“Hình dáng”, quy mô đô thị biển Cửa Lò nếu sáp nhập 7 xã từ Nghi Lộc

(Baonghean.vn) - Sau khi Báo Nghệ An điện tử thông tin "Nghệ An dự kiến 7 xã của huyện Nghi Lộc sáp nhập vào Cửa Lò ngày 2/3", đã có nhiều bạn đọc quan tâm xung quanh vấn đề này.

Theo Đề án đang được tiếp tục trình phê duyệt, sẽ có 7 xã của huyện Nghi Lộc sáp nhập về Cửa Lò đó là: Nghi Khánh, Nghi Hợp, Nghi Thạch, Nghi Phong, Nghi Xuân, Phúc Thọ và xã Nghi Thái.

Khi đó, diện tích đất tự nhiên của thị xã từ 27,81 km2 tăng lên 74, 45 km2 và dân số tăng từ 58.000 người lên trên 105.000 người.

Ở phía Nam, thị xã Cửa Lò sẽ ôm trọn đoạn đường du lịch ven sông Lam và một phần thắng cảnh rừng bần thuộc các xã Phúc Thọ, Nghi Thái của Nghi Lộc hiện nay; đồng thời địa giới Cửa Lò sẽ được kéo lên tiếp giáp với TP. Vinh. 
Ở phía Bắc, di tích quốc gia Đền Nguyễn Xí thuộc địa bàn xã Nghi Hợp cũng sẽ thuộc về địa giới hành chính của Cửa Lò.
Những yếu tố trên dự kiến sẽ tăng thêm điều kiện để Cửa Lò hoàn thiện, lan tỏa hơn vai trò kết nối của một trọng điểm du lịch của Nghệ An, kể cả đối với huyện Nghi Lộc sau khi điều chỉnh... 
Đồ họa bản đồ thị xã Cửa Lò nếu sáp nhập thêm 7 xã (mầu hồng) từ Nghi Lộc.
Đồ họa bản đồ thị xã Cửa Lò (gồm phần màu hồng) nếu sáp nhập thêm 7 xã (màu hồng) từ Nghi Lộc.
Một số ý kiến các cấp địa phương
* Ông Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Cửa Lò:
“Hình dáng”, quy mô đô thị biển Cửa Lò nếu sáp nhập 7 xã từ Nghi Lộc  ảnh 2
 "Việc mở rộng địa giới hành chính giúp chính quyền đô thị dễ giải quyết những vấn đề mang tính vĩ mô như mở rộng các trục phát triển về phía Tây Nam; phát triển các làng nghề truyền thống, công viên sinh thái, quản lý bảo tồn quần thể di sản văn hóa trong sự toàn vẹn nhất của nó để phục vụ du lịch.
Mở rộng địa giới hành chính cũng sẽ giúp thị xã Cửa Lò giải quyết rất nhiều bài toán khác như vấn đề xử lý rác thải, đất dành cho tiểu thủ công nghiệp, giúp bố trí và phân bố các khu chức năng của đô thị hợp lý chứ không phát triển dồn nén vốn dĩ đem lại khá nhiều hệ lụy về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, biến đổi khí hậu. Đồng thời, việc mở rộng này sẽ tạo điều kiện về mặt xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh bảo đảm cho thị xã phát triển bền vững và đồng bộ hơn”.

* Ông Đặng Văn Phương - Chủ tịch UBND xã Nghi Thái, Nghi Lộc

“Hình dáng”, quy mô đô thị biển Cửa Lò nếu sáp nhập 7 xã từ Nghi Lộc  ảnh 3
""Quan điểm của chính quyền địa phương là tuân thủ theo kế hoạch của nhà nước và tỉnh nhà.
Sắp tới xã mong muốn Ban chỉ đạo Xây dựng Đề án Mở rộng địa giới hành chính Thị xã Cửa Lò xuống kết hợp với địa phương để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân và tuyên truyền cho bà con hiểu về đề án này. Chúng tôi được biết dự kiến ngày 15 – 16/3 xã sẽ tiến hành họp bàn để lấy ý kiến của tri"
 

* Ông Nguyễn Đình Hải - Chủ tịch UBND xã Nghi Phong, Nghi Lộc

“Hình dáng”, quy mô đô thị biển Cửa Lò nếu sáp nhập 7 xã từ Nghi Lộc  ảnh 4
"Dự kiến cuối tháng 3 tới đây, thị xã Cửa Lò sẽ phối hợp với xã Nghi Phong phân công các đoàn tới từng xóm một lấy ý kiến người dân về đề án này. Sau khi có đầy đủ ý kiến sẽ tập hợp và báo cáo lên cấp trên. Quan điểm nhất quán của xã là cho dù về đâu thì địa phương cũng phải làm tốt công tác quản lý nhà nước và  nâng cao chất lượng đời sống cho bà con nhân dân.
Chỉ mong dù ở đâu cũng được đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cuộc sống bà con. Tuy nhiên trước khi đưa ra chính sách gì cũng nên cần tham khảo ý kiến người dân để có tính dân chủ trước khi thực thi"
 
Nghệ An: Dự kiến 7 xã của Nghi Lộc sáp nhập vào TX Cửa Lò

Nghệ An: Dự kiến 7 xã của Nghi Lộc sáp nhập vào TX Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Theo đề án sẽ có 7 xã của huyện Nghi Lộc sáp nhập về Cửa Lò đó là: Nghi Khánh, Nghi Hợp, Nghi Thạch, Nghi Phong, Nghi Xuân, Phúc Thọ và xã Nghi Thái. Lúc đó, diện tích đất tự nhiên của thị xã từ 27,81 km2 tăng lên 74, 45 km2 và dân số tăng từ 58.000 người lên trên 105.000 người.

Tin mới