HLV Nguyễn Thành Vinh lo lắng cho Phan Văn Đức vì mặt sân nhà SLNA

(Baonghean.vn) - Chia sẻ với PV Báo Nghệ An, chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh, cựu HLV trưởng SLNA cho rằng mặt sân Vinh đang ảnh hưởng đến lối chơi của đội bóng xứ Nghệ và tiềm ẩn nguy cơ tái phát chấn thương rất lớn cho những cầu thủ như Phan Văn Đức.

PV: Xin chào HLV Nguyễn Thành Vinh, sau 2 trận đấu đã qua, ông đánh giá như thế nào về lực lượng cũng như màn trình diễn đầu mùa giải của SLNA dưới thời HLV Ngô Quang Trường?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Tôi cho rằng SLNA thi đấu như vậy là vững vàng. Một trận sân khách và một trận sân nhà, có được 4 điểm, không bị thủng lưới là điều hết sức yên tâm. Các cầu thủ đã cho thấy sự trưởng thành và một số cầu thủ trẻ dần dần được bước vào môi trường đỉnh cao đang tiếp cận tốt.

PV: Ngoài ra, điều gì còn khiến các CĐV xứ Nghệ chưa thể yên tâm, liệu có phải là chất lượng và sự hòa nhập của các ngoại binh không, thưa ông?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Xem qua 2 trận đấu, tôi khá băn khoăn với các cầu thủ ngoại. Cầu thủ trung vệ thi đấu như vậy nhìn chung là được, tạo cảm giác yên tâm. Còn cặp tiền đạo lại không để lại nhiều dấu ấn, không có tiếng nói chung và những tình huống đột phá, sút bóng chưa có gì đặc biệt.

Các tiền đạo ngoại SLNA chưa thể hiện được gì nhiều. Ảnh: Xuân Thủy
Các tiền đạo ngoại SLNA chưa thể hiện được gì nhiều. Ảnh: Xuân Thủy

Có thể một trong những nguyên nhân khiến họ chơi mờ nhạt vì chưa quen với môi trường V.League, điều kiện sân bãi nên chưa thể phát huy hết. Với những cầu thủ lần đầu đến V.League, vai trò truyền đạt của HLV và các trợ lý ngôn ngữ là rất quan trọng. Vì vậy, vẫn cần thêm thời gian để đánh giá.

Tôi rất tiếc cho SLNA vì trường hợp của chân sút Jeremie Lynch, cầu thủ đã rời SLNA đến Hải Phòng và giờ là Quảng Ninh. Cậu ấy là một tiền đạo rất hay và toàn diện. Với những cầu thủ như vậy, cần có chính sách phù hợp để giữ chân. Vì theo tôi, đa phần các cầu thủ ngoại đều thích và mong muốn ở lại chơi bóng cho một CLB giàu truyền thống, các cầu thủ vui vẻ, gắn kết như SLNA.

PV: Trước khi mùa giải bắt đầu, đã có những lo lắng cho SLNA khi Khắc Ngọc  - Ngọc Toàn ra đi và tuyến giữa là vấn đề của đội bóng. Ông có nhận xét gì về những cầu thủ trẻ của SLNA mới lần đầu được chơi tại V.League như Đặng Văn Lắm?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Đây là một cầu thủ thi đấu rất tích cực, hăng hái. Kỹ năng chơi bóng không đến nỗi nào. Tuy nhiên, lẽ ra những cầu thủ này phải được thử sức từ mùa giải năm ngoái thì năm nay họ sẽ chững chạc lên rất nhiều.

Dù sao muộn còn hơn không, khi SLNA đang dẫn trước hay có lợi thế nên tạo điều kiện nhiều hơn cho họ. Ở tuổi của 19-20, các HLV, đồng đội phải tin tưởng thì họ mới chơi tốt. Bên cạnh đó, việc thi đấu mà chưa có khán giả cũng đã giảm bớt áp lực tâm lý, giúp những cầu thủ này thoải mái hơn khi thi đấu.

Tiền vệ Đặng Văn Lắm trong màu áo SLNA. Ảnh: Nguyệt Hà
Tiền vệ Đặng Văn Lắm trong màu áo SLNA. Ảnh: Nguyệt Hà

PV: Mặc dù vậy, đã có những dự đoán về việc Phạm Xuân Mạnh sẽ thi đấu tiền vệ trung tâm để tăng cường sức mạnh cho tuyến giữa của SLNA. Khi còn ở đội trẻ, cậu ấy cũng đã từng đá tiền vệ trung tâm. Ông nghĩ như thế nào về phương án này?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Đó có thể là quan điểm của HLV Quang Trường, nhưng theo tôi, không nên xếp Phạm Xuân Mạnh thi đấu tiền vệ trung tâm. Vị trí phù hợp nhất với Xuân Mạnh chính là tiền vệ biên vì nếu đá hậu vệ thì là một sự lãng phí. Và hậu vệ cánh cũng đã có Đình Đồng và Sỹ Nam đang đảm đương được.

Vì vậy, tiền vệ công là phù hợp nhất với Xuân Mạnh, vì cậu ấy có tốc độ, thể lực và khả năng xông thẳng vào vòng cấm để dứt điểm. Đây là một phương án tấn công rất hay, khó lường và hiệu quả nếu biết tận dụng.

PV: Tuy nhiên, ở vị trí tiền vệ biên của SLNA đang có Phan Văn Đức và Hồ Tuấn Tài. Mùa giải trước, Tuấn Tài cũng ít khi được chơi trung phong và có 8 bàn thắng tại V.League 2019, phải chăng để Tuấn Tài đá tiền vệ là một giải pháp tình thế, thưa ông?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Tôi vẫn cho rằng, Tuấn Tài nên được chơi ở vị trí cao nhất. Cậu ấy là một cầu thủ hay và hoàn toàn chơi tốt ở vị trí trung phong. Dựa vào cách di chuyển, chọn vị trí, Tuấn Tài sẽ hay hơn khi nhô cao. Lẽ ra SLNA nên có một ngoại binh cho tiền vệ trung tâm và để Phan Văn Đức hoặc Hồ Tuấn Tài đá cặp với ngoại binh.

Đội hình xuất phát SLNA - B. Bình Dương. Ảnh tư liệu
Đội hình xuất phát SLNA - B. Bình Dương. Ảnh tư liệu

Khi tôi còn dẫn dắt SLNA, tôi luôn xây dựng một trục dọc bao gồm trung vệ, tiền vệ trung tâm và tiền đạo là những cầu thủ tốt nhất. Nếu Tuấn Tài có một tiền vệ tốt để chuyền bóng thì cậu ấy sẽ rất nguy hiểm. Dù vậy, nếu SLNA biết cách phát huy, Phan Văn Đức và Hồ Tuấn Tài cũng sẽ hiệu quả với những tình huống leo lên từ tuyến 2. Tôi hy vọng HLV Quang Trường có thể phát huy tốt được hai mũi nhọn này.

PV: Sau nhiều năm, V.League 2020 cũng đã chứng kiến SLNA có một người đội trưởng mới là Hoàng Văn Khánh. Theo ông, Văn Khánh đã sẵn sàng với trọng trách này chưa?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Tuy Văn Khánh ít tuổi hơn Đình Đồng, Quang Tình nhưng điều quan trọng nhất là Văn Khánh phải biết chỉ huy hàng phòng ngự. Qua hai trận hàng phòng ngự SLNA đã chơi tốt, không bị thủng lưới là một tín hiệu rất khả quan. Đặc biệt là trận Sài Gòn, hàng thủ SLNA xứng đáng được khen ngợi khi đã khóa chặt được chân sút Paulo, không để cầu thủ này ghi bàn.

Trung vệ Hoàng Văn Khánh hiện đang là thủ quân SLNA. Ảnh: Nguyệt Hà
Trung vệ Hoàng Văn Khánh hiện đang là thủ quân SLNA. Ảnh: Nguyệt Hà

Việc trao băng đội trưởng cho Văn Khánh là SLNA đang tạo cơ hội cho hạt giống bởi Đình Đồng, Quang Tình không còn trẻ và không thể thi đấu liên tục. Văn Khánh đã thi đấu nhiều năm và là một trung vệ tốt. Điều quan trọng nhất là cậu ấy phải có tiếng nói trong toàn đội từ cách sinh hoạt, tập luyện, thi đấu.

PV: Thưa ông, với những sự chuẩn bị hiện tại, SLNA có thể đạt được thứ hạng cao tại V.League 2020 hay không?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Khi Phạm Xuân Mạnh trở lại, SLNA có thêm sự lựa chọn. Nếu tránh được những biến cố như chấn thương, SLNA hoàn toàn có khả năng lọt vào 5 đội bóng mạnh nhất. Bởi ở V.League, chỉ cần một trận thắng, vị trí trên bảng xếp hạng đã được cải thiện một cách đáng kể.

Ở vòng đấu thứ 3, SLNA cũng có khả năng cao giành chiến thắng trước SHB Đà Nẵng vì năm nay, tôi không đánh giá cao SHB Đà Nẵng. Họ đã chia tay một cầu thủ rất nguy hiểm là Đỗ Merlo và những gương mặt mới chưa đáp ứng được kỳ vọng. Mùa giải trước ngay tại Hòa Xuân, SLNA cũng đã giành thắng lợi 2-0.

Sân Vinh có thể gây ra chấn thương cho Phan Văn Đức bất kỳ lúc nào. Ảnh: Xuân Thủy
Sự trở lại của Phan Văn Đức rất quan trọng với SLNA lúc này. Ảnh: Xuân Thủy

PV: Ở vòng đấu vừa qua, khán giả nước nhà hết sức ngán ngẩm với chất lượng mặt sân Vinh. Điều này chắc hẳn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi của đối thủ và chính chủ nhà SLNA. Ông suy nghĩ thế nào về điều này?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Trước đây mấy chục năm, mặt sân Vinh cũng không phải là tốt nhưng mật độ tập luyện không dày đặc như bây giờ. Thời xưa, cỏ vẫn tốt nhưng sân vẫn cứng và đá vào lúc 14h00 nên rất vất vả vì nắng và mưa thì đọng nước, trơn trượt. Các đội trẻ SLNA hầu như không được tập trên sân Vinh vì xung quanh vẫn còn những sân cỏ tự nhiên khác. 

Sau này, chúng ta vẫn chưa thể thay mới mặt cỏ. Tôi nghĩ là nguyên nhân đến từ yếu tố thời tiết quá khắc nghiệt. Điều này cũng là một cái khó cho việc bảo quản, chăm sóc mặt cỏ sân Vinh. Việc chọn được loại cỏ phù hợp, sống được dưới cái nắng 37-40 độ vào mùa hè là rất khó.

Rõ ràng việc mặt sân xấu khiến các đội về đây gặp khó khăn, SLNA cũng khó đá và các cầu thủ cũng mất cảm hứng chơi bóng. Tôi thấy lo lắng cho những cầu thủ như Phan Văn Đức vì cậu ấy vừa trở lại sau chấn thương. Vốn năng nổ, xông xáo, rất dễ tái phát hoặc chấn thương. Cậu ấy cần phải cẩn trọng vì ngoài vai trò thi đấu tại V.League còn là nhiệm vụ, trọng trách tại ĐTQG nữa.

Trời mưa khiến trận đấu giữa SLNA và B. Bình Dương bị ảnh hưởng khá nhiều. Ảnh: TK
Sân Vinh khiến chất lượng chuyên môn trận đấu giữa SLNA và B. Bình Dương bị ảnh hưởng khá nhiều. Ảnh: TK

PV: Với việc các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam bị hoãn lại đến tháng 3/2020, ông suy nghĩ như thế nào về quyết định này?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Tôi cho rằng đó là một quyết định hợp lý trong tình cảnh này. Sức khỏe của cộng đồng là trên hết và đặc biệt, bóng đá phải có khán giả mới thực sự là bóng đá chuyên nghiệp.

Việc phải thi đấu trên sân không có khán giả như 2 vòng đấu vừa qua sẽ khiến V.League mất đi sức hút, sự quan tâm của người hâm mộ và cũng làm mất đi nét đẹp của bóng đá. Khi V.League trở lại trong sự cổ vũ của khán giả, cầu thủ mới bộc lộ hết bản lĩnh và trạng thái tâm lý tốt nhất.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Khoảnh khắc đẹp nhất của Phan Văn Đức và của cả vòng 2 V.League 2020

Khoảnh khắc đẹp nhất của Phan Văn Đức và của cả vòng 2 V.League 2020

(Baonghean.vn) - Khoảnh khắc Phan Văn Đức đánh đầu tung lưới Đức Cường, ăn mừng đứa con đầu lòng là hình ảnh đẹp nhất của trận đấu SLNA gặp B.Bình Dương. Và nhìn chung ở vòng đấu thứ 2 đều diễn ra đầy hấp dẫn trên 7 sân bóng cả nước với những khoảnh khắc đáng nhớ trước khi V.League 2020 tạm hoãn vì những lo ngại về dịch bệnh Covid-19.

Tin mới