HLV Park Hang Seo đang đi vào vết xe đổ của HLV Hữu Thắng?

(Baonghean.vn) - Hãy tạm quên đi những kỳ tích tại VCK U23 Châu Á hay tại Asiad 2018, bây giờ thầy trò HLV Park Hang Seo chuẩn bị bước vào một giải đấu ở cấp độ ĐTQG. Mà tại đây, mọi sự chuẩn bị không kỹ càng đều dẫn đến một thất bại.

Bài toán hậu vệ phải

Cách đây hai năm, HLV Hữu Thắng cũng từng triệu tập 30 cầu thủ như HLV Park Hang Seo để chuẩn bị cho AFF Cup 2016. Trước giải đấu quan trọng đó, chiến lược gia xứ Nghệ cũng mất đi hậu vệ cánh phải số một của mình là Trần Đình Hoàng. Năm nay, HLV Park Hang Seo thiếu đi Vũ Văn Thanh lẫn Phạm Xuân Mạnh. Trùng hợp hơn, Đình Hoàng - Văn Thanh đều dính những chấn thương nặng ở đầu gối. Tại giải đấu đó, HLV Hữu Thắng có Âu Văn Hoàn và Trần Đình Đồng. Tuy nhiên, sai sót lại đến từ thủ môn và hậu vệ phải, một vị trí bất đắc dĩ.

Tập huấn và giao hữu

Chưa dừng lại ở những chi tiết ấy, VFF và cả hai vị chiến lược gia đều chọn Hàn Quốc làm nơi tập huấn trước thềm AFF Cup. Khoảng thời gian tập huấn của họ là tương đương và địa điểm vẫn là Trung tâm bóng đá quốc gia tại Paju. Một phần vì tại Hàn Quốc có điều kiện không khí lạnh, phù hợp với tập luyện cường độ cao.

Sự chuẩn bị của HLV Park cho AFF Cup không khác nhiều so với HLV Hữu Thắng.
Sự chuẩn bị của HLV Park cho AFF Cup không khác nhiều so với HLV Hữu Thắng.

Tuy nhiên, điều đáng lo là những đối thủ mà ĐT Việt Nam đá giao hữu thử lửa. Trong cả hai đợt tập huấn ấy, ĐT Việt Nam đều có 3 trận đấu tập với các đội bóng Hàn Quốc nhưng đối thủ không thực sự mạnh, trình độ không cao hơn ĐTQG. Mà trong bóng đá, việc chọn đối thủ mạnh để giao hữu, tìm ra điểm yếu và khắc phục là điều rất quan trọng.

Điểm rơi phong độ

Thậm chí HLV Park Hang Seo đang gặp khó khăn nhiều hơn HLV Hữu Thắng cách đây 2 năm, khi thời gian chuẩn bị cho giải đấu trở nên quá eo hẹp. Tính tổng cộng, ông Park chỉ có 20 ngày huấn luyện ĐT Việt Nam trước khi bước vào trận đấu mở màn với Lào vào hôm 8/11. Trong khi đó, cách đây hai năm, con số ấy với HLV Hữu Thắng là 45 ngày.

V.League mùa này kéo dài, các cầu thủ trải qua một năm thi đấu đầy căng thẳng. Nòng cốt của ĐTQG đều đã cày ải suốt 10 tháng qua kể từ VCK U23 châu Á. Từ thể lực, sự hưng phấn hay cảm giác thèm bóng/ ngán bóng cho đến điểm rơi phong độ cũng là một vấn đề.

Xác định đối thủ

Báo chí Indonesia gần đây có đề cập đến một vấn đề, đó là ĐT Việt Nam gần như chỉ quan tâm đến đối thủ Thái Lan. Trong khi những kỳ AFF Cup trước, Indonesia mới là đội bóng thường ngáng đường bóng đá Việt Nam.

Từ giữa tháng 9, các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á đang tận dụng khoảng thời gian này để tiến hành đá giao hữu nhằm đánh giá chất lượng đội hình trước thềm AFF Cup. Ngày 25/11, Indonesia thắng giao hữu Guyana 2-1, đội bóng này còn có thêm 3 trận giao hữu nữa từ từ 11/9 đến 15/10 thắng Mauritius 1-0, thắng Myanmar 3-0 và hòa Hong Kong 1-1.

ĐT Việt Nam đang gặp áp lực phải vô địch AFF Cup 2018 sau một năm thành công. Ảnh: VFF
ĐT Việt Nam đang gặp áp lực phải vô địch AFF Cup 2018 sau một năm thành công. Ảnh: VFF

Trong khi Thái Lan có trận đấu cực kỳ chất lượng gặp Trung Quốc vào tháng 6, 2 trận giao hữu gặp Hong Kong, Trinidad & Tobago (đều thắng 1-0) và chính thức hoàn tất quá trình chuẩn bị vào ngày 14/10. Còn thầy trò HLV Park Hang Seo, có 3 trận giao hữu với các đội bóng trung bình tại Hàn Quốc, thắng 1 và thua 2 gần như chỉ đủ để thanh lọc đội hình.

Những nỗi lo hiện hữu khác đến từ phong độ phập phù của những gương mặt như Lương Xuân Trường, Nguyễn Văn Quyết, Đỗ Hùng Dũng vừa trở lại sau chấn thương. Đặc biệt là Xuân Trường, trên đất Hàn Quốc, tiền vệ của HAGL có màn trình diễn khá mờ nhạt khi AFF Cup đã cận kề. 

Ở cấp độ ĐTQG, Malaysia, Indonesia hay Thái Lan đều có thể là những đối thủ thực sự của thầy trò HLV Park Hang Seo. Cơ hội chia đều cho tất cả, thành tích của giải đấu sắp tới sẽ phản ánh đúng trình độ, đẳng cấp của bóng đá Việt Nam.

Sự chuẩn bị của ĐT Việt Nam chưa phải là tốt nhất, nhưng hy vọng khi bước vào giải đấu chính thức, những bước chân của các tuyển thủ vẫn còn giữ được sự thanh thoát. Cũng hy vọng, những nỗi lo nói trên sẽ được khỏa lấp bằng sự khác biệt đến từ chính đẳng cấp thực sự của HLV Park Hang Seo, các tuyển thủ lẫn yếu tố may mắn./.

HLV Park Hang-seo loại những ai khỏi danh sách ĐT Việt Nam?

HLV Park Hang-seo loại những ai khỏi danh sách ĐT Việt Nam?

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, ĐT Việt Nam sẽ chính thức bước vào chiến dịch săn vàng tại AFF Cup 2018. Trước mắt HLV Park Hang-seo vẫn còn 1 trận đấu giao hữu để thử nghiệm các phương án, lựa chọn đội hình và định hình lối chơi…

Tin mới