HLV Park Hang-seo khởi động chiến dịch chinh phục giấc mơ vàng

(Baonghean.vn) - Để chuẩn bị cho hành trình chinh phục tấm Huy chương Vàng môn bóng đá nam ở SEA Games 30 sẽ diễn ra vào cuối năm trên đất Philippines. HLV Park Hang-seo và các cộng sự của mình lên kế hoạch để hiện thực hóa.

Giấc mơ đổi màu huy chương

Kể từ khi hội nhập với nền bóng đá khu vực, đến nay bóng đá Việt Nam vẫn đang trên đường hiện thực hóa giấc mơ đổi màu huy chương ở một kỳ SEA Games. Nỗi mong mỏi tấm Huy chương Vàng danh giá ở sân chơi khu vực đã kéo dài suốt 6 thập kỷ. Trong quãng thời gian đó, đã có lần tưởng rằng giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực thì các chàng trai áo đỏ lại để tuột khỏi tầm tay một cách đầy tiếc nuối.

Xuyên suốt quá trình đó đã có không ít chiến lược gia đến từ các nền bóng đá phát triển như Brazil, Đức, Bồ Đào Nha, Nhật Bản đến rồi đi theo một kịch bản gần như đã định sẵn. Người được cho là thành công nhất trên cương vị thuyền trường của ĐTVN đó là “phù thủy” Calisto.

Thế nhưng, những gì mà ông thầy người Bồ Đà Nha làm được cũng chỉ giúp ĐTVN có lần đầu tiên bước lên đỉnh vinh quang ở đấu trường AFF Suzuki Cup. Còn ở sân chơi SEA Games, “phù thủy” Calisto cũng đành lỡ hẹn với tấm Huy chương Vàng giống như những người tiền nhiệm khác.

U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Indonesia. Ảnh: Văn Cường
U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Indonesia. Ảnh: Văn Cường
Từ thất bại của các chiến lược gia ngoại quốc, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng đã thử sức với những HLV nội, nhưng xem ra chiếc ghế HLV trưởng của đội tuyển VN và U23 Việt Nam đều quá tầm đối với Hoàng Văn Phúc và Nguyễn Hữu Thắng.
Mọi chuyện chỉ thay đổi kể từ khi HLV Park Hang-seo lên nắm quyền dẫn dắt ĐTVN và U23 Việt Nam thay cho Nguyễn Hữu Thắng. Trong khoảng thời gian hơn 2 năm trên cương vị thuyền trưởng, thầy Park đã đưa người hâm mộ bóng đá nước nhà đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Chiến lược gia người Hàn Quốc đã giúp U23 Việt Nam tạo nên cơn địa chấn khi giành ngôi Á quân giải U23 Châu Á được tổ chức ở Thường Châu (Trung Quốc), nơi quy tụ đầy đủ các nền bóng đá mạnh trong khu vực.
Câu chuyện cổ tích đó lại liên tục được tiến diễn ở đấu trường Asiad khi đội U23 + 3 một lần nữa cán đích ở vị trí thứ 4 chung cuộc. Đầu năm 2019, đội tuyển của chúng ta lại tiếp tục viết nên câu chuyện kỳ vĩ khi đánh bại Jordan để giành quyền vào chơi ở tứ kết Asian Cup.
U23 Việt Nam đang gặt hái được nhiều thành công dưới thời HLV Park Hang –seo.
U23 Việt Nam đang gặt hái được nhiều thành công dưới thời HLV Park Hang -seo. Ảnh VFF
Những thành công được tiếp nối của bóng đá nước nhà ở cấp độ trẻ chính là lời khẳng định về con đường mà bóng đá Việt Nam đã và đang xây dựng là bước đi đúng hướng. Bóng đá Việt Nam đã tìm được cho riêng mình một vị thuyền trưởng chất lượng.
Dưới thời của chiến lược gia 60 tuổi, tư duy chơi bóng của các chàng trai áo đỏ đã thể hiện rõ nét hơn, các tuyển thủ đã biết cách vượt qua những kỳ vọng ám ảnh của người hâm mộ. Họ đã gạt bỏ được những tâm lý căng cứng mỗi khi phải đối diện với những nền bóng đá mạnh trong khu vực và không còn bị “ngợp” trước người Thái.
Hướng tới vòng loại Word Cup 2022
Mặc dù đã đưa bóng đá Việt Nam gặt hái được rất nhiều thành công trên mọi cấp độ và tạo dựng được bộ khung vững chắc cùng lối chơi phù hợp. Thế nhưng, chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn chưa hài lòng.
Thầy Park vẫn đang còn nhiều nỗi lo cần phải giải quyết, nhất là trong bối cảnh thời điểm diễn ra SEA Games cũng là lúc đội tuyển Việt Nam phải tham dự vòng loại Word Cup 2022.
Chiến lược gia người Hàn Quốc đang lên kế hoạch để khởi động chinh phục tấm huy chương vàng Sea Games 30 cho U22 Việt Nam.
Chiến lược gia người Hàn Quốc đang lên kế hoạch để khởi động chinh phục tấm Huy chương Vàng SEA Games 30 cho U22 Việt Nam. Ảnh VFF
Để giải quyết bài toán đó, chiến lược gia 60 tuổi đã chủ động lên kế hoạch chương trình làm việc cũng như kế hoạch chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng diễn ra vào cuối năm nay của bóng đá Việt Nam.
Theo đó, Thầy Park sẽ trực tiếp dẫn dắt đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại Word Cup 2022. Còn đội U22 Việt Nam sẽ giao cho trợ lý HLV Kim Han-yoon, người mà đích thân thầy Park đã lựa chọn và đề nghị bổ sung vào Ban Huấn luyện để tạm quyền dẫn dắt U22 chuẩn bị cho SEA Games 30.
Theo kế hoạch, Đội U22 chuẩn bị cho SEA Games 30 tập trung từ tháng 6, mỗi tháng có 1 đợt tập trung, nhiều thì 10 ngày, ít thì 7 ngày. Từ đầu tháng 10 các cầu thủ sẽ tập trung thực sự, dốc toàn lực cho SEA Games. Khi đó, có thể sẽ bổ sung thêm đội ngũ trợ lý. Ban huấn luyện sẽ có những sự linh động trong thời gian này.

“Trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9, đội SEA Games sẽ tập trung lắp ráp đội hình. Có một số điểm cần khắc phục trong thời gian tới. Một số cầu thủ đang ở trong độ tuổi đá SEA Games nhưng đã là tuyển thủ quốc gia, khoảng cách trình độ giữa họ với cầu thủ dự bị cần được rút ngắn. Vì SEA Games đá với mật độ 2 ngày 1 trận, nên cần chuẩn bị đầy đủ về con người”, 

HLV Park Hang-seo

Bên cạnh vạch ra kế hoạch rất chi tiết và cụ thể, HLV Park Hang-seo còn đích thân lên đường sang châu Âu để kiểm tra chất lượng của các cầu thủ Việt kiều để bổ sung vào các đội tuyển.
Ông thầy người Hàn Quốc hiện đang quan tâm 6 cái tên gồm thủ môn Filip Nguyễn, tiền đạo Alexander Đặng, hậu vệ trái Jason Quang Vinh Pendant, trung vệ Adriano Schmidt, Kelvin Bùi, tiền vệ Martin Lo.
Trong số này, tiền đạo Alexander Đặng là cái tên mà thầy Park để ý nhiều nhất. Bởi lẽ vấn đề của U22 và cả ĐTVN thời điểm hiện tại đang thiếu một “sát thủ” thực sự.
Những động thái kể trên cho thấy, HLV Par Hang-seo đang có sự chuẩn bị rất kỹ lượng để khởi động cho chiến dịch chinh phục giấc mơ vàng ở đấu trường SEA Games sẽ diễn ra vào cuối năm trên quốc đảo Philippines.
Với những sự chuẩn bị đó, người hâm mộ bóng đá nước nhà có quyền hi vọng U22 Việt Nam sẽ hiện thực hóa giấc mơ vàng sau 60 năm chờ đợi.

Tin mới