HLV Park Hang Seo: Tôi muốn thay đổi định kiến, khai phá những khả năng mới của cầu thủ

Nhà cầm quân vừa giúp Việt Nam giành vị trí á quân giải U23 châu Á bật khóc khi đang giao lưu với độc giả.

- Xin chào ông Park, chúc mừng ông vì chiến tích về nhì ở giải vô địch U23 châu Á cùng tuyển Việt Nam. Nhưng trước khi đến với giải đấu tại Trung Quốc, nói một cách thật lòng, ông đã kỳ vọng gì và đặt mục tiêu như thế nào cho bản thân cũng như các học trò?

Hoàng Long, 41 tuổi, Cầu Giấy - Hà Nội.

HLV Park Hang-seo: 

Tôi nói thật, từ trước khi rời Hà Nội sang Trung Quốc, chúng tôi không đề ra mục tiêu cao như này. Các lãnh đạo trong liên đoàn có nói ra mục tiêu giành ba điểm, nghĩa là giành ít nhất một trận thắng. Nhưng với cương vị HLV trưởng, chúng tôi không thể nói như vậy. Chúng tôi đã cố gắng trong từng trận một. Nhưng ngay ở trận đầu tiên, chúng tôi gặp Hàn Quốc, một đội bóng mạnh và là quê hương của tôi. Đó là một trận đấu rất khó, nhưng phải nói thật là tôi muốn thắng trận đó. Tiếc là chúng tôi không làm được. Mọi chuyện dễ dàng hơn ở các trận kế tiếp, và như các bạn biết đấy, chúng tôi thắng Australia và đi tiếp.

Giải U23 châu Á có 16 đội, trong đó Việt Nam xếp thứ 14 trước khi vào giải. Ở bảng D, chúng tôi chỉ là thứ tư trong bốn đội, xét theo thứ bậc trước giải. AFC cũng đánh giá khả năng vượt qua vòng bảng của Việt Nam khá thấp. Vì thế, chúng tôi chỉ còn cách tập trung cho từng trận đấu trước mắt. Trong đó, trận gặp Syria ở lượt cuối có ý nghĩa rất quan trọng. 

https://i-thethao.vnecdn.net/2018/01/29/live_interview-1517196887.jpg

- Thưa ông Park Hang-seo, ông đã từng phát biểu: “Cầu thủ Việt Nam không biết họ ngang tầm Nhật Bản và Hàn Quốc”. Do đâu mà ông phát hiện được điều này và ông đã làm như thế nào để cho các cầu thủ biết về sự ngang tầm đó để tự tin trong luyện tập, thi đấu và chiến thắng?

Đỗ Thành Huy, 50 tuổi, A Lưới, Thừa Thiên Huế

HLV Park Hang-seo: 

Có lẽ là đã có sự hiểu lầm trong việc hiểu câu trả lời của tôi. Tôi nhớ là đã nói: "Các cầu thủ Việt Nam có những yếu tố mà cầu thủ Nhật Bản hay Hàn Quốc không có. Ví dụ như tốc độ, kỹ thuật hay một chút gì đó là thể lực nữa". Chứ tôi không nói là cầu thủ Việt Nam đã ngang tầm Nhật Bản, Hàn Quốc. Vì tôi thậm chí chưa huấn luyện cầu thủ Nhật Bản bao giờ.

- Quay lại thời điểm ông ký hợp đồng với VFF, lời mời từ Việt Nam đến với ông như thế nào, và vì sao ông nhận lời?

Phạm Đức, 48 tuổi, Thanh Hóa

HLV Pang Hang-seo: 

Tôi khá bất ngờ với đề nghị này, vì trước đó chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc dẫn dắt Việt Nam. Tôi từng dẫn dắt một số CLB chuyên nghiệp ở Hàn Quốc và từng có ý định ra nước ngoài huấn luyện. Vào lúc đó, người đại diện của tôi có nói VFF quan tâm đến tôi. Nếu là một CLB chuyên nghiệp, tôi chắc chắn sẽ đắn đo, nhưng đây là một đội tuyển quốc gia.Thực sự thì khi đó, tôi đang dẫn dắt một CLB thi đấu ở hạng thấp tại đất nước tôi. Vì thế, tôi nhận lời đến Việt Nam. Rất may công việc tiến triển tốt đẹp.

Trước khi bắt đầu công việc, tôi không có nhiều thông tin về Việt Nam. Tôi biết về Xuân Trường đang thi đấu ở Gangwon. Tôi cũng biết bóng đá Việt Nam phát triển rất nhanh, và coi đây là thử thách cũng như cơ hội cuối cùng của sự nghiệp bản thân.

Nhân đây, tôi cũng muốn hỏi lại VFF rằng, vì sao họ lại chọn tôi, vì vào thời điểm ấy, ở Hàn Quốc có nhiều người giỏi và trẻ hơn tôi. Và thực sự tôi cũng không biết chính xác nguyên nhân mình được chọn.

Về ý công việc cuối cùng bản thân mong muốn. Thực ra, bây giờ, ở Hàn Quốc có nhiều HLV trẻ và tài năng. Tuổi tôi đáng lẽ đã đến thời điểm nghỉ hưu dù tôi cũng có nhiều kinh nghiệm. Giấc mơ đi ra nước ngoài tôi đã ấp ủ từ lâu... Tuy nhiên, ở tuổi này, việc ra nước ngoài với tôi vẫn là một thử thách khó khăn. 

https://i-thethao.vnecdn.net/2018/01/29/live_interview-1517197383.jpg

- Ông từng nói trợ lý Lee Young-jin là "bộ óc" của ông. Ông làm thế nào để thuyết phục ông Lee theo ông sang làm việc tại Việt Nam?

Huệ Nguyễn, 34 tuổi, Ninh Bình

HLV Park Hang-seo: 

Anh Lee là người tôi quen từ lâu, từ thời chúng tôi còn thi đấu ở CLB Hwangso. Đến khi tôi làm HLV, anh ấy vẫn là cầu thủ. Sau đó, cả hai từng là HLV ở Hàn Quốc. Ngay từ nhỏ, chúng tôi biết rõ nhau, như đàn anh với đàn em. Nếu đến dẫn dắt một CLB Việt Nam, tôi sẽ không mời anh Lee đi theo, nhưng với đội tuyển, áp lực khá lớn nên tôi đã mời anh ấy. Anh vui vẻ đồng ý. Khi sang Việt Nam, chúng tôi chú trọng sự cần cù, dù kết quả được ưu tiên. Nếu không thành công, hình ảnh cần cù của người Hàn Quốc vẫn sẽ là bài học cho những HLV đàn em ở Hàn Quốc. Hai người chúng tôi rất hợp nhau với ý tưởng đó.

Trong quá trình thi đấu, chúng tôi đã chuẩn bị nhiều kịch bản. Nhưng trận đấu diễn ra với những tình tiết nhanh, chúng tôi phải đưa ra quyết định gấp rút. Anh Lee là người đưa ra lời khuyên khi đó. Anh luôn nắm bắt được quyết định tôi muốn nói. Kết quả lần này có đóng góp lớn của anh Lee, cũng như các cộng sự trong ban huấn luyện Việt Nam.

Tôi xin mọi người đừng hiểu lầm. Trước bất cứ trận đấu nào diễn ra, chúng tôi họp nhiều lần, gồm tôi và các trợ lý. Mọi người đều đưa ra nhiều ý kiến, trước khi anh Lee tổng hợp lại ý kiến và đưa cho tôi quyết định. Đội ngũ trợ lý Việt Nam đã làm việc rất nhiều để cung cấp cho tôi về văn hóa Việt Nam, và công lao của họ rất lớn trong giải đấu lần này.

https://i-thethao.vnecdn.net/2018/01/29/live_interview-1517196907.jpg

- Ông đánh giá như thế nào về vai trò của Giám đốc Kỹ thuật Jurgen Gede trong giải đấu vừa qua?

Tống Giang, 32 tuổi, Nam Định

HLV Park Hang-seo: 

Vai trò của Giám đốc Kỹ thuật tại Việt Nam có hơi khác ở Hàn Quốc. Nhà ông ấy ở gần tôi, là hàng xóm của tôi. Ông ấy giỏi tiếng Anh còn tôi thì không, nên mỗi khi trao đổi chúng tôi thường nói chuyện ngắn. Ông Gede từng làm việc ở khu vực Trung Đông, Tây Á nên rất hiểu cầu thủ ở đây. Do đó, ông ấy cung cấp cho tôi những thông tin về các cầu thủ ở các quốc gia này trong giải đấu. Nhìn chung, ông Gede là người quan tâm đến sự phát triển của bóng đá Việt Nam. 

- Ông chọn cầu thủ dự giải U23 châu Á như thế nào?

Đinh Thanh An, 42 tuổi, Bình Tân, TP HCM

HLV Park Hang-seo: 

Trước khi đến Việt Nam, tôi không có nhiều thông tin về các cầu thủ. Tôi có thói quen lựa chọn cầu thủ bằng cách đến trực tiếp xem anh ta thi đấu, cùng với trợ lý Lee. Tuy nhiên, việc xem hàng trăm cầu thủ để lựa chọn cầu thủ cho U23 Việt Nam là điều không thể. Vì vậy, đội ngũ trợ lý cũng như Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede cũng đóng vai trò tham vấn, giúp tôi tuyển chọn đội hình.

Bên cạnh việc xem trực tiếp cầu thủ, tôi cũng quan tâm đến phẩm chất đạo đức, và thói quen sinh hoạt của từng người. Tôi chỉ chọn cầu thủ nếu anh ta có cách sinh hoạt lành mạnh và đối xử tốt với mọi người.

https://i-thethao.vnecdn.net/2018/01/29/live_interview-1517197672.jpg

- Chào ông Park. Xin được hỏi ông đã có chiến thuật, liệu pháp gì giúp đội tuyển U23 Việt Nam lột xác chỉ trong một thời gian ngắn lên nắm quyền HLV trưởng đội tuyển?

Nguyễn Thạch Tiến, 33 tuổi, Đông Anh, Hà Nội

HLV Park Hang-seo: 

Các bạn không nên đánh giá tôi đã thay đổi hoàn toàn hình ảnh bóng đá Việt Nam. Không đến mức đấy đâu. Thực ra, đội Việt Nam hiện tại vẫn chưa hoàn thiện, chưa đạt đến đỉnh cao. Tôi luôn cố gắng vận dụng hết tri thức và kinh nghiệm qua mấy chục năm làm việc tại Hàn Quốc, để áp dụng vào bóng đá Việt Nam. Tôi luôn giữ quyết tâm đó ngay từ đầu, để truyền đạt lại cho các cầu thủ.

- Theo tôi niềm tin vào bản thân, khát khao chiến thắng là yếu tố chủ chốt mang lại thành công cho U23 kỳ này. Vậy ông và BHL đã làm gì để có thể truyền cảm hứng cho các cầu thủ trong thời gian ngắn như thế?

Trần Huy Hiển, 39 tuổi, TP. Sa Đức, Đồng Tháp

HLV Park Hang-seo: 

Không biết cách biểu hiện này của tôi có đúng không? Trong cuộc sống, chúng ta hay bị stress. Tôi thì xa quê, cũng nhớ nhà. Nhưng mỗi sáng, nhìn thấy ánh mắt của các cầu thủ, nó mang lại rất nhiều động lực cho tôi. Điều đó tôi không có ở Hàn Quốc. Không chỉ tôi đâu, tất cả đội ngũ trợ lý đều cảm thấy như thế. Chúng tôi không nói với nhau nhưng đều cảm nhận được là phải cố hết sức. Tôi nghĩ là trong người cầu thủ Việt Nam rất nhiều tiềm năng. Tôi không hiểu tại sao những thế hệ trước lại mang định kiến cầu thủ Việt Nam có thể lực yếu, thua kém so với cầu thủ ở nơi khác. Tôi muốn thay đổi định kiến đó, khai phá những khả năng mới của họ.

https://i-thethao.vnecdn.net/2018/01/29/live_interview-1517197572.jpg

HLV Park chảy nước mắt khi nói về việc cầu thủ Việt Nam bị người nước ngoài coi thường vì thể lực yếu.

- Xin cám ơn ông nhiều về những cống hiến cho bóng đá Việt Nam tại giải đấu vừa qua. Xin ông thông tin thêm làm thế nào thể lực của các cầu thủ Việt Nam chơi tốt trong suốt những trận đấu 120 phút vừa qua?

Hoàng Long Ẩn, 32 tuổi, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

HLV Park Hang-seo: 

Trước khi nhậm chức HLV tuyển Việt Nam, nhiều người nói với tôi là thể lực của họ khá yếu. Sự thực là trong thời gian tập trung ngắn hạn của đội tuyển, không có cách nào cả thiện được thể lực. Nhưng tôi phát hiện ra các học trò rất nhanh và khéo. Điều quan trọng nhất là tôi đã thay đổi sơ đồ chiến thuật. Trước đây các HLV thường áp dụng 4 hậu vệ, nhưng chơi như thế, khả năng chúng ta sẽ thua sấp mặt. Vì thế, tôi đổi sang chiến thuật 3 hậu vệ. Nó khắc phục được những bất lợi về thể hình của cầu thủ.

Tôi cũng không thể hiểu vì sao mọi người lại đánh đồng việc thể hình nhỏ là thể lực kém. Trong bóng đá, những cầu thủ nhỏ sẽ rất nhanh. Hơn nữa, cầu thủ Việt Nam rất thông minh. Họ hiểu chiến thuật của tôi rất tốt. Ngoài ra, chúng tôi cũng phát hiện ra, là phần thân trên của cầu thủ Việt Nam khá yếu. Vì thế, tôi yêu cầu các cầu thủ đến phòng gym của liên đoàn tập khoảng một tháng trước khi vào giải U23 châu Á. 

Tôi nói thật, chúng tôi không có nhiều phương pháp nào đặc biệt về thể lực. Tôi xin nhấn mạnh, cầu thủ Việt Nam không yếu về thể lực

Tin mới