốt một khâu.
- Có phải là khâu đánh giá cán bộ?
- Ông lại nói đúng nữa rồi. Phải đánh giá đúng thì mới biết ai xứng, ai không. Thật ra, chuyện đánh giá đúng, trúng chất lượng cán bộ cũng không có gì là khó, vấn đề là chúng ta phải nhìn thẳng, nói thật, không o bế, dung túng cho nhau để rồi hòa cả làng. Người giỏi, người dở như nhau cả. Chính vì thế mà…
Minh họa: Internet
Minh họa: Internet
- Mà sao?
- Ở kỳ bầu cử HĐND vừa rồi có không ít nơi cả bí thư lẫn chủ tịch xã “rụng như sung” vì dân không tín nhiệm nên không bầu. Rõ ràng là năng lực, trình độ, uy tín của cán bộ không cao nên mới vậy, nhưng chắc chắn là trong các đợt kiểm điểm cuối năm, những vị đó vẫn được anh em, đồng chí mình đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chí ít thì cũng là hoàn thành tốt. Xuất sắc, tốt, mà sao lại bị rớt. Điều đó cho thấy khâu đánh giá cán bộ của ta chưa đi vào thực chất.
- Không thực chất thì là giả... chất. Thế nên, trong đội ngũ cán bộ của ta có những vị có chất lượng giả, không xứng đáng, không ngang tầm nên không được anh em, đồng chí nể phục. Không được dân mến, dân tin. Lỗi này không phải do khách quan mà là do chính chúng ta không thẳng thắn, thành thật với nhau và với chính bản thân mình. Thiếu trách nhiệm trong việc xây dựng và củng cố đội ngũ. Đây chính là một hiểm họa làm suy yếu đội ngũ ngay từ bên trong và chính là một biểu hiện của sự suy thoái về mọi mặt.
- Ông nói chí phải. Cần phải coi đây là một hiểm họa để tập trung giải quyết cho dứt điểm. Nếu không, hậu họa sẽ rất khó lường.
Phúc Vinh