Hiệu quả phát triển đô thị và cụm công nghiệp ở Đô Lương

(Baonghean) - Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự quan tâm của tỉnh, cùng với những chính sách thu hút đầu tư thông thoáng... huyện Đô Lương đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi triển khai dự án, nên lĩnh vực thu hút đầu tư đạt kết quả khả quan.
Điểm nhấn đô thị
Đô Lương là vùng đất năng động và luôn hấp dẫn các nhà đầu tư, bởi vậy thu hút nhiều dự án trọng điểm và hoạt động rất hiệu quả, tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Điển hình trong việc thu hút các dự án lớn thuộc lĩnh vực bất động sản là Khu đô thị mới Vườn Xanh (do Công ty CP CN&TM Vườn Xanh - TP Hồ Chí Minh) đầu tư tại thị trấn Đô Lương.
Dự án này được triển khai trên diện tích 15 ha, tại đây chủ đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của khu đô thị văn minh, hiện đại như: hệ thống điện, nước sạch, đường, mương thoát nước, vỉa hè, xây dựng hồ nước điều hòa, nhất là hệ thống cây xanh được trồng rất nhiều tạo nên không gian xanh, môi trường sống lý tưởng cho cư dân... Cùng với 6 khu phố, như: Khu phố Phú Quý là những biệt thự song lập - đơn lập; Khu phố Song Lộc là nhà liền kề; Khu phố Hưng Vượng là nhà phố mặt liền kề... còn có những công trình phục vụ công cộng là chợ nội bộ, cửa hàng dịch vụ ăn uống, khu thể thao, trạm y tế, nhà trẻ...
Đây là dự án bất động sản có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Đô Lương và là dự án điển hình tạo điểm nhấn làm thay đổi bộ mặt đô thị, đồng thời là động lực thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản ở huyện Đô Lương. 
Khu đô thị mới Vườn Xanh tại thị trấn Đô Lương.  Ảnh: Hoàng Vĩnh
Khu đô thị mới Vườn Xanh tại thị trấn Đô Lương. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Ông Trần Hoàng Anh - Quyền Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường UBND huyện Đô Lương cho hay: “Để tạo niềm tin cho nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, huyện xây dựng và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời công khai kế hoạch sử dụng đất hàng năm đảm bảo tuân thủ theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp trên và đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất trên địa bàn huyện”. Với cách làm đó, tạo được sự công khai, minh bạch trong lĩnh vực này, nhất là tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án bất động sản.

Hiện nay, tại Đô Lương đang triển khai xây dựng dự án Khu đô thị Đông Sơn và trong thời gian tới, dự án này sẽ trở thành một trong những điểm nhấn của bộ mặt đô thị huyện. Được biết, vùng đất này từng là nơi sản xuất gạch thủ công và bỏ hoang tại xã Đông Sơn từ những năm 2007 đến nay. Để biến vùng đất hoang thành khu đô thị mới, UBND huyện Đô Lương đã trình các cấp, ngành liên quan xây dựng khu đô thị và được UBND tỉnh ra Quyết định phê duyệt chủ trương khảo sát lựa chọn địa điểm lập quy hoạch xây dựng dự án trên diện tích 4 ha. Dự án có tổng trị giá gần 50 tỷ đồng, được xây dựng hạ tầng đồng bộ, có 10 tuyến đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước sinh hoạt, sân vận động, bể bơi.
Hay tại thị trấn Đô Lương đang thực hiện dự án khu đô thị mới Cầu Dâu thu hút được sự quan tâm của người dân... Sự thành công của các dự án khu đô thị mới là điểm nhấn quan trọng làm thay đổi bộ mặt đô thị, đồng thời là cơ sở để Đô Lương tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, tiếp tục đẩy mạnh công tác khai thác quỹ đất, phát triển thị trường bất động sản. 
Thời gian tới, Đô Lương tiếp tục quy hoạch, đầu tư mở rộng khu đô thị Nam thị trấn Đô Lương, hoàn thành việc quy hoạch các khu chức năng dọc hai bên đường N5 đi Hòa Sơn, quy hoạch các khu đô thị tại thị trấn Đô Lương (vùng Cầu Tiên)... Đây là bước đi phù hợp theo định hướng phát triển đô thị của Đô Lương là trở thành một đô thị xứng tầm thị xã và với hướng mở này, sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lĩnh vực bất động sản.
Tập trung phát triển cụm công nghiệp
Công ty TNHH Nguyên Nghĩa là doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến đồ gỗ và nhờ sản xuất - kinh doanh có hiệu quả, doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư mở rộng sản xuất. Được huyện, thị trấn Đô Lương tạo điều kiện thuận lợi trong việc đầu tư vào Cụm công nghiệp (CCN) thị trấn Đô Lương, năm 2005, doanh nghiệp là một trong những đơn vị tiên phong đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất, chế biến gỗ trên diện tích rộng 20.000 m2 và đã hoàn thành 4 nhà xưởng rộng 7.200 m2 phục vụ cho các công đoạn trong sản xuất - kinh doanh.
Nhà máy may Minh Anh Đô Lương thu hút nhiều lao động có việc làm ổn định. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Nhà máy may Minh Anh Đô Lương thu hút nhiều lao động có việc làm ổn định. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Bà Nguyễn Thị Tuế - Phó Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Nghĩa cho biết: “Trong quá trình đầu tư vào CNN, doanh nghiệp luôn được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời về mọi mặt của huyện và thị trấn Đô Lương, nên yên tâm, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất - kinh doanh. Hiện nay, Công ty giải quyết việc làm ổn định cho 200 lao động với mức lương mỗi người từ 3,5 triệu đồng - 15 triệu đồng/tháng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước”.

CCN thị trấn được quy hoạch, xây dựng trên diện tích 7,7 ha, tại đây được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và đây là địa điểm thuận lợi cho việc sản xuất - kinh doanh, nên thu hút được các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm. Hiện nay, tại CCN này đã có 13 doanh nghiệp đầu tư sản xuất và lấp đầy 100% diện tích. Phần lớn các doanh nghiệp đều sản xuất - kinh doanh có hiệu quả và nhất là tạo được một số sản phẩm chất lượng, giá trị kinh tế cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường, như các sản phẩm chế biết từ gỗ của doanh nghiệp Nguyên Nghĩa; Một số mặt hàng gia dụng, điện tử của Công ty TNHH An Thành Đạt; Các sản phẩm vật liệu xây dựng của doanh nghiệp Thúy Danh... 
Lĩnh vực quy hoạch, đầu tư phát triển CCN được huyện rất quan tâm và luôn ưu tiên hỗ trợ đầu tư. Bởi vậy trên địa bàn đã quy hoạch, xây dựng 3 cụm công nghiệp (là thị trấn Đô Lương, Lạc Sơn,Thượng Sơn) với tổng diện tích hơn 32 ha, hiện các CCN này hoạt động rất hiệu quả. Cùng với sự thành công của CCN thị trấn Đô Lương, tại CCN Lạc Sơn (rộng 16,4 ha) tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và hiện thu hút được Công ty TNHH PREX Vinh (nay đổi tên thành Công ty TNHH KIDO Vinh) là công ty 100% vốn đầu tư của Tập đoàn KIDO Hàn Quốc chuyên sản xuất các loại quần áo thể thao, chống thấm xuất khẩu, thu hút gần 4.600 lao động và Công ty TNHH With VINA cũng 100% vốn Hàn Quốc chuyên thêu logo các kiểu phục vụ công ty may và các lĩnh vực khác. 
Nhà máy xi măng Sông Lam tại huyện Đô Lương. Ảnh: T.L
Nhà máy xi măng Sông Lam tại huyện Đô Lương. Ảnh: T.L

Bà Lê Thị Lý - Phó trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng Đô Lương cho biết: “Trước yêu cầu đổi mới, phát triển của các doanh nghiệp, hiện Đô Lương đang trình các cấp, ngành chức năng điều chỉnh, quy hoạch mở rộng diện tích tại CCN Lạc Sơn từ 16,42 ha mở rộng thêm 57,44 ha, nâng tổng diện tích lên 73,88 ha và tại cụm công nghiệp Thượng Sơn từ 8,4 ha mở rộng 32 ha. Việc quy hoạch, mở rộng Cụm công nghiệp Lạc Sơn và Thượng Sơn là rất cần thiết để Đô Lương thu hút các doanh nghiệp có quy mô lớn và đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các doanh nghiệp đầu tư sản xuất theo chuỗi. Việc quy hoạch, mở rộng 2 cụm công nghiệp đã có ý kiến chấp thuận của các Sở, ngành liên quan”.

Sau khi mở rộng diện tích CCN, huyện tiếp tục kêu gọi đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực chế biến nông sản và chế biến thực phẩm như: Nhà máy đồ gỗ nội thất, đồ gỗ văn phòng từ nguyên liệu nhập khẩu và rừng trồng tại CCN Lạc Sơn; Nhà máy chế biến đóng hộp sản phẩm chăn nuôi (trâu, bò, lợn, gia cầm) vào CCN Thượng Sơn. 

Nhu cầu về phát triển các ngành nghề, dịch vụ ở Đô Lương là rất lớn, nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà máy may mặc, nhà máy gia công giày da... nên trong thời gian tới, Đô Lương tiếp tục quy hoạch, xây dựng 2 CCN là Hòa Sơn (xã Hòa Sơn) trên diện tích 10 ha và Đại Sơn (xã Đại Sơn) rộng 10 ha. Việc quy hoạch, xây dựng các CCN đã tạo được hướng phát triển kinh tế bền vững tại Đô Lương.

Tin mới