HLV Nguyễn Thành Vinh: “Thế trận hợp lý nhưng các cầu thủ trẻ SLNA vẫn còn thiếu tự tin”

(Baonghean.vn) - Cựu HLV trưởng đội bóng xứ Nghệ Nguyễn Thành Vinh nhận định về màn trình diễn của SLNA gặp S. Khánh Hòa BVN trên sân Vinh tại vòng 2 V.League.
Hậu vệ Trần Đình Hoàng vào sân từ hiệp 2, trận gặp S. Khánh Hòa BVN. Ảnh: Thành Cường
Hậu vệ Trần Đình Hoàng vào sân từ hiệp 2, trận gặp S. Khánh Hòa BVN. Ảnh: Thành Cường
Thưa HLV Nguyễn Thành Vinh, ông đánh giá như thế nào về trận đấu S. Khánh Hòa BVN, chiến thuật của BHL SLNA đã hợp lý hay chưa?

- Với SLNA đá như thế là tốt về thế trận, cách chơi, nói chung là rất hợp lý. Thực ra cầu thủ SLNA mặc dù còn trẻ nhưng tôi nghĩ thi đấu như thế là quá tốt. Vì để thay thế được vai trò của các anh là rất khó. Phạm Xuân Mạnh và Phan Văn Đức đều có những dấu ấn riêng.

Trận đầu tiên bao giờ cũng khó khăn hơn, về mặt tâm lý, các cháu có một cái gì đấy chưa thoải mái. Ngày khai mạc, các cầu thủ vẫn hơi bị ức chế, hơi lo lắng một chút, thậm chí thiếu một chút tự tin vì còn trẻ. Phải làm công tác tư tưởng cho các cháu thật kỹ. Tuy nhiên, nếu SLNA cứ chơi như vậy thì chẳng sợ đâu!

Trận này là trận đấu thứ 3 hậu vệ Đình Hoàng trở lại, ông đánh giá thế nào về vai trò của anh trong lối chơi SLNA?

- Theo tôi cảm nhận Đình Hoàng có thể là do một nguyên nhân nào đó chưa bắt nhịp với V.League. Cậu ấy còn phạm lỗi khá nhiều, điều này sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác. Có lẽ Đình Hoàng cần thi đấu nhiều hơn vì Hoàng vẫn có phần bỡ ngỡ sau một thời gian dài không được thi đấu.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến ngoại binh Olaha đánh mất mình?

- SLNA vẫn thiếu đi một cầu thủ ngoại thực sự chất lượng. Tiền đạo ngoại Osmar gần như lu mờ, không để lại dấu ấn. Đó là một điều rất đáng tiếc. Năm nay, chưa thấy Olaha phát huy gì được. Ở các trận đấu AFC Cup, một vài trận đầu cậu ấy còn thể hiện được sức mạnh, càn lướt nhưng càng về sau thì Olaha càng mờ nhạt, mặc dù đã thi đấu ở đây 1 năm. Đây không phải là cầu thủ thực sự nổi trội trong số các ngoại binh mà chúng ta đã từng có, như vậy là rất thiệt thòi.

Nếu như có Phi Sơn, Olaha sẽ năng động hơn, hăng hái hơn. Bên cạnh mình có một cầu thủ tốt như vậy, Olaha mới có cảm hứng, quyết liệt, mạnh mẽ hơn và chơi lăn xả. Tôi cho rằng Olaha đang thiếu một động lực, BHL SLNA cần làm công tác tư tưởng với cầu thủ này. Hoặc SLNA tìm một cầu thủ có đẳng cấp hơn trong giai đoạn 2 dần đi là vừa.

Ngoại binh Olaha chưa tìm lại phong độ vốn có. Ảnh: Thành Cường
Ngoại binh Olaha chưa tìm lại phong độ vốn có. Ảnh: Thành Cường

Vừa trải qua 4 trận đấu tại AFC Cup, theo ông có phải giải đấu châu lục này đã ảnh hưởng đến phong độ SLNA tại V.League?

- Cũng có thể, tôi có cảm giác như vậy. Một số cầu thủ có thể đã quá tải. Mặc dù BHL SLNA đã cất giữ một vài trụ cột trước ngày đá V.League nhưng nếu cất không khéo sẽ có một quảng nghỉ khiến họ bắt nhịp không thật sự tốt. Cần phải hài hòa làm sao cầu thủ vẫn đảm bảo được thể lực vừa không đối mặt với lượng vận động quá lớn. Điều này các thành viên trong BHL cần phân công, tính toán một cách khoa học.

Thua trận đầu, liệu có khiến cho niềm tin và tình yêu của khán giả sân Vinh bị thử thách hay không thưa ông?

- Tôi nghĩ rằng, trong bóng đá có thắng có thua. Không phải lúc nào mình cũng thắng, đặc biệt là trận đầu. SLNA sẽ chơi tốt hơn trong những trận sau và khán giả sẽ lại đến, rất nhiều người muốn xem Văn Đức, Xuân Mạnh đá và họ chơi rất tốt. Khu vực trung tuyến cũng có nhiều gương mặt chơi nổi bật, không có lý do gì mà CĐV không muốn xem cả. Khi thua thì cảm hứng của CĐV xứ Nghệ cũng mất đi một chút ít nhưng trong tương lai với nền tảng kỹ năng chơi bóng rất tốt, cầu thủ sẽ dần dần sẽ bắt nhịp thôi.

Sau 2 vòng đấu V.League, ông có nhận xét gì về cách tổ chức giải đấu cũng như chất lượng chuyên môn các trận đấu ạ?

- Tôi nghĩ, cách thức tổ chức trận đấu của chúng ta vẫn không có nhiều thay đổi. Điều quan trọng là đừng để cho các cầu thủ và người xem có ấn tượng xấu về trọng tài. Tất cả đều muốn trọng tài phải cầm cân nẩy mực, phải có thái độ khách quan. Đừng để người ta kiện cáo, khán giả, cầu thủ phản ứng. Nếu như vậy, nó sẽ ảnh hưởng đến cả giải đấu. Trước đây, V.League đã có biểu hiện đá không sòng phẳng. Điều này là tối kỵ, V.League cần dần dần đi vào tính chuyên nghiệp, đặc biệt là sau khi U23 Việt Nam vừa mang đến một giải đấu trong sáng, minh bạch và đẹp mắt. Đó là cơ sở thúc đẩy mà V.League cần tận dụng./.

Tin mới