Hiệu quả từ các lò đốt rác thải ở Yên Thành (Nghệ An)

(Baonghean) - Việc xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn trên địa bàn huyện Yên Thành lâu nay đang gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian gần đây huyện đầu tư một số lò đốt rác và cho thấy hiệu quả.

Hiệu quả từ các lò đốt rác
Được sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, từ tháng 1/2019 xã Văn Thành (Yên Thành) đưa vào sử dụng lò đốt rác thải sinh hoạt trị giá 3,6 tỷ đồng. Lò đốt rác trên khuôn viên rộng 1 ha, công suất hoạt động xử lý 300 kg rác/giờ. Lò đốt rác được đặt xa khu dân cư, ngoài cánh đồng nhằm giảm thiểu ô nhiễm. Từ khi đi vào hoạt động lò đã phát huy được hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Hoành - Ủy viên HĐQT-HTX nông nghiệp và phát triển nông thôn Văn Thành cho biết: Lò đốt rác được giao cho HTX quản lý, vận hành, rác thải tại các khu dân cư đều được HTX thu gom bằng xe ô tô vận tải đưa về lò đốt xử lý. Mỗi ngày xử lý từ 2-3 tấn rác thải, hệ thống lò đốt rác khá hiện đại, được sử dụng công nghệ tự sinh nhiệt để đốt lò, không phụ thuộc vào nguồn năng lượng khác, giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường. 

Công nhân làm việc tại lò đốt rác. Ảnh: Hải An
Công nhân làm việc tại lò đốt rác. Ảnh: Hải An

Bà Nguyễn Thị Thu ở xã Văn Thành (Yên Thành) nhận xét: Từ khi lò đốt rác đi vào hoạt động thì việc đổ rác trộm và xả thải rác bừa bãi trên địa bàn giảm hẳn. Các hộ gia đình tập kết rác thải ở cổng, ngõ là có xe đến tận nơi thu gom rác thải nên thôn xóm rất sạch sẽ, không ô nhiễm như trước đây. Phí thu gom rác thải được đóng theo quy định 6.000 đồng/ người/tháng.

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn trong khâu xử lý rác thải, như rác chưa được người dân phân loại nên khi xử lý đốt mất nhiều thời gian. Bởi vậy, song song với việc xử lý rác thải, Đảng ủy, UBND xã Văn Thành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, hộ kinh doanh hạn chế thu mua những mặt hàng có nhiều thành phần không thể tái chế; không đổ, đốt trộm rác bừa bãi; thực hiện đóng phí thu gom, tổ chức phân loại.

Lò đốt rác thải tại xã Minh Thành cũng vừa đưa vào hoạt động 2 tháng nhưng đã phát huy hiệu quả. Ông Trần Khánh Tùng - Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước đây rác thải chủ yếu xử lý chôn lấp, nay có lò đốt 1-2 tấn rác/ngày đảm bảo vệ sinh môi trường được người dân đồng tình ủng hộ. Công suất lò đốt của xã đạt 350 tạ/giờ nên có thể tiếp nhận thêm rác thải sinh hoạt ở các xã Lý Thành, Tây Thành và Thịnh Thành.  

Lò đốt rác xã Văn Thành (Yên Thành). Ảnh: Hải An
Lò đốt rác xã Văn Thành (Yên Thành). Ảnh: Hải An
Ông Nguyễn Đức An - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành cho biết thêm: Từ những năm 2016, huyện tổ chức một số đoàn của các xã tham quan thực tế lò đốt rác thải ở các tỉnh phía Bắc. Ưu điểm cũng như cách thức tổ chức quản lý, vận hành của lò đốt rác tại đây cũng phù hợp với điều kiện của huyện Yên Thành. Qua nắm bắt, đa phần người dân đã nhận thấy được những lợi ích của lò đốt. Nên từ năm 2018 đến nay, lồng ghép từ các nguồn vốn của Nhà nước, huyện Yên Thành đã triển khai xây dựng được 3 lò đốt xử lý rác thải sinh hoạt ở các xã Văn Thành, Minh Thành, Tăng Thành. 

Rác thải nông thôn vẫn nan giải 

Lượng rác thải trên địa bàn huyện Yên Thành hàng ngày là khá lớn, tuy nhiên, lâu nay chưa có khu xử lý rác thải tập trung nên nhiều xã chủ yếu xử lý theo kiểu chôn lấp. Như tại địa bàn thị trấn huyện Yên Thành có 5.400 nhân khẩu (1.300 hộ), địa bàn có nhiều nhà hàng, các chợ, dịch vụ thương mại, khu tiểu thủ công nghiệp, lượng rác thải hàng tháng từ 40-50 tấn rác các loại. Để xử lý rác thải, thị trấn Yên Thành thuê đơn vị vận tải thu gom rác và tập kết để chôn lấp tại khu vực cánh đồng xa dân cư.

Về lâu dài việc chôn lập rác thải sinh hoạt không tốt, ảnh hưởng tới môi trường. Do địa bàn thị trấn không có địa điểm để xây dựng lò đốt nên giải pháp đặt ra hiện nay là UBND thị trấn, đang trình lên cấp trên xin được thu gom và đưa rác về tại lò đốt rác xã Tăng Thành để xử lý, vì công suất lò đốt rác ở xã Tăng Thành đáp ứng được, mà địa điểm lò đốt lại kề với thị trấn Yên Thành nên rất thuận lợi. 

Ông Phan Doãn Hữu - Chủ tịch UBND thị trấn Yên Thành 

Khó khăn nữa đối với xử lý rác thải ở Yên Thành là ngoài việc thuê các đơn vị vận tải thu gom rác thải và chở vào nhà máy xử lý rác thải Nghi Yên (Nghi Lộc) thì việc thu gom rác thải lại không kịp thời dẫn đến tình trạng nhiều bãi rác tồn lưu được tập kết ở các xã gây nên tình trạng mất mỹ quan và ảnh hưởng ô nhiễm môi trường. Chưa kể tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt tại khu vực nông thôn còn thấp, hiệu quả xử lý chất thải rắn chưa cao.
Đường nông thôn sạch đẹp ở xã Tây Thành, Yên Thành. Ảnh: Văn Trường
Đường nông thôn sạch đẹp ở xã Tây Thành, Yên Thành. Ảnh tư liệu

Để nâng cao hiệu quả xử lý rác thải sinh hoạt, trong thời gian tới, huyện Yên Thành đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên các đài phát thanh của địa phương về thu gom rác thải, bảo vệ môi trường, khuyến khích các hoạt động phân loại chất thải rắn tại nguồn. Đẩy mạnh thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý chất thải rắn tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu vực chợ và hoạt động thu gom xử lý chất thải rắn. Cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết các thủ tục đầu tư dự án xử lý chất thải rắn, ban hành và hướng dẫn các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, tài chính cho các tổ chức, cơ sở đầu tư xây dựng công trình xử lý chất thải có áp dụng công nghệ tiên tiến, hạn chế chôn lấp.

Quá tải rác thải nông thôn

Quá tải rác thải nông thôn

(Baonghean.vn) - Nhiều vùng nông thôn trên địa bàn Nghệ An đang trong tình trạng quá tải rác thải sinh hoạt. Nhiều bãi rác tự phát mọc lên khắp các con đường, các tuyến đê.
Xử lý rác thải nông thôn ở Diễn Châu

Xử lý rác thải nông thôn ở Diễn Châu

(Baonghean) - Trước đây, do lượng rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhiều lại không được thu gom, nên địa bàn huyện Diễn Châu có nhiều điểm nóng ô nhiễm môi trường. Để khắc phục, huyện chỉ đạo 32 xã xây dựng bãi rác thải tập trung, tổ chức thu phí vệ sinh môi trường và hình thành các tổ thu gom, vận chuyển rác, với số lượng rác thải thu gom bình quân đạt 83%.
Xử lý rác thải nông thôn: cần giải pháp đồng bộ

Xử lý rác thải nông thôn: cần giải pháp đồng bộ

(Baonghean) - Thu gom và xử lý rác thải, cải thiện môi trường nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay, rác thải nông thôn đang trở thành vấn đề thách thức trong công tác bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nhiều địa phương trong tỉnh.

Tin mới