HLV Nguyễn Thành Vinh: Trên thế giới không ai làm như VFF

(Baonghean.vn) - Đó là nhận xét của HLV lão làng Nguyễn Thành Vinh với PV Báo Nghệ An về tình hình đội tuyển bóng đá nam Việt Nam hiện nay.

HLV Nguyễn Thành Vinh
HLV Nguyễn Thành Vinh.

P.V: Vừa rồi đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu rất khó khăn trước đối thủ được đánh giá yếu hơn là Campuchia. Ông đánh giá như thế nào về cách dùng quân của HLV Mai Đức Chung trong trận đấu này?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Tôi nghĩ rằng, anh Chung làm bóng đá nữ quen hơn bóng đá nam. Muốn làm bóng đá nam anh Chung phải có thời gian làm quen nhiều hơn nữa. Bởi bóng đá nam anh Chung cũng từng làm, nhưng mới làm một vài giải đấu nhưng cũng chưa thành công.

Việc anh Chung đóng vai thế HLV trưởng đội tuyển nam Việt Nam vừa qua là do VFF chứ không phải do anh Chung. Bởi do VFF không tìm ra người, nên mời anh Chung đang có uy tín vì vừa mới giành HCV SEA Games với bóng đá nữ sang làm.

Cái này có lẽ trên thế giới chỉ có Việt Nam làm vậy?! Một HLV đang làm bóng đá nữ lại chuyển sang làm bóng đá nam.

HLV Mai Đức Chung thành người đóng thế bất đắc dĩ ở đội tuyển
HLV Mai Đức Chung thành người đóng thế bất đắc dĩ làm "thuyền trưởng" đội tuyển bóng đá nam.

Anh Chung hiền lành, dễ tính nên mới sang làm, thật ra sau một thành công với một giải đấu nữ, anh ấy cũng muốn nghỉ ngơi, nhưng vì nể VFF mà nhận lời làm. Mà làm trong điều kiện chỉ còn 1 tuần để thi đấu thì bất cứ HLV nào cũng không thể làm cho đội bóng thành công được.

Thế nên, trận đấu với Campuachia đã không để lại một dấu ấn gì, ngoài pha bóng đánh đầu của cầu thủ trẻ Quang Hải ghi bàn, tránh cho tuyển Việt Nam một trận thua.

Trong điều kiện các cầu thủ không đủ thể lực để thi đấu, bản thân HLV muốn làm cũng không thể làm được. Nếu HLV Hữu Thắng tiếp tục cầm quân trận đấu vừa rồi cũng khó mà thành công. Bởi các tuyển thủ chúng ta trong quá trình chuẩn bị vừa rồi rất kém, dường như là không có sự luyện tập, nên khi gọi vào đội tuyển thi đấu thì không có sức.

Như Hoàng Thịnh từng là “trâu cày ải” trước đây ở SLNA, về CLB FLC Thanh Hóa bị chấn thương, nhưng giờ đây được gọi lên tuyển chỉ vì tiếng tăm trước đây, mà không biết là anh ta đã bình phục chấn thương hay chưa, thể lực có đảm bảo không.

Hoàng Thịnh không có thể lực tốt nhất trong trận gặp Campuachia vừa qua
Hoàng Thịnh không có thể lực tốt nhất trong trận gặp Campuachia vòa chiều 5/9

Trận đấu gặp Campuachia Hoàng Thịnh thi đấu rất mờ nhạt, thể lực không đảm bảo. Đây là lỗi của Ban huấn luyện đội tuyển không nắm rõ tình trạng của cầu thủ mình gọi lên. Nên trận đấu gặp Campuchia nhiều cầu thủ không đủ thể lực thi đấu, chất lượng chuyên môn thì thấp hơn cả một trận đấu ở V.League.

P.V: Theo ông, chúng ta cần phải làm gì để kịp thời vực dậy đội tuyển?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Có thể chúng ta mời một HLV ngoại nào đó như Kiatisak, Miura... hay thậm chí là một HLV ngoại đang cầm quân ở V.League, người ta hiểu bóng đá Việt Nam. Họ có thể thay đổi, tạo ra một không khí mới cho bóng đá Việt Nam. Thời điểm này nếu ta tiếp tục dùng HLV nội là rất khó, vì nhiều áp lực và lực lượng cầu thủ chúng ta cũng chưa tốt.

P.V: Theo ông, sau những trận đấu không tốt vừa qua, liệu các cầu thủ trẻ như lứa Công Phượng và các cầu thủ HAGL có bị “thui chột” không?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Sau khi tập trung ở các đội tuyển, các cầu thủ sẽ trở về các CLB - nơi họ phát triển và trưởng thành, họ sẽ phải phấn đấu và cống hiến cho CLB. Trong bóng đá, các cầu thủ trẻ sau thất bại, trải qua một đêm họ có thể trở lại trạng thái tâm lý bình thường. Nhưng điều này phụ thuộc vào việc làm tâm lý của HLV. Bây giờ là HLV trưởng CLB HAGL phải làm điều này.

Hữu Thắng và Công Phượng đã không thành công SEA Games 29
HLV Hữu Thắng và các cầu thủ trẻ như Công Phượng đã trải qua giải đấu đáng quên ở SEA Games 29.

Ở các nước có nền bóng đá phát triển, các CLB, các đội tuyển đều có HLV trợ lý về tâm lý. Ở đội tuyển chúng ta cũng nên có một trợ lý HLV làm việc này, để những lúc khó khăn nhất thì họ biết cách làm cho cầu thủ “bình tâm” nhất hay là “bốc lửa” nhất cho từng trận đấu, để các cầu thủ tự tin mỗi khi ra sân.

Với các cầu thủ trẻ, bây giờ là “cơ chế thị trường”, mình đá vì danh dự nhưng cũng để mình có thêm thu nhập, đảm bảo được sự đam mê của mình khi dấn thân vào bóng đá.

P.V: Xin cảm ơn HLV Nguyễn Thành Vinh!

Đức Chuyên

(Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới