HLV Akira Nishino và Park Hang-seo: Một đáp án 2 cách giải

(Baonghean.vn) - Tại VCK U23 châu Á 2020 cả đội U23 Việt Nam lẫn U23 Thái Lan đều phấn đấu cho mục tiêu giành vé dự Olympic Tokyo 2020. Nhưng có vẻ 2 ông thầy đang có 2 cách làm khác nhau.

Ngay sau khi vô địch SEA Games 30, chỉ nghỉ ngơi đúng 2 ngày, ông Park Hang-seo và các học trò đã lên đường sang Hàn Quốc có chuyến tập huấn 10 ngày. Theo kế hoạch rạng sáng 14/12, đội U23 Việt Nam sẽ tập trung ở sân bay Nội Bài để lên máy bay, mọi việc diễn ra gấp gáp và hối hả. 

Người hối hả, kẻ nhởn nhơ

Quang Hải, mặc dù mới lành lặn sau chấn thương vẫn sẽ là con át chủ bài của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020. Đây là cầu thủ Việt Nam thi đấu nhiều nhất trong 2 năm (2018-2019), trung bình xấp xỉ 60 trận/năm, rốt cuộc đã bị chấn thương sau 1 va chạm nhẹ tại vòng bảng SEA Games.

Trong khi đó, ông thầy người Nhật Bản Akira Nishino lại đang chủ trương các cầu thủ trẻ Thái Lan rời xa bóng đá một thời gian để phục hồi thể lực và tìm lại cảm hứng chơi bóng.

Hai ông thầy, 2 cách làm bóng đá khác nhau. Ảnh VFF
Hai ông thầy, 2 cách làm bóng đá khác nhau. Ảnh VFF
Đáng nói nhất, đó chính là HLV Akira Nishino cho xả trại ngay sau thất bại tại SEA Games. U22 Thái Lan kết thúc hành trình tại SEA Games 30 sớm hơn dự kiến, xách va ly về nước vào ngày 6/12. Ngay lập tức huấn luyện viên Akira Nishino cho cầu thủ được trở về nhà nghỉ ngơi. Chiến lược gia người Nhật Bản quyết định triệu tập tuyển U23 Thái Lan vào ngày 26/12.
Vừa kết thúc 3 tuần nghỉ ngơi, các cầu thủ Thái Lan lại còn được nghỉ 2 ngày 31/12 và 1/1/2020 để chào đón năm mới. U22 Thái Lan chỉ tập trung trở lại vào ngày 2/1/2020 để thực sự bắt tay vào hành trình chuẩn bị cho giải U23 châu Á 2020 được tổ chức ở Thái Lan.
Trong khi đó ngày 8/1/2020 họ đã phải gặp U23 Bahrain trong trận khai mạc của giải. Thành phần của U23 Thái Lan dự VCK U23 châu Á 2020 có bổ sung khá nhiều cầu thủ sau thất bại tại SEA Games vừa qua. Đến giờ cũng không ít người thắc mắc, ông Akira Nishino tập luyện và lắp ráp đội hình lúc nào?
Dường như ông Akira Nishino rất tự tin khi cho rằng: “Tôi nhận thức rõ về những lo ngại trong việc chuẩn bị chiến thuật. Và muốn có sự phát triển nội lực cho một thời gian dài, nhưng nếu các cầu thủ đến trại tập trung với điều kiện thể chất không tốt, không được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ có nguy cơ gặp chấn thương. Điều đó chắc chắn không tốt để chuẩn bị cho một giải đấu”.
Khi BTC SEA Games 30 công bố lịch thi đấu, chính ông Nishino từng nói lịch thi đấu ở giải đấu này không phù hợp cho các cầu thủ chuyên nghiệp. Số cầu thủ theo quy định được tham dự SEA Games quá ít, trong khi mật độ trận đấu lại dày đặc.
Làm mới cảm xúc

Nếu như ông Park và các cộng sự miệt mài tập luyện, uốn nắn cho các học trò từng động tác thì ông thầy người Nhật lại khác. “Tôi muốn thấy cầu thủ trở lại tập trung với một cảm giác mới mẻ. Như khởi đầu mới với những cảm xúc mới. Tôi nghĩ rằng như thế sẽ thúc giục làm cho các cầu thủ mong muốn được tập luyện và khát khao được thi đấu nhiều hơn nữa”.

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020. Ảnh VFF
Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020. Ảnh VFF
Vừa thua ở 1 giải đấu khu vực, thay vì tập luyện U23 Thái Lan lại xả hơn gần 1 tháng trời, rồi chỉ tập luyện chừng 10 ngày mà lại nghĩ đến có tấm vé đi Olympic Tokyo 2020 thì có lẽ là điều quá mới mẻ mà ông Akira Nishino đem đến. Với các quốc gia có nền bóng đá tiên tiến, khi các cầu thủ đã hoàn chỉnh kỹ thuật, chiến thuật ở cấp CLB, các HLV vẫn áp dụng cách làm này cho đội tuyển.
Cả ông Akira Nishino và ông Park Hang-seo đều là những HLV có đẳng cấp. Nên có lẽ phải chờ đến hết ngày 16/1/2020 khi kết thúc vòng bảng, xem kết quả của chủ nhà U23 Thái Lan và U23 Việt Nam thì cổ động viên 2 nước mới có thể đưa ra kết luận cho riêng mình.

Tin mới