Hiệu quả chuối ngự Piêng Phô

(Baonghean) - Có thể nói bản Phiêng Phô, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn là “thủ phủ” của cây chuối ngự. Nhiều năm qua, cây chuối ngự được coi là cây “xóa đói giảm nghèo” hữu hiệu của đồng bào nơi đây.

Trưởng bản Piêng Phô, ông Lô Văn Xuân đang chăm sóc vườn chuối chia sẻ: Những năm 2000, một số dân bản đi làm ăn xa quê đã đưa về được giống chuối ngự. Ban đầu trồng để  “tự cung, tự cấp” nhưng sau này một số hộ dân đã trồng chuối hàng hóa, rồi bây giờ cả bản đều trồng. Theo ông Lô Văn Xuân thì gia đình ông cũng trồng 2 ha chuối ngự (tương đương trên 1.500 gốc chuối). Đặc điểm của cây chuối ngự là hợp với đất dốc, “đẻ khỏe”, buồng ngắn, nải xếp sít nhau, vỏ mỏng, ăn ngọt và thơm ngon. Tầm hơn 6 tháng chuối cho thu hoạch một vụ. Mỗi buồng bình quân từ 5 - 6 bẹ (nải).

1
Rừng chuối ngự ở bản Piêng Phô xã Phá Đánh, Kỳ Sơn

Những năm thời tiết thuận lợi cây chuối ngự cho thu nhập cao, năm nay thời tiết giá lạnh nên thu nhập có phần hạn chế, nhưng tính ra vẫn có lãi gấp mấy lần làm lúa rẫy. Giá bán ra tại vườn từ  20 đ/ nải vào ngày thường,  70 nghìn đồng/nải vào dịp lễ tết, hàng năm cho thu nhập từ 60-70 triệu đồng. Nhờ từ trồng chuối ngự mà gia đình tôi có tiền trang trải cuộc sống, xây dựng được căn nhà mới khang trang.

Được biết bản Piêng Phô có 62 hộ, thì có trên 60% số hộ trồng chuối, tổng diện tích trồng chuối đạt trên 20 ha. Dịp tết Nguyên đán do nhu cầu tiêu thụ tăng nên bà con Piêng Phô không bán theo nải mà bán theo kg, giá dịp tết đạt tới 15.000 đ đ/kg chuối ngự, tư thương đưa xe ô tô lên tận nơi mang về xuôi tiêu thụ. Mỗi tháng, bản Piêng Phô thu hoạch được từ 20-25  tấn chuối, doanh thu từ 30-70 triệu đồng. Chưa kể là thu nhập từ hoa chuối, cũng bán được từ 5.000-7.000 đ/cái. Trồng chuối phát triển cũng kéo theo nghề chăn nuôi phát triển, bởi sau khi thu hoạch chuối thân chuối để chăn nuôi lợn, trâu bò, lá chuối thả cá.

Chuối ngự đưa đi tiêu thụ ở miền xuôi
Chuối ngự đưa đi tiêu thụ ở miền xuôi

Bà Vi Thị Thanh, Phó bí thư Đảng ủy xã Phà Đánh chia sẻ thêm: Trồng chuối ngự trên đất dốc vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa có tác dụng về môi trường sinh thái, chống xói mòn hiệu quả. Xã đang tiếp tục rà soát tại một số bản để có phương án chuyển đổi một số diện tích trồng lúa rẫy kém hiệu quả sang trồng chuối ngự lên khoảng từ 40-50 ha. Tập trung thành vùng trồng chuối ngự hàng hóa, đầu ra cho loại chuối này rất dễ tiêu thụ. Mở mang trồng chuối xã sẽ vận động bà con mở mang phát triển nghề chăn nuôi để tận dụng phụ phẩm từ thân cây chuối để tăng thêm thu nhập, xóa đói giảm nghèo trong nhân dân. 

Văn Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới