Hiệu quả từ nghị quyết 'trồng keo' ở Mậu Đức

(Baonghean.vn) - Được đưa vào trồng từ năm 2003, đến nay có thể khẳng định cây keo đã trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế đồi rừng ở xã Mậu Đức (Con Cuông), góp phần làm thay đổi cuộc sống của bà con nông dân, giúp không ít hộ thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Nằm về phía tả ngạn Sông Lam, cuộc sống người dân xã Mậu Đức (Con Cuông)  chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bởi vậy, việc đưa các giống cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, địa hình đồi núi luôn là vấn đề được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, chú trọng. Với việc đưa cây keo vào trồng trong những năm qua, đã khẳng định giá trị kinh tế góp phần làm thay đổi cuộc sống của bà con nông dân nơi đây. Đến với Mậu Đức hôm nay, chúng ta sẽ được chứng kiến những vườn keo  ngút ngàn, xanh tốt, những ngôi nhà khang trang, đẹp đẽ.

Hàng chục ha  keo ở xã Mậu Đúc chuẩn bị cho thu hoach.
Hàng chục ha keo ở xã Mậu Đúc chuẩn bị cho thu hoach.

Ông Lô Văn Thắng ở bản Nà Đười (Mậu Đức) cho biết:  “Bây giờ giao thông thuận tiện, nên khi cây đến độ tuổi thu hoạch thì thương lái vào mua luôn cả vườn, người trồng chỉ việc thỏa thuận giá bán và lấy tiền, còn việc thu hoạch, vận chuyển thương lái tự lo. Chính nhờ trồng keo mà cuộc sống gia đình tôi đã xóa được đói, giảm được nghèo”.

Năm 2003, cây keo bén đất Mậu Đức. Khi đó, được Trung tâm Khuyến nông -  Khuyến lâm tỉnh hỗ trợ xây dựng mô hình trồng keo trên quy mô 2 ha, đảng viên Lô Văn Nam và hộ ông Lô Văn Hữu ở bản Kẻ Trằng được chọn tham gia thực hiện mô hình. Năm 2005, các dự án trồng rừng thuộc Chương trình 135 được triển khai ở Mậu Đức nhưng nhiều hộ dân vẫn không mặn mà với việc trồng cây nguyên liệu này. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XVIII, nhiệm kỳ 2000-2005, xác định đưa cây keo là một trong những cây chủ lực trong phát triển kinh tế của xã. Vấn đề trồng rừng cũng đã được bàn bạc và đưa vào trong các cuộc sinh hoạt chi bộ tại các thôn bản, lấy đảng viên làm nòng cốt và gương mẫu đi đầu.

Ông Lô Văn Thắng ở  bản Nà Dười, xã Mậu Đức đang thu hoạch keo.
Ông Lô Văn Thắng ở bản Nà Đười, xã Mậu Đức thu hoạch keo.

Năm 2008, diện tích 2 ha keo của  ông Lô Văn Nam và  Lô Văn Hữu đã cho thu hoạch với số tiền thu được 50 triệu đồng.  Thấy được hiệu quả từ trồng cây keo nguyên liệu, bà con tích cực tham gia. Diện tích trồng keo liên tục tăng nhanh qua từng năm. Năm 2012 cả xã mới có 650 ha thì đến nay con số này đã lên tới 1.800 ha và phấn đấu đến năm 2020 cây keo sẽ phủ kín toàn bộ diện tích cây nguyên liệu. 

Mỗi năm xã Mậu Đức trồng mới hàng trăm ha keo.
Mỗi năm xã Mậu Đức trồng mới hàng trăm ha keo.

Ông Ngân Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Đức cho biết: Trồng rừng giờ đã trở thành một nghề, người dân có thể sống dựa vào rừng, làm giàu cũng nhờ rừng. Trên 80% số hộ trong xã tham gia trồng keo dù không được Nhà nước hỗ trợ tiền và giống cây. Trồng rừng đang dần khẳng định là kinh tế mũi nhọn của xã vùng cao này. Và điều quan trọng hơn là hơn là nhận thức về cơ cấu cây trồng và ý thức tự vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước của đồng bào dân tộc đã có bước chuyển mạnh mẽ.

Minh Hạnh - Bá Hậu

Đài Con Cuông

TIN LIÊN QUAN

Tin mới